Tầm quan trọng của chân dung khách hàng mục tiêu trong Marketing

25/04/2022 2659

Một chiến dịch bán hàng sẽ khó lòng có thể thực hiện nếu bạn không xác định được đúng đối tượng cần tiếp thị. Do đó, việc xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chính là yếu tố “buộc phải có” của doanh nghiệp. Vậy nhiệm vụ này quan trọng ra sao đối với một kế hoạch Marketing?

Giúp doanh nghiệp biết khách hàng của mình là ai

Chân dung khách hàng mục tiêu chính là những nét phác thảo cụ thể về nhóm đối tượng được cho là có khả năng sẽ mua sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Chính vì vậy, khi biết được các đặc điểm của họ, bạn sẽ biết được đâu là khách hàng tiềm năng của mình. Chẳng hạn như: Họ trong độ tuổi nào? Làm công việc gì? Sống ở đâu? Khả năng chi trả như thế nào? Thói quen, sở thích ra sao?… Chân dung càng chi tiết thì việc nhận dạng khách hàng càng trở nên dễ dàng và chính xác. Công việc của bạn là dựa vào hình mẫu nằm trên giấy, để khai thác những đối tượng tương tự trên thị trường.

Tầm quan trọng của chân dung khách hàng mục tiêu trong Marketing
Tầm quan trọng của chân dung khách hàng mục tiêu trong Marketing

Giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu của khách hàng

Nhờ vào việc đánh giá mục tiêu, thách thức trong bước phát triển chân dung khách hàng. Chúng ta sẽ biết được, mong muốn và nhu cầu mà khách hàng muốn có được ở sản phẩm, dịch vụ là gì. Lẽ dĩ nhiên, một người không bao giờ bỏ tiền ra để mua về những thứ vô dụng với mình. Thứ họ cần là giải pháp có thể khắc phục, cải thiện và giải quyết được những vấn đề, khó khăn đang gặp phải. Vì vậy, muốn bán được hàng, thì bắt buộc mặt hàng của bạn phải giải quyết được các mong muốn trên.

Chân dung khách hàng sẽ cung cấp cho bạn biết đối tượng đang có nhu cầu gì.Qua đó đưa ra được các phương án tiếp thị thích hợp. Nên nhớ, chỉ bán thứ khách hàng cần chứ không bán thứ mình có. Đôi khi, thấu hiểu nhu cầu còn giúp bạn khám phá ra các cơ hội phát triển sản phẩm, dịch vụ. Hoặc những giải pháp mang lại hiệu quả không ngờ.

Giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu của khách hàng
Giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu của khách hàng

♦ Đừng bỏ lỡ: List 9 bài viết quảng cáo mẫu chiêu dụ khách hàng thành công 99%

Hiểu được quyết định mua từ khách hàng

Chân dung khách hàng sẽ cho doanh nghiệp biết tại sao sản phẩm của mình lại được chọn thay vì các nhà cung cấp khác. Là do giá thành rẻ? Chất lượng tốt? Ưu đãi hấp dẫn? Hay dịch vụ chăm sóc tận tình?… Qua đó, giúp bạn nhận ra nên xuất hiện ở đâu, khi nào và như thế nào là tốt nhất.

Ví dụ, doanh nghiệp xây dựng được chân dung khách hàng có xu hướng 90% là tham khảo các mức giá và nhận xét của người đã từng dùng sản phẩm trước khi ra quyết định mua. Đặc điểm này sẽ giúp bạn biết được nên làm những gì để tiếp cận họ sớm và dễ dàng nhất. Ví dụ như trong trường hợp này, chúng ta có thể áp dụng mức giá ưu đãi hơn so với đối thủ cạnh tranh. Khuyến khích các khách hàng cũ đưa ra đánh giá về sản phẩm. Kích thích nhu cầu mua cũng như sự tin tưởng của đối tượng tiềm năng mới.

Hiểu được quyết định mua từ khách hàng
Hiểu được quyết định mua từ khách hàng

Biết được Insight về hành vi, thói quen của khách hàng

Insight là gì? Dựa vào chân dung khách hàng, bạn sẽ biết được họ dành thời gian ở đâu trên cả mạng xã hội và đời thực. Thông qua việc những đối tượng này sử dụng thiết bị di động gì? Thường lui tới đâu? Thói quen mua sắm như thế nào? Có sở thích, quan tâm tới vấn đề gì?… Nhờ đó mà tìm ra cách tiếp cận được khách hàng mới hiệu quả nhất. Xây dựng, sản xuất nội dung trên các nền tảng thích hợp để quảng bá sản phẩm.

Chẳng hạn khi biết khách hàng có thói quen online vào một vài thời điểm cụ thể trong ngày. Chúng ta có thể tận dụng yếu tố trên nhằm tiếp thị tới họ. Để xác định chính xác những khung giờ này, các công cụ và phần mềm sẽ giúp bạn tìm ra một cách dễ dàng. Một trong số đó phải kể đến phần mềm quản lý bán hàng Abit. Giúp bạn tổng hợp thời điểm khách hàng tương tác trên Fanpage cao nhất. Ngoài ra còn cung cấp các tiện ích hỗ trợ cho việc gửi tin nhắn tiếp thị tới họ. Cùng hàng trăm tính năng hữu ích khác.

Biết được Insight về hành vi, thói quen của khách hàng
Biết được Insight về hành vi, thói quen của khách hàng

Giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung có định hướng

Khi thấu hiểu được mong muốn, nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng nhờ vào việc phân tích chân dung, sẽ cho bạn cái nhìn chính xác hơn về điều gì có sức hấp dẫn tới họ. Nhờ đó mà có dữ liệu để xây dựng nội dung có định hướng và thích hợp. Nếu biết đâu là thứ có giá trị, đâu là điểm yếu của khách hàng. Thì việc tìm ra cách lôi kéo họ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giúp bạn “nhắm” trúng đích và tiết kiệm thời gian, nguồn lực và cả chi phí.

Giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung có định hướng
Giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung có định hướng

♦ Đừng bỏ lỡ: Cảnh báo những sai lầm trong cách tiếp cận khách hàng tiềm năng

Chân dung khách hàng mục tiêu đóng vai trò không hề nhỏ trong Marketing. Muốn chiến dịch thành công, nhất định bạn hiểu rõ về đối tượng tiềm năng của mình. Nhờ đó mới có thể tiếp cận và đưa ra các giải pháp tiếp cận hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin mà bài viết mang đến thực sự hữu ích với bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

chợ 13

Mọi điều bạn cần biết khi đi đánh hàng tại chợ 13 Quảng Châu

23/04/2020 2534

Quảng Châu luôn được xem là thủ phủ thời trang giá rẻ sầm uất nhất Trung Quốc. Tại đây nổi lên một khu mua sắm hoành tráng với diện tích kinh doanh lên đến 80.000 m2, gấp gần 12 lần…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot