Tập khách hàng là gì? Cách xác định để có chiến lược Marketing hiệu quả

25/04/2022 9290

Xác định đúng tập khách hàng mục tiêu là một phần không thể thiếu trong bất cứ chiến dịch marketing nào. Vậy tập khách hàng là gì? Cách xác định đối tượng này ra sao? Cùng Abit tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tập khách hàng là gì?

Tập khách hàng là nhóm khách hàng mà bạn đang hướng đến, họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Nhóm đối tượng khách hàng này sẽ có những đặc điểm chung về sở thích, hành vi, cả nhân khẩu học và nhiều thứ khác nữa.

Ví dụ như:

  • Nhóm đối tượng khách hàng có chung sở thích về mua sắm
  • Nhóm đối tượng khách hàng có chung sở thích về làm đẹp
  • Nhóm đối tượng có sở thích mua hàng trên mạng
  • Nhóm đối tượng khách hàng ở trong độ tuổi nào đó
  • Nhóm đối tượng khách hàng ở một khu vực cụ thể nào đó chẳng hạn

Thuật ngữ tập khách hàng trong kinh doanh là vô cùng quan trọng. Chỉ cần bạn xác định được đúng tệp khách hàng thì hoàn toàn có được những chiến lược marketing hiệu quả nhắm đến đúng đối tượng cần sử dụng sản phẩm của bạn.

Tập khách hàng là gì?
Tập khách hàng là gì?

♦ Đừng bỏ lỡ: Phần mềm tự động trả lời bình luận trên fanpage – giải pháp giữ chân khách hàng hoàn hảo cho chủ shop bận rộn. 

Cách xác định tập khách hàng là gì?

Là một nhà kinh doanh chắc chắn rằng mục tiêu cắt giảm chi phí luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Sẽ thật là lãng phí nếu như bạn chi nhiều ngân sách để tiếp thị sản phẩm đến tất cả mọi người. Và kết quả thì có rất ít người trong số bạn tiếp cận đồng ý mua sản phẩm của bạn. Vì thế cần xác định rõ tập khách hàng mục tiêu của mình trước khi thực hiện các chiến lược quảng cáo nhằm tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Để xác định đúng tập khách hàng mục tiêu các nhà kinh doanh có thể dựa vào việc mô tả chân dung và dựa trên yếu tố nhân khẩu học và tâm lý học.

Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu

Mô tả khách hàng mục tiêu là bước quan trọng không thể thiếu khi giới thiệu một sản phẩm mới. Dựa vào việc mô tả chân dung khách hàng tiềm năng bạn sẽ xác định được chính xác tập khách hàng mục tiêu của mình là ai dựa trên những thông tin về mong muốn, sở thích nhu cầu của họ.

Hãy xây dựng ít nhất 3 khách hàng và mô tả chân dung họ thật chi tiết về thói quen hàng ngày, sở thích, hành vi mua sắm, ….Đặc biệt là những nguồn có thể ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của khách hàng. Ví dụ như bạn bè, xu hướng, gia đình,…. 3 đối tượng này có thể chưa đủ để đại diện cho cả tập khách hàng mục tiêu. Nhưng ít nhất sẽ cho bạn một con đường để hình dung về những gì đặc trưng nhất cho nhóm khách hàng mà bạn đang hướng đến.

Mô tả khách hàng mục tiêu cũng là khách để xác định tập khách hàng
Mô tả khách hàng mục tiêu cũng là khách để xác định tập khách hàng

Nhân khẩu học

Dữ liệu về nhân khẩu học cực kỳ hữu ích để bạn xác định đúng đối tượng cần đến sản phẩm dịch vụ của bạn.

Những yếu tố mà bạn nên xác định trong nhân khẩu học gồm:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Nghề nghiệp
  • Tình trạng hôn nhân, đã có con hay chưa
  • Thu nhập
  • Vị trí địa lý
Dựa vào nhân khẩu học để xác định tập khách hàng
Dựa vào nhân khẩu học để xác định tập khách hàng

Và Facebook chính là mỏ vàng để bạn khai thác thông tin và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Vì Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới, có hơn 80% người Việt online mỗi ngày. Và Phần mềm bán hàng trên facebook chính là công cụ đắc lực giúp bạn khám phá nhiều hơn về người mua hàng của bạn. Các đặc tính từ khung giờ online, lượt tương tác, mặt hàng bán chạy, hiệu quả các chiến dịch ads trên fanpage đều được cập nhật dưới dạng biểu đồ chi tiết, dễ hiểu nhất.

Tâm lý học

Vận dụng tâm lý học để xác định tệp khách hàng cũng là một giải pháp kinh doanh hiệu quả. Vì dữ liệu tâm lý học sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về đằng sau những quyết định mua hàng của khách.

Và khi dựa vào tâm lý học để xác định tập xác hàng bạn nên dựa vào những yếu tố như: sở thích, thói quen, thái độ và ý kiến khách hàng.

► Đọc thêm: 5 lý do bạn nên cân nhắc trước khi mua phần mềm bán hàng offline kẻo tiền mất, tật mang !!

Kết luận

Hiểu được tập khách hàng là gì và biết cách xác định đúng sẽ là chìa khóa vàng để xây dựng các chiến lược Marketing thành công. Hi vọng bài viết sẽ mang lại thông tin hữu ích cho những ai đang còn loay hoay trong cách xác định khách hàng.

Và một còn một yếu tố nữa cũng không kém phần quan trọng trong việc xây dựng chiến lược marketing. Đó là hiểu rõ đối tượng khách hàng là gì và cách xác định. Chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này ở những bài viết tiếp theo. Hãy truy cập blogabit.vn để cập nhật nhiều kiến thức kinh doanh bổ ích nhé!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 10 ý tưởng kinh doanh ở Nhật Bản “độc nhất vô nhị”

Top 10 ý tưởng kinh doanh ở Nhật Bản “độc nhất vô nhị”

23/05/2020 13120

Đã từ lâu, Nhật Bản vốn được xem là “cái nôi” của những phát minh độc đáo trên toàn thế giới. Họ nổi tiếng là quốc gia sáng tạo từ những món ăn, dịch vụ. Hay máy móc, kiến trúc,…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot