Hosting là gì? 1001 thông tin quan trọng về hosting cần nắm rõ

12/04/2022 2250

Nếu bạn mới bắt đầu tiếp xúc và làm quen với website thì hosting là một khái niệm còn khá mới mẻ. Thế nhưng đây lại là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp lưu trữ các dữ liệu online. Để hiểu rõ hơn hosting là gì? Hoạt động như thế nào? Chúng ta sẽ cùng phân tích qua bài viết sau đây.

Hosting là gì?

Hosting hay còn gọi là web hosting là một dịch vụ online giúp xuất bản website hoặc các ứng dụng web lên internet. Một khi đăng ký dịch vụ hosting, đồng nghĩa với việc bạn đã thuê một chỗ đặt trên server chứa toàn bộ file và dữ liệu cần thiết để trang web chạy được. Theo khía cạnh kỹ thuật, chúng ta có thể hiểu nó là một máy chủ, giống như máy tính vật lý chạy xuyên suốt để đảm bảo website của bạn luôn hoạt động cho tất cả mọi người có thể truy cập vào.

Hosting được chia nhỏ ra từ máy chủ (VPS hoặc máy chủ vật lý) nhằm mục đích giảm thiểu chi phí. Ngoài website, bạn có thể sử dụng tiện ích này để chạy webmail, phần mềm, ứng dụng hoặc sao lưu, hay chia sẻ dữ liệu trực tuyến. Phân loại của hosting bao gồm host windows (sử dụng phần mềm Plesk để quản lý) và host linux (có nhiều phần mềm để quản lý nhưng phổ biến nhất là cPanel và DirectAdmin). Trong đó, host linux chiếm tới hơn 90% thị phần của hosting trên toàn thế giới.

Hosting là gì?
Hosting là gì?

Cách thức hoạt động của hosting

Được đánh giá là một trong 3 thành phần quan trọng nhất của website, vậy hosting hoạt động như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ phân tích dựa trên hai đối tượng chính là nhà cung cấp và người sử dụng. Cụ thể:

Đối với nhà cung cấp

Sau khi mua server (máy chủ) sẽ tiến hành cài đặt các dịch vụ internet cho server. Sau đó chia nó thành nhiều không gian nhỏ hơn để lưu trữ. Những không gian này chính là hosting và web hosting. Tùy theo dung lượng và mục đích sử dụng mà nhà cung cấp phân chia cấu hình cho hosting sao cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. Trường hợp khách hàng muốn tăng hoặc giảm gói dịch vụ thì chỉ cần điều chỉnh các thông số.

Đối với người sử dụng

Sau khi thuê hosting, người sử dụng sẽ được nhà cung cấp hỗ trợ upload các file, website lên hệ thống và cấu hình hoạt động cho chúng. Để truy cập vào hosting từ thiết bị kết nối internet, họ cần gửi yêu cầu đến tên miền hoặc địa chỉ IP hosting của nhà cung cấp. Sau đó nhập thông tin, mã hosting và kiểm tra các số liệu hiện hữu.

Cách thức hoạt động của hosting
Cách thức hoạt động của hosting

Làm website có cần đến hosting hay không?

Không ít kiến cho rằng hiện nay có vô số nền tảng hỗ trợ làm website mà không cần mua hosting như: WordPress.com, Blogger.com, Wix.com,… Vậy nên, để trả lời được câu hỏi này, chúng ta hãy cùng xét qua ưu nhược điểm của nền tảng tạo web miễn phí.

Ưu điểm

• Tiết kiệm chi phí khi không cần mua hosting, quản trị server

• Chỉ cần tạo tài khoản miễn phí, chọn template đơn giản và xuất bản nội dung

• Tính bảo mật cao

Làm website có cần đến hosting hay không?
Làm website có cần đến hosting hay không?

Nhược điểm

•  Không tự chủ, kiểm soát được dữ liệu của website. Những nền tảng này có quyền gỡ các website của bạn nếu phát hiện có vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

• Hạn chế mọi tùy chỉnh về giao diện, trải nghiệm của người dùng

• Không cho phép sử dụng các công cụ ngoài để tăng hiệu suất và tiện ích cho website

• Không thể cài đặt các giao diện chuyên nghiệp theo mong muốn

• Phải trả phí rất đắt để nâng cấp và dùng đầy đủ các tính năng

Từ những yếu tố trên có thể thấy, nếu bạn muốn xây dựng website chuyên nghiệp ngay từ đầu cũng như đi đúng hướng thì tốt nhất hãy làm website trên hosting riêng. Những nền tảng miễn phí chỉ phù hợp với những ai thích viết lách và tìm nơi để thỏa niềm đam mê của họ. Còn đối với website kiếm tiền hay kinh doanh thì có hosting riêng chính là phương án phù hợp hơn cả.

Có nên tạo web trên các nền tảng miễn phí?
Có nên tạo web trên các nền tảng miễn phí?

 

Những yếu tố tạo nên một Hosting chất lượng

Để đánh giá một hosting là chất lượng, bạn cần phải dựa vào những yếu tố dưới đây:

• Tốc độ xử lý nhanh: Máy chủ phải có cấu hình đủ lớn để đảm bảo phục vụ tốt cho lượng lớn người truy cập

• Hoạt động ổn định, hạn chế tối đa việc phát sinh lỗi, rủi ro về mặt kỹ thuật và bảo mật

• Có dung lượng và băng thông đủ lớn để lưu trữ được đầy đủ các thông tin và dữ liệu. Đồng thời giúp người dùng dễ dàng truy cập dù có nhiều tài khoản vào cùng một lúc

• Có hỗ trợ truy xuất máy chủ thông qua giao thức FTP để cập nhật thông tin

• Hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình và cơ sở dữ liệu với mục đích thực thi các phần mềm trên internet

• Giao diện quản lý dễ dàng, thân thiện

Những yếu tố tạo nên một Hosting chất lượng
Những yếu tố tạo nên một Hosting chất lượng

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi hosting là gì và những thông tin quan trọng bạn cần nắm rõ. Hy vọng bài viết có thể mang đến kiến thức hữu ích, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh nghiệm bán hàng online

8 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả từ người thành công

03/07/2020 6135

Kinh nghiệm bán hàng online là những "bí kíp" bỏ túi của những chủ shop online. 8 kinh nghiệm rút ra từ chính trải nghiệm của những người thành công có thể giúp bạn nhận ra những điều nên làm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot