Bán mỹ phẩm trên Facebook nên bắt đầu từ đâu để thành công?
Lựa chọn hình thức kinh doanh và sản phẩm phù hợp
Nhắc đến mỹ phẩm sẽ có rất nhiều hình thức kinh doanh phổ biến như:
• Bán mỹ phẩm xách tay các thương hiệu nổi tiếng: Gồm 2 dòng bình dân và cao cấp. Hình thức này khá dễ bán, sản phẩm đa dạng,…
• Làm cộng tác viên online: Không đòi hỏi quá nhiều vốn, phù hợp cho những ai muốn kinh doanh thêm.
• Làm đại lý, nhà phân phối: Đòi hỏi đầu tư nguồn vốn lớn và nguồn lực.
• Tự sản xuất và phát triển thương hiệu riêng: Mức đầu tư rất lớn, làm marketing, thương hiệu, thị trường,… Đòi hỏi kiên trì, sẵn sàng chịu tổn thất,…
Để chọn được sản phẩm phù hợp để kinh doanh, bạn cần xác định được: Kinh doanh chuyên về makeup, skincare, hay cả hai? Dòng sản phẩm cao cấp hay bình dân? Công dụng của nó như thế nào?…
Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Kinh doanh trên Facebook hiện có 2 hình thức phổ biến đó là proflie và fanpage. Trong đó:
• Profile: Phù hợp với những ai kinh doanh quy mô nhỏ lẻ, nhóm khách hàng không quá lớn, hoặc kinh doanh thêm.
•Fanpage: Phù hợp với những ai muốn phát triển kinh doanh chuyên nghiệp, tiếp cận lượng khách hàng lớn, có các chiến dịch tiếp thị cụ thể,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các hội, nhóm chuyên về mua – bán, review, chia sẻ kinh nghiệm về mỹ phẩm để kinh doanh.
Chẳng hạn, nếu mới bắt đầu bán order nhỏ lẻ, làm cộng tác viên thì đa số nguồn vốn hạn chế, không có nhiều thời gian cho việc kinh doanh thì tiếp thị trên profile là phương án hợp lý nhất. Bởi để xây dựng một trang fanpage hay các chiến lược tiếp thị dài hạn đều đòi hỏi đầu tư một cách nghiêm túc mới có thể đạt được hiệu quả.
Xem thêm: Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả? Bí thuật bán hàng không thể bỏ qua từ những nhà kinh doanh thành công.
Phân tích
Có 4 vấn đề chính mà bạn cần phân tích, và làm rõ, gồm có:
• Phân tích thị trường: Thị trường mục tiêu, quy mô, tốc độ tăng trưởng, thị trường ngách, xu hướng thị trường,…
• Phân tích đối thủ: Đối thủ kinh doanh cùng sản phẩm, sản phẩm thay thế, kênh bán hàng, thương hiệu, cách làm marketing, lượng khách hàng,…
• Phân tích từ khoá: Từ khoá liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh, các từ khoá liên quan mà khách hàng có thể tìm kiếm, từ khoá được đối thủ sử dụng,…
• Phân tích điểm mạnh của bản thân: Xác định lợi thế cạnh tranh của bản thân trên thị trường là gì (chất lượng sản phẩm, giá cả, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng, vận chuyển,…).
Xây dựng chân dung khách hàng
Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần biết khách hàng của bạn là ai, từ đó có định hướng để tiếp cận khách hàng chính xác nhất. Một chân dung khách hàng hoàn thiện là khi xác định được:
• Mục tiêu, giá trị: Liên quan đến sản phẩm mà bạn cung cấp. Sử dụng thông tin này để xây dựng nội dung phù hợp với khách hàng.
• Nguồn thông tin: Bao gồm các thông tin quan trọng liên quan tới khách hàng mục tiêu như: Tập trung ở đâu, đọc những gì, những chuyên gia trong ngành mà họ theo dõi,…
• Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, mức thu nhập, công việc, nơi ở, sở thích, hành vi, thói quen,…
• Thách thức và nỗi đau: Biết được khách hàng đang gặp phải vấn đề gì, cần giải quyết gì? Từ đó phát triển ý tưởng cho sản phẩm, xây dựng nội dung khiến họ bị thuyết phục.
• Trở ngại và vai trò: Cần tìm ra lý do vì sao khách hàng không chọn mua sản phẩm của bạn và giải quyết chúng.
Tìm hiểu thêm: Tiếp cận, tư vấn khách hàng và chốt đơn trong vòng một nốt nhạc với cách trả lời comment trên Fanpage. Bạn đã thử chưa?
Xây dựng thương hiệu
Thuơng hiệu không phải tự nhiên mà có, cũng không phải cứ đổ thật nhiều tiền vào là có ngay một thương hiệu nổi tiếng. Thay vào đó phải đầu tư phát triển trong một thời gian dài. May mắn cho bạn là ngành hàng mỹ phẩm thường có sẵn tên tuổi từ các thương hiệu nổi tiếng, chẳng hạn như: 3ce, innisfree, mac, loreal,… Bán những dòng sản phẩm phổ biến bạn sẽ không cần đầu tư cho tên tuổi sản phẩm, mà cần tập trung phát triển thương hiệu cá nhân.
Với mô hình nhỏ lẻ, bạn có thể bắt đầu từ các feedback của khách hàng để khẳng định chất lượng, làm video review sản phẩm, livestream tiếp thị, chia sẻ kinh nghiệm hữu ích để trở thành chuyên gia trong ngành, tận dụng các nhóm liên quan đến mỹ phẩm để được nhiều người biết đến hơn,…
Còn đối với quy mô hớn hơn, nguồn ngân sách dồi dào hơn, bạn có thể nghĩ đến các giải pháp như:
• PR, truyền thông (top 10 nhà cung cấp/cửa hàng chất lượng,…)
• Thuê đặt bài các trang website, trang báo liên quan đến mỹ phẩm, làm đẹp, phụ nữ,…
• Thuê KOL review, quảng bá, làm mẫu sản phẩm để lấy hình ảnh truyền thông.
• Chạy quảng cáo Facebook để tăng tính nhận diện thương hiệu.
Một số sai lầm phổ biến khi bán mỹ phẩm trên Facebook
Rất nhiều người có mức đầu tư “ổn” để kinh doanh nhưng lại không thành công, đa phần họ đều mắc những lỗi sau đây:
• Chọn sai kênh bán hàng, quá lan man, phát triển đồng thời quá nhiều trang dẫn đến việc không thể quản lý hết được.
• Chỉ tập trung cho việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm dẫn đến mất dần tương tác, bán hàng không hiệu quả.
• Không chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm hay để duy trì tương tác và tăng thêm giá trị cho khách hàng như: Tư vấn làm đẹp, trang điểm, làm tóc, cách phối đồ, sức khoẻ,…
• Bỏ qua chiến lược combo, upsell để tăng giá trị lợi nhuận.
• Quá ít dòng sản phẩm làm giảm độ cạnh tranh trên thị trường.
• Không biết cách quản lý fanpage hiệu quả.
Click xem ngay: Top phần mềm quản lý Fanpage chuyên nghiệp nhất, giúp bạn kinh doanh hiệu quả, bùng nổ doanh số trên Facebook.