Đừng mơ kinh doanh nếu chưa biết chính sách bán hàng trên Amazon

25/04/2022 937

Amazon sàn thương mại điện tử được ra đời từ năm 1995. Để tồn tại được đến bây giờ chắc hẳn Amazon phải có những chính sách rất nghiêm khắc với các gian hàng. Vậy chính sách bán hàng trên Amazon như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay để tài khoản không dính án phạt từ sàn thương mại này nhé!

1. Chính sách bán hàng trên Amazon mới nhất hiện nay

Dưới đây là chính sách bán hàng của Amazon. Hãy nắm vững để kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

1.1. Chính sách về chất lượng sản phẩm khi bán hàng trên Amazon

Chính sách của về sản phẩm của Amazon không cho phép nhà bán hàng kinh doanh sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, Amazon rất nghiêm khắc với những nhà bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Amazon sẽ tính sản phẩm có chất lượng kém nếu:

  • Sản phẩm không đúng như hình ảnh và miêu tả
  • Sản phẩm bị hư hại khi gửi đến người tiêu dùng
  • Sản phẩm thiếu các bộ phận
  • Kinh doanh sản phẩm không được sự cho phép của nhà phân phối hoặc nhà sản xuất

Lưu ý: Tất cả các mặt hàng như đồ ăn liền, thực phẩm, đồ uống,.. Amazon đều xem là hàng có hạn sử dụng dù nó có được ghi trên bao bì, nhãn mắc hay không. Sản phẩm khi chuyển đến kho của Amazon cần có hạn sử dụng hơn 90 ngày. Nếu sản phẩm của bạn chỉ còn hạn là 50 ngày cho đến ngày hết hạn thì mặt hàng đấy sẽ được Amazon tiêu hủy.

Chính sách bán hàng trên Amazon
Chính sách bán hàng trên Amazon

1.2. Chính sách về tỷ lệ mã vận đơn trên Amazon

Chính sách Amazon đưa ra, nhà bán hàng cần có mã vận đơn trên 95%. Tỷ lệ mã vận đơn là phần trăm đơn hàng có mã vận đơn hợp lệ. Mã vận đơn rất quan trọng bởi người mua hàng trên Amazon họ rất cần mã để theo dõi tình trạng của đơn hàng và thời điểm nhận hàng là khi nào.

1.3. Chính sách về tỷ lệ lỗi hàng trên Amazon

Theo chính sách của Amazon, nhà bán hàng được phép có tỷ lệ lỗi hàng dưới 1%. Tỷ lệ lỗi hàng là số phần trăm hàng bị lỗi trong tổng số 60 ngày gần nhất. Sản phẩm được tính là hàng lỗi nếu:

  • Khách hàng gửi đánh giá về chất lượng sản phẩm
  • Trả hàng vì lý do chất lượng kém
  • Trả hàng vì không đúng với thông tin đăng bán
  • Khách không nhận được hàng sau khi đã chuyển tiền cho Seller.
Chính sách về tỷ lệ mã vận đơn trên Amazon
Chính sách về tỷ lệ mã vận đơn trên Amazon

1.4. Chính sách về tỷ lệ hủy đơn hàng trên Amazon

Theo chính sách của Amazon, nhà bán hàng chỉ được phép hủy đơn hàng dưới 2,5%. Tỷ lệ hủy đơn hàng là phần trăm các đơn hàng bị nhà bán hàng hủy trong vòng 7 ngày gần nhất. Tỷ lệ hủy đơn hàng chỉ áp dụng cho những Seller tự hoàn thiện đơn hàng (FBM). Không áp dụng cho những Seller hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA).

1.5. Chính sách về tỷ lệ gửi hàng trễ trên Amazon

Nhà bán hàng được phép có tỷ lệ gửi hàng trễ dưới 4% theo chính sách của Amazon.

Tỷ lệ gửi hàng trễ là phần trăm đơn hàng bị gửi muộn, gửi chậm hơn so với dự tính trong 10 ngày và được tính trong 30 ngày gần nhất. Tỉ lệ gửi hàng trễ chỉ tính cho những nhà bán hàng tự hoàn thiện đơn hàng (FBM). Tỷ lệ này không áp dụng với những Seller hoàn thiện đơn đặt hàng bởi Amazon (FBA).

Chính sách về tỷ lệ gửi hàng trễ
Chính sách về tỷ lệ gửi hàng trễ

1.6. Chính sách về tỷ lệ giải đáp thắc mắc cho khách hàng

Theo chính sách của Amazon tỷ lệ giải đáp thắc mắc cho khách hàng là >90% trong thời gian cho phép là dưới 24h. Amazon đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho dịch vụ chăm sóc khách hàng để mong muốn nhà bán hàng có thể duy trì các tiêu chuẩn này. Vì vậy bạn nên chắc chắn tất cả các thông báo và yêu cầu của khách hàng phải được trả lời trước 24h.

1.7. Chính sách về mô hình Dropshipping khi bán hàng trên Amazon

Theo chính sách của Amazon khi kinh doanh theo mô hình Dropship bạn cần phải tuân thủ:

  • Là nhà bán hàng hợp pháp sản phẩm
  • Danh tính người bán phải được ghi trên tất cả các loại giấy tờ như: Hóa đơn, đóng gói sản phẩm,…
  • Loại bỏ tất cả các hóa đơn, mặt hàng, giấy tờ có ghi thông tin về đơn vị dropship (bên thứ 3) trước khi vận chuyển hàng hóa cho người tiêu dùng
  • Chịu trách nhiệm về việc khách hàng hoàn trả sản phẩm
  • Tuân thủ với các điều khoản điều kiện trong hợp đồng cũng như chính sách bán hàng trên Amazon.
Dropshipping Amazon
Dropshipping Amazon

2. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về chính sách bán hàng trên Amazon. Để hoạt động bền vững, lâu dài trên Amazon hãy nắm vững các chính sách mà sàn thương mại điện tử này đã đề ra. Tránh những trường hợp bị khóa nick hoặc cảnh báo trên Amazon vì vi phạm chính sách nhé. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh-doanh-spa-5
Bí quyết kinh doanh spa thành công dành cho người mới bắt đầu
15/04/2021 1730

Thực tế hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm spa hay thẩm mỹ viện mở ra trên khắp cả nước nhưng cũng có không ít trong số đó phải đóng cửa hoặc chuyển hướng kinh doanh. Điều này chứng minh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot