Bán gì hết nấy khi biết “điểm yếu” tâm lý khách hàng online nào cũng có

25/04/2022 2970

Đầu tư vào nghiên cứu đặc điểm tâm lý khách hàng online chưa bao giờ là thừa. Đó là cách tốt nhất để bán được nhiều hàng, gia tăng doanh thu tự nhiên nhất. Không cần “đốt tiền” vào quảng cáo Facebook, Google với nguy cơ rủi ro cao. Cùng xem 5 đặc trưng sau đây tìm ra mẹo bán hàng online đắt khách, nhất là đối với ai mới chập chững khởi nghiệp.

5 đặc điểm tâm lý bất kì khách hàng online nào cũng có

Khách hàng online luôn thiếu sự kiên nhẫn

Theo khảo sát, 77% người cho rằng có chính sách giao hàng dưới 2 ngày thì tác động rất nhiều đến việc họ có quyết định tiếp tục thanh toán đơn hàng hay không. Về tìm kiếm trên top Google thì từ khóa giao hàng tăng trưởng 20% trong 1 năm qua. Họ cũng đánh giá cao những shop có phản hồi nhanh, trực tiếp ngay thời điểm họ đang có “hứng” mua. Ngoài ra nếu không tối ưu tốc độ trang website bán hàng dưới 3 phút thì họ cũng thoát trang ngay.

Dưới sức nóng của thi trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Nếu bạn không thay đổi hệ thống kênh bán hàng online để gia tăng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi mua sắm. Đặc biệt là với kênh bán hàng thu hút lượng lớn traffic hiện nay là Fanpage. Công cụ Abitmes của Abit – phần mềm quản lý bán hàng sẽ hỗ trợ chủ shop cực kì hiệu quả. Với các tính năng nổi bật nhất là tự động inbox, comment theo kịch bản sẵn ngay khi khách bình luận. Đảm bảo phản hồi cực nhanh, kể cả trong lúc chưa có nhân viên trực page hoặc gặp sự cố (quá tải tin nhắn, mất điện, mất mạng…).

Công cụ hỗ trợ trả lời khách hàng online
Công cụ hỗ trợ trả lời khách hàng online

Ngoài ra, Abitmess còn có thể auto like comment theo thời gian cài sẵn. Inbox tự động trạng thái đơn hàng, remarketing khách cũ theo data sẵn. Chia đơn inbox, cuộc gọi cho từng nhân viên sale. Thao tác trên máy gợi ý tin nhắn theo keyword. Đảm bảo chat nhanh, linh hoạt từ 3-5 mẫu câu. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cực nhanh và chính xác mà không cần thuê thêm nhân viên. Tránh để tuột mất cơ hội chốt đơn và khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.

Tính tò mò ngày càng cao của người mua hàng online

Bạn sẽ thấy từ khóa về ý tưởng, về hot-trend ngày càng xuất hiện nhiều trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ như: tặng quà cho bạn gái, bạn trai, món ngon quanh hà nội, địa điểm vui chơi ở tphcm…Các fanpage, group, video clip về review theo ngành ẩm thực, mỹ phẩm, du lịch cũng càng ngày phổ biến trên mạng. Những người bán hàng cũng nhanh chóng thiết lập cách tiếp cận khách hàng online dựa theo đặc điểm này. Họ sẽ đánh mạnh vào thị trường ngách hơn là thị trường lớn. Tập trung khai thác mặt hàng mới lạ, khác biệt, độc đáo. Các sản phẩm hot-trend theo tiktok, facebook, youtube để bán theo thời vụ. Họ sẽ vì tò mò mà mua thử hoặc mua vì nhiều người nói đến.

Khách hàng ngày càng tò mò
Khách hàng ngày càng tò mò

Điều này tương tự như việc bạn bước vào cửa hàng tạp hóa và tiện tay lấy vài thanh kẹo ở các kệ sát quầy thanh toán. Mặc dù bạn không hề có ý định mua trước đó. Cái họ muốn hướng đến là trải nghiệm sản phẩm nhiều hơn là giá trị và công năng sử dụng. Các chủ shop còn có thể nhờ nhân viên gợi ý thêm vài món đồ trong lúc thanh toán cho khách. Hoặc hiển thị nhiều combo kèm theo ở đơn hàng online trên Website. Điều này sẽ làm kích thích bản tính tò mò của rất nhiều đối tượng. Cơ hội chốt đơn sẽ gia tăng nhiều hơn ngày thường.

Tâm lý tiết kiệm khi mua sắm trực tuyến

Điều này chắc chắn đã quá phổ biến kể cả với khách online hay offline. Họ sẽ luôn bị câu dẫn bởi các lợi ích về giá cả ngay trước mắt. Mồi nhử sẽ là các chương trình sale, khuyến mại, tích điểm đổi quà. Đặc biệt nhu cầu mua sắm ồ ạt hơn vào các dịp lễ, tết, 11/11, black friday,.. Mặt khác, tâm lý tiết kiệm thời gian, chi phí sẽ thúc đẩy họ mua nhiều mặt hàng ở cùng 1 shop. Vì thế việc up-sale, cross sale cũng là cách gia tăng đơn hàng hoàn hảo. Hãy gia tăng thêm lợi ích về tiền bạc để thúc đẩy doanh thu. Còn một cách khác nhằm tìm kiếm khách hàng online hiệu quả. Đó là tăng lợi ích vào việc giới thiệu thêm khách hàng là bạn bè, người thân của khách cũ. Như vậy có thể bạn vừa chốt được thêm đơn. Vừa mở rộng được độ nhận diện, nhận thức của thương hiệu.

Các chiến dịch khuyến mãi đánh trúng tâm lý tiết kiệm của khách hàng online
Các chiến dịch khuyến mãi đánh trúng tâm lý tiết kiệm của khách hàng online

Xu hướng cá nhân hóa trong chăm sóc khách hàng online

Một số thương hiệu lớn đã tiết lộ rằng: Cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách của họ chính là gia tăng sự riêng tư. Khách hàng không thích việc bạn quá theo sát, thậm chí tư vấn liên tục. Ngược lại, những chiêu bán hàng nói “ra rả” bên tai sẽ khiến họ ngó lơ luôn. Mỗi người đều nghĩ kênh Fanpage, Website hay trang Facebook bán hàng sinh ra để phục vụ nhu cầu của họ. Vì thế khi muốn tìm mua một món hàng gì. Họ thích vào lướt tường nhà trước khi inbox hỏi tư vấn.

Trong chăm sóc khách hàng sau bán cũng như vậy. Hãy đảm bảo bạn luôn “giữ mồm giữ miệng” với thông tin cá nhân của khách. Đặc biệt là với những sản phẩm mang tính nhạy cảm. Ví dụ như hóa mĩ phẩm vệ sinh vùng kín, vòng 1, thuốc giảm cân giữ dáng, bao cao su,.. Khi đăng tin rao bán, hãy nhấn mạnh tính riêng tư để khách yên tâm đặt hàng. Chú trọng cả việc bọc hàng hóa bằng ni-long tối màu, kín đáo. Để khi nhận hàng khách không rơi vào tình huống ngượng ngùng.

Cá nhân hóa khách hàng
Cá nhân hóa khách hàng

Tạm kết

Trên đây là những xu hướng chung trong tâm lý của đại đa số khách hàng online tại Việt Nam. Hãy tận dụng tốt những kiến thức này để linh hoạt trong chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đừng quên chủ shop online vẫn luôn có công cụ hỗ trợ thông minh Abit đồng hành. Abit có khả năng tăng tương tác mạnh mẽ, đồng bộ quản lý đơn hàng trên mọi nguồn đơn (Facebook, Sàn TMĐT, Website, Landing page). Đẩy đơn tự động qua 6 đơn vị vận chuyển. Đối soát COD độc lập, inbox trạng thái đơn, kiểm soát nhân viên từ xa,..

➤ Cơ hội có 1-0-2 khám phá ĐẦY ĐỦ TÍNH NĂNG phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp Abit MIỄN PHÍ trong vòng 15 ngày, đăng ký tạo tài khoản dùng thử tại đây: TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

menu-quan-cafe-7

Cách thiết kế menu quán cafe khiến khách hàng order nhiều hơn

19/04/2021 6349

Song song với việc thuê mặt bằng, lên ý tưởng trang trí quán, học cách pha chế, nhập nguyên liệu,.. thì việc thiết kế menu quán cafe cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi vì menu chính là…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot