Bí kíp tối ưu các chỉ số dựa vào nguyên lý chấm điểm ranking Shopee

25/04/2022 2860

Shopee ngày càng phát triển mạnh mẽ, biến nhiều người trở thành ông hoàng, bà chúa trong giới kinh doanh online. Nhưng để tạo ra doanh thu trăm triệu/ngày thì không dễ như ném hòn đá xuống sông bụp cái là xong. Tăng điểm ranking Shopee sản phẩm chính là bí quyết giúp bạn thành công trên nền tảng TMĐT này.

Có thể bạn chưa biết, 4 nhân tố ảnh hưởng đến ranking sản phẩm của bạn gồm:

  1. Click through rate (CTR): Tỷ lệ khách hàng đã click/tỷ lệ được hiển thị.
  2. Bounce rate: Số khách hàng đã rời đi ngay/tổng số khách xem kĩ sản phẩm của bạn.
  3. Conversion rate: Số lượng đơn hàng/số lượt xem sản phẩm.
  4. Comprehensive Score (description, delivery speed, customer service).

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về yếu tố đầu tiên: Click through rate.

Click through rate trong Shopee là gì?

Chỉ số này được tính cực đơn giản. Chẳng hạn khi sản phẩm của bạn được hiển thị ở bất cứ đâu trên Shopee, khách hàng nhìn thấy nó 100 lần nhưng chỉ có 10 lượt click vào xem. Vậy chỉ số CTR của sản phẩm này sẽ được tính bằng 10/100 = 10%. Tỷ lệ này càng cao sẽ càng có lợi.

Vậy tại sao chúng ta lại phải giữ tỷ lệ click rate càng cao càng tốt? Bởi đơn giản là vì tỷ lệ này cao sẽ giúp hệ thống Shopee nhận diện và đánh giá sản phẩm của bạn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tốt. Điều này hỗ trợ làm tăng tỷ lệ hiển thị của sản phẩm trong việc gợi ý sản phẩm đối với nhóm người dùng phù hợp. Đồng thời đẩy top sản phẩm lên cao hơn.

Ngược lại nếu tỷ lệ này ngày càng giảm hoặc rất thấp, sẽ dẫn đến việc hệ thống đánh giá trải nghiệm sản phẩm kém, không hữu ích. Đồng thời nó cũng tự động giảm tần suất hiển thị của sản phẩm. Khiến cho cơ hội bán hàng ít đi và gian hàng đìu hiu chả ma nào ngó đến.

Click through rate trong Shopee là gì?
Click through rate trong Shopee là gì?

Cách tăng CTR để tăng điểm ranking Shopee

Cải thiện danh hiệu cho gian hàng

Hiện tại Shopee đang cung cấp 3 danh hiệu cho gian hàng là: Shopee mall > Shop yêu thích > Shopee thường. Theo bạn thì khách hàng sẽ dễ dàng Click vào thằng nào nhiều hơn? Tất nhiên là Shopee mall đầu tiên rồi, đơn giản vì Mall được cho là sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng hơn, uy tín hơn (chính sách đổi trả miễn phí 7 ngày). Đặc biệt còn được Shopee hỗ trợ tối đa nhất( thu phí cố định ~ 5% cơ mà).

Shop yêu thích thì ưu tiên được miễn phí vận chuyển đối với một số đơn hàng và thường thì nó cũng phải duy trì hệ thống bán hàng có điểm số tốt hơn Shopee thường. Vậy nếu bạn là nhà bán hàng thì cố mà lên shop yêu thích rồi lên Mall nhé. Còn lên Mall như thế nào thì phải đáp ứng các yêu cầu tương đối khắt khe từ sàn.

Cách tăng CTR để tăng điểm ranking Shopee
Cách tăng CTR để tăng điểm ranking Shopee

Logo cửa hàng tiêu chuẩn đồng bộ

Theo xu hướng mua sắm online của người tiêu đùng. Họ thường sẽ dễ click vào những sản phẩm có logo chuyên nghiệp + “ Cửa hàng chính hãng”, “ Phân phối Chính hãng” hơn. Do đó, bạn cũng nên cân nhắc đến yếu tố này.

Thêm video cho sản phẩm

Sản phẩm có video luôn được ưu tiên hiển thị, và người xem cũng dễ Click vào chúng hơn thay vì chọn sản phẩm chỉ có ảnh. Vậy nên, người bán cần phải làm video cho sản phẩm càng chỉnh chu, hấp dẫn càng tốt. Nếu không có thì có thể làm video đơn giản từ việc ghép 5-7 ảnh và thêm nhạc nền bằng phần mềm có sẵn trên điện thoại.

Thêm video cho sản phẩm
Thêm video cho sản phẩm

Tăng đánh giá 5 sao

Không điều gì thuyết phục khách hàng hơn là số lượng sản phẩm đã bán và hình ảnh full 5 sao. Bạn thử tưởng tượng khách hàng có thể click vào sản phẩm chưa từng bán được món nào hay một sản phẩm bán được 2000 chiếc? Cái này thì bạn cần build review và ít nhất 1 cái 5 sao chứ để trống trơn thì chả ai click đâu. Ngoài ra, việc tăng đánh giá tích cực còn giúp gian hàng tăng độ uy tín, niềm tin với khách hàng.

Đặt tên sản phẩm

Tên sản phẩm cần làm nổi bật được thương hiệu, đặc tính của sản phẩm. Đặc biệt, nếu có mã giảm giá của Shopee thì bạn cũng nên thêm vào, để khách hàng bị kích thích, click xem rồi mua để được giảm giá thêm.
Lưu ý rằng, mã giảm giá thì cần làm việc với KAM quản lý gian hàng của bạn. Còn đặt tên sản phẩm thì cố gắng đẩy tên sản phẩm rõ ràng lên đầu.

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Tỷ lệ giảm giá càng cao càng kích thích người xem click. Có thể nói, ưu đãi về giá luôn là một trong những ma lực hút người xem phải xem thêm, nghiên cứu mua sản phẩm của bạn
Để tránh bị khóa sản phẩm vì tăng giảm giá bất thường, bạn cần set mức giá cố định và điều chỉnh giá bán theo tỷ lệ giảm giá trong “Chương trình của tôi”. Để giá đuôi 9 cũng là một cách thu hút khách hàng hiệu quả. 99K tất nhiên dễ click hơn 100K rồi.

Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi
Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Mua thêm Deal độc quyền

Thu hút khách hàng bằng sự tò mò xem deal độc quyền là gì cũng là giải pháp tuyệt vời. Chẳng hạn, mình setup là mua ghế ăn được quyền mua thêm yếm ăn dặm với giá giảm 50%. Khách hàng sẽ rất tò mò click vào thêm, như vậy đã giúp tăng được CTR. Muốn có cái này thì cũng phải liên hệ với KAM chăm sóc gian hàng của bạn nhé.

Sử dụng tag Rẻ vô địch

Tag rẻ vô địch giúp khách hàng dễ click vào hơn, đơn giản là họ đã biết được sản phẩm này giá rẻ nhất. Thế nhưng thực ra tag Rẻ vô địch Shopee gắn cũng lung tung. Rõ ràng giá sản phẩm của mình cao hơn shop phụ nhưng vẫn được gắn tag, gắn cho đẹp hơn chứ không chắc 100% là rẻ nhất đâu nhé. Đại loại cứ bán chạy là Shopee sẽ nghiên cứu cho gán tag này vào.

Đầu tư về mặt hình ảnh

Cuối cùng là phần quan trọng nhất, hình ảnh sản phẩm phải thật đẹp + có thêm hình ảnh quà tặng thì càng tốt + được join vào các campaind của sàn. Chẳng hạn như campain Lắc and sale 28/6 sản phẩm nào được gắn tág trông cũng hừng hực, khách cũng sẽ thích click vào hơn.

Đầu tư về mặt hình ảnh
Đầu tư về mặt hình ảnh

Mọi người tối ưu 9 điểm này đảm bảo tỷ lệ CTR sản phẩm của bạn sẽ tăng và điểm Ranking Shopee sẽ tăng lên trông thấy. Nếu mọi người thấy hay chấm cái để mình có động lực viết tiếp 3 phần còn lại liên quan đến chấm điểm ranking sản phẩm là Bounce rate/ Conversion rate/ Comprehensive Score.

Nguồn: Vũ Minh Trà

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

my-pham-noi-dia-trung-4 (1)

Nhập nguồn sỉ mỹ phẩm nội địa Trung Quốc giá tốt “đi vào lòng người”

05/04/2021 8757

Lâu nay nhắc đến sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc thường được gắn với cái tên "hàng Tàu", hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Tuy nhiên những năm gần đây hận thức của người dân đã có sự…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot