Những yếu tố không thể bỏ qua khi nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

25/04/2022 4952

Hành vi người tiêu dùng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua hay từ chối sản phẩm của bạn. Tác động trực tiếp tới các chiến lược marketing trong tương lai. Để hiểu rõ hơn về yếu tố này, hãy cùng theo dõi bài viết ngay sau đây.

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là gì?

Nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng được hiểu là một quy trình tập trung phân tích các yếu tố liên quan khi cá nhân hoặc nhóm chọn mua, sử dụng, hoặc từ bỏ sản phẩm, dịch vụ. Nhằm tìm ra giải pháp và phương hướng để đáp ứng nhu cầu. Và mong muốn của nhóm đối tượng khách hàng này. Đây có thể xem như sự tương tác không ngừng biến đổi giữa ảnh hưởng về nhận thức, hành vi. Và các yếu tố môi trường. Mà nhờ vào đó con người thực hiện các hành vi trao đổi.

Một doanh nghiệp muốn phát triển thì không chỉ nên tập trung vào phát triển sản phẩm, dịch vụ. Mà còn cần chú trọng tới việc nghiên cứu, phân tích hành vi người tiêu dùng. Từ đó có được những hiểu biết, cái nhìn sâu sắc và chính xác về khách hàng. Đây chính là lợi thế mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn có được. Giúp tạo cơ sở và tiền đề để tung ra các sản phẩm, dịch vụ. Hướng tới mục tiêu chinh phục khách hàng ngày càng khó tính. Bên cạnh đó còn nâng cao lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ khác trên thị trường.

Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là gì?
Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là gì?

Phần mềm bán hàng online trên Facebook Cũng là một trong những ứng dụng phần mềm giúp bạn có thể nghiên cứu hành vi tiêu dùng. Với các số liệu, thống kê, báo cáo chi tiết được nhật liên tục sẽ là cơ sở chắc chắn để bạn có thể đánh giá, nhận định các xu hướng tiêu dùng của người mua hàng.

Những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng

Yếu tố văn hóa

Văn hóa có thể được xem như tấm vé vào cửa đầu tiên khi bạn muốn thâm nhập vào một thị trường mới. Vì đây là nét đặc trưng riêng biệt của từng quốc gia, vùng miền. Ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định và hành vi của người tiêu dùng. Do đó, tùy thuộc vào văn hóa mà doanh nghiệp cần lưu ý, cẩn thận chọn ra chiến lược marketing phù hợp với thị trường đó.

Những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng
Những yếu tố ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng

Yếu tố xã hội

Có không ít các chuẩn mực xã hội ảnh hưởng mạnh mẽ tới hành vi của con người. Trong đó gồm có:

• Cộng đồng: Là hình thức truyền thông bằng lời nói. Và cũng là một trong những hình thức tác động nhiều nhất tới hành vi mua hoặc từ chối của người tiêu dùng

• Mạng xã hội: Được xem như cộng đồng thu nhỏ qua internet. Người dùng được phép tự do ngôn luận, trao đổi ý kiến. Nhờ đó các doanh nghiệp dần chuyển hướng qua khai thác và quảng bá sản phẩm trên thị trường này

• Tầng lớp xã hội: quyết định đến thị hiếu, nhu cầu và thu nhập của người tiêu dùng. Là yếu tố giúp doanh nghiệp chia khách hàng của họ thành các phân khúc khác nhau

• Gia đình: Mỗi thành viên trong một gia đình đều có ảnh hưởng nhất định đến nhu cầu mua sắm của từng cá nhân

• Địa vị: Tác động đến nhu cầu chọn sản phẩm thể hiện địa vị của người tiêu dùng trong các vai trò khác nhau

Yếu tố xã hội
Yếu tố xã hội

Yếu tố cá nhân

Những đặc điểm cá nhân của từng đối tượng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu mua sắm. Chẳng hạn:

• Độ tuổi: Mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu, xu hướng, thói quen và khả năng chi trả khác nhau

• Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có thói quen, thị hiếu, yêu cầu và khả năng chi trả khác nhau

• Phong cách sống: Dù là cùng trong một tầng lớp xã hội, nền văn hóa hay độ tuổi thì cũng không có gì để khẳng định phong cách sống của mọi người là như nhau. Mỗi người sẽ có một xu hướng riêng biệt. Dẫn đến nhu cầu mua sắm của họ cũng khác nhau.

• Tính cách và ngoại hình: Mỗi người sở hữu tính cách và ngoại hình khác nhau. Nó ảnh hưởng không nhỏ tới các hành vi mua sắm của họ.

Yếu tố cá nhân
Yếu tố cá nhân

Yếu tố tâm lý

Nhân cách là một tập hợp những đặc điểm tâm lý của con người. Quyết định đến sự phản ứng đáp lại những tác động từ môi trường xung quanh. Theo cách có trình tự tương đối và ổn định. Mỗi người sẽ sở hữu một kiểu nhân cách đặc thù. Có ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của họ. Khi biết được kiểu nhân cách khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để phân tích hành vi lựa chọn hàng hóa hay nhãn hiệu, xu hướng yêu-ghét,… Các yếu tố tâm lý gồm có: động cơ, nhận thức, chú ý có chọn lọc, giải mã có chọn lọc, lĩnh hội, niềm tin và thái độ.

Yếu tố tâm lý
Yếu tố tâm lý

Đặc biệt, nhằm giúp việc nghiên cứu được chính xác, thuận tiện hơn, bạn cần xây dựng một quy trình quản lý thông tin khách hàng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các phương pháp thủ công lại không thực sự hiệu quả. Ngày càng lộ nhiều khuyết điểm. Trong trường hợp này, phần mềm quản lý bán hàng mới chính là giải pháp tối ưu. Hỗ trợ thu thập, lưu trữ, phân loại. Kiểm soát mọi nguồn dữ liệu một cách chính xác và hiệu quả. Hỗ trợ đắc lực cho việc nghiên cứu hành vi tiêu dùng.

Có thể thấy, hành vi người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ đến các chiến lược marketing, hình thức kinh doanh. Và thành công của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết. Có thể giúp bạn đưa ra các phương án thích hợp trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng.

Tham khảo thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh – Giải pháp đồng bộ và hỗ trợ bán hàng trên đa kênh hiệu quả

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

6 cách làm giàu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả bạn nên thử ngay

6 cách làm giàu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả bạn nên thử ngay

27/04/2020 1713

Cuộc sống vốn dĩ chẳng phức tạp nhưng con người lại quen cường điệu hóa mọi thứ. Họ muốn làm giàu nhưng lại chọn những mô hình, những ý tưởng khó để rồi tự nhấn chìm bản thân xuống thế…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot