Bán hàng trên shopee có mất phí không? Cách tính như thế nào?

12/04/2022 3903

Dù bạn có muốn thừa nhận hay không, thì Shopee là nơi có thể biến một thương hiệu vô danh không ai biết thành cỗ máy in tiền trị giá hàng vài trăm triệu chỉ trong thời gian ngắn. Vì thế rất nhiều người muốn bắt đầu kinh doanh nhưng lại chưa hiểu bán hàng trên Shopee có mất phí không? Cách tính phí như thế nào? Bài viết sau sẽ giải đáp ngay các thắc mắc đó.

Bán hàng trên shopee có mất phí không?

Trước ngày 1/4/2019, Shopee là sàn thương mại điện tử không thu phí bán hàng. Các nhà kinh doanh được phép đăng bán sản phẩm hoàn toàn miễn phí trên Shopee. Bao gồm phí đăng ký, phí duy trì gian hàng, phí hoa hồng và các khoản phí khác.

Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2019 đến nay, Chính sách bán hàng của Shopee dành cho các nhà kinh doanh đã có thay đổi quan trọng. Đó là Shopee bắt đầu tính phí tất cả các nhà bán hàng trên trang. Như vậy, dù bạn là ai, đến từ đâu và đang kinh doanh mặt hàng gì. Bạn đều phải đóng một số tiền để có thể trực tiếp thực hiện hoạt động thương mại trên sàn.

Việc Shopee thu phí người bán đã gây ra những phản ứng nhất định vì đa số người đăng ký mở gian hàng Shopee là những tiểu thương nhỏ, không chuyên, người mới bắt đầu ít vốn. Tuy nhiên mức phí vẫn được đánh giá là phải chăng so với Phí bán hàng trên Lazada, Tiki. Cụ thể mức phí như thế nào, cùng tìm hiểu tiếp trong phần 2.

Bán hàng trên shopee có mất phí không
Bán hàng trên shopee có mất phí không

Phí bán hàng trên Shopee là bao nhiêu?

Shopee thu phí trực tiếp trên mỗi đơn hàng giao thành công. Quy định về cước phí được chia ra làm 3 loại tương ứng với từng đặc điểm của shop và hình thức thanh toán của khách hàng.

Phí thanh toán trên Shopee

Trong mọi trường hợp, Người Bán chịu trách nhiệm chi trả Phí thanh toán. Đây là khoản tiền cho mỗi đơn thành giao thành công (đơn chuyển sang mục “Đã giao” trên ứng dụng Shopee) hoặc đơn có yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Mức phí thanh toán được tính trên % giá trị thanh toán của mỗi đơn hàng. Bao gồm cả tổng tiền hàng và phí vận chuyển khi bán hàng trên Shopee sau khi trừ khuyến mãi.

Phí thanh toán = (Tổng tiền hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x N% phí

N% này là mức cước phí mà bạn phải trả cho Shopee. Tùy vào loại đơn hàng mà nhà bán hàng sẽ đóng số tiền tương ứng với 1%,2% cho Shopee.

Phí thanh toán được quy định theo bảng sau: 

Bảng giá phí thanh toán của người bán
Bảng giá phí thanh toán của người bán

Phí thanh toán được thu dưới cả 2 hình thức:

– Trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được ghi nhận vào Ví Shopee.

– Thông báo trên tổng giá trị thanh toán của người mua trả cho đơn hàng. Bao gồm tổng tiền hàng và phí vận chuyển mà bên mua thực trả.

=> Có nghĩa là nếu bạn mua một chiếc áo 250k trên Fanpage thì cũng cái áo đó trên Shopee có thể bạn phải trả nhiều hơn 250k. Điều nà do người bán tăng giá sản phẩm để bù lỗ số tiền trả phí thanh toán cho Shopee. Vì thế, giá hiển thị trên Shopee luôn bao gồm % phí thanh toán chứ chưa hẳn là giá bán chính thức của sản phẩm.

Hóa đơn sau khi khấu trừ phí thanh toán
Hóa đơn sau khi khấu trừ phí thanh toán

Phí cố định, Shopee

Từ 01/09/2020, ngoài phí thanh toán, Shopee thu thêm phí cố định cho những nhà bán hàng thuộc Shopee Mall. Đây là khoản tiền trích từ giá bán sản phẩm khi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục “Đã giao”) và chưa bao gồm 10% thuế GTGT.

Công thức tính phí cố định theo phần trăm của tổng giá trị đơn hàng (tổng tiền hàng mà Người Mua tại Shopee Mall đã thanh toán) và không bao gồm phí vận chuyển và các chi phí khác. Loại phí này được Shopee quy định cho từng ngành hàng riêng biệt. Các ngành hàng có phí cố định thấp nhất (1%) là Thể thao & Thể Hình, Đồ uống có cồn (Bách hóa online), Quạt máy, nóng lạnh, Laptop, Mô tô – Xe Máy. Còn lại hầu như các ngành hàng phổ thông giao động nhiều ở 3% – 5%. Cá biệt ngành Đồ dùng cho bé, Vitamin – Đồ dùng cho mẹ lên tới mốc 7%.

Loại phí này cũng được cấn trừ trực tiếp trên từng hóa đơn trước khi tiền được chuyển vào Ví Shopee. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra phí cố định của toàn bộ đơn  tại Kênh Người bán -> Tài Chính -> Doanh thu -> Xem phí giao dịch.

Kiểm tra phí cố định Shopee
Kiểm tra phí cố định Shopee

Phí dịch vụ trên Shopee

Phí dịch vụ trên Shopee là gì? Đây là số tiền được tính riêng cho người bán đang tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra  Gói Voucher Hoàn Xu Xtra. Khi bạn tham gia 2 chương trình này thì Shopee sẽ tự động thu phần trăm hoa hồng cho mỗi đơn hàng thành công và đã bao gồm 10% VAT.

Khi bạn tham gia gói miễn phí vận chuyển Extra thì phải chịu 5,5% giá bán mỗi sản phẩm. Và tối đa 11K/sản phẩm (đã bao gồm VAT).

=> Bạn có đơn 2 sản phẩm A và B có giá trị tương ứng là 60K và 250K thì phí dịch vụ Shop phải trả là: 3.300đ + 11.000đ = 14.300đ.

Ngoài ra, shop vẫn phải chịu thêm các loại phí thanh toán 2% như bình thường.

Bạn có thể kiểm tra loại phí này trên ứng dụng Shopee theo đường dẫn.  Vào mục Tôi > Shop của tôi > Đơn bán > Thông tin đơn hàng > Xem chi tiết Doanh Thu > Phí giao dịch.

Tham gia Extra Freeship người bán hàng sẽ mất phí dịch vụ
Tham gia Extra Freeship người bán hàng sẽ mất phí dịch vụ

Tạm kết

Trên đây là những thông tin để giải đáp thắc mắc “Bán hàng trên shopee có mất phí không”. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức để sẵn sàng bắt đầu bán hàng trên Shopee. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại ở phần comment bên dưới bài viết nhé. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh-doanh-gas-0

Muốn mở cửa hàng kinh doanh gas lãi cao cần biết những điều này

16/04/2021 6605

Gas là mặt hàng thiết yếu trong đời sống sinh hoạt, chính vì vậy kinh doanh gas được xem là ý tưởng "hốt bạc" được rất nhiều chủ đầu tư nhắm đến. Tuy nhiên nếu không có kiến thức và…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot