Kỹ năng của giám đốc điều hành bắt buộc phải có là gì?

25/04/2022 935

Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào khả năng mà người điều hành có được. Đây không chỉ là vị trí đứng đầu, nắm giữ quyền lực mà còn đảm nhận vô số trọng trách lớn lao. Vậy kỹ năng của giám đốc điều hành bắt buộc phải có là gì để có thể dẫn dắt doanh nghiệp đứng vững trên thương trường. 

Với tình hình hiện tại khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ mọc lên như nấm đã đặt ra một vấn đề không hề nhỏ đối với nền kinh tế. Đó chính là việc thiếu hụt đội ngũ quản lý, điều hành có chuyên môn và kinh nghiệm để dẫn dắt tổ chức. Chính vì vậy, muốn trở thành một giám đốc điều hành thực thụ, bạn cần phải có đủ các kỹ năng quan trọng sau:

Kỹ năng quản lý và lên kế hoạch

Nhiệm vụ quan trọng nhất của người giám đốc điều hành chính là xây dựng định hướng, tầm nhìn và mục tiêu cho doanh nghiệp. Từ đó hướng mọi hoạt động, phương hướng kinh doanh, đội ngũ nhân sự hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Chính vì vậy CEO phải có khả năng quản lý và lên kế hoạch một cách chính xác nhất.

Ngoài ra việc lên kế hoạch còn hỗ trợ giám đốc việc phân bổ công việc cho từng phòng ban hợp lý. Nắm bắt được tiến độ công việc, đưa ra đánh giá, điều chỉnh kế hoạch nếu thấy nó không đạt được hiệu quả khả quan. Không có hướng đi cụ thể giống như việc lạc vào rừng rậm mà không có la bàn. Bạn chỉ cố gắng đi về phía trước mà không biết đang đi đâu, có tìm được lối thoát hay chỉ mãi lòng vòng trong vô định.

Kỹ năng của giám đốc điều hành
Kỹ năng của giám đốc điều hành

♦ Tìm hiểu thêm: Con đường trở thành CEO không cần trải hoa mà cần người dám bước đi

Kỹ năng phân chia công việc

Sau khi đã có định hướng cụ thể, tiếp theo bạn cần triển khai định hướng đó. Bằng cách giao từng phần của kế hoạch cho các bộ phận phù hợp đảm nhận. Để làm được điều này, trước tiên bạn cần hiểu rõ được bộ máy vận hành của doanh nghiệp. Hiểu được mỗi bộ phận, mỗi cá nhân đảm nhận vai trò gì, điểm mạnh, điểm yếu của họ ra sao. Như thế mới có thể phân bổ vào các vị trí một cách chính xác và hiệu quả. Kết quả công việc phụ thuộc rất lớn vào bước này.

Kỹ năng phân công công việc của giám đốc điều hành
Kỹ năng phân công công việc của giám đốc điều hành

Kỹ năng truyền cảm hứng

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. Nhưng trước khi muốn trở thành nguồn cảm hứng của ai đó, bạn phải trở thành một phiên bản hoàn hảo. Hoàn hảo ở đây không phải là về mọi mặt, mà là trên một vài phương diện nào đó. Bởi chẳng nhân viên nào lại có thể tìm ra cảm hứng ở một người sếp không có sức hút và nguồn năng lượng tích cực.

Điều này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy nhân viên làm việc và cống hiến tối đa cho công ty. Đôi khi, nhà lãnh đạo phải tự phá vỡ rào cản về địa vị và chức quyền để trở thành những người bạn lắng nghe và chia sẻ với cấp dưới. Hóa thân thành nhà tâm lý học tìm hiểu nguyên nhân cho vấn đề của nhân viên và vạch ra hướng giải quyết phù hợp.

Kỹ năng truyền cảm hứng
Kỹ năng truyền cảm hứng

♦ Tìm hiểu thêm: Cách sử dụng phần mềm bán hàng trong kinh doanh hiện nay

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu của một giám đốc điều hành. Không chỉ là giao tiếp với khách hàng, đối tác mà còn là chính cấp dưới của mình. Chẳng hạn khi tiếp xúc với những người là chủ đầu tư hay khách hàng. Bạn cần thể hiện một thái độ tôn trọng, mong muốn hợp tác, đôi khi phải mềm mỏng. Còn đối với nhân viên, hãy hạn chế dựa vào quyền uy quá nhiều. Muốn họ phục, bạn cần lý lẽ đanh thép nhưng cũng cần phải hợp hoàn cảnh. Vừa thể hiện được vị trí của người thủ lĩnh vừa khiến nhân viên khuất phục. Kỹ năng giao tiếp chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công.

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay

Giữa một thị trường kinh doanh ngày càng chật chội, người giỏi ở khắp mọi nơi. Nếu bạn không biết cách mài dũa các kỹ năng của giám đốc điều hành thì việc quản lý một doanh nghiệp là không hề dễ dàng. Để làm được điều này cần phải có thời gian, quyết tâm và sự kiên trì. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

12 ý tưởng kinh doanh nhỏ nhưng hiệu quả bạn không nên bỏ qua

12 ý tưởng kinh doanh nhỏ nhưng hiệu quả bạn không nên bỏ qua

31/07/2020 7249

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng muốn tự xây dựng sự nghiệp chứ không muốn mãi đi “làm công ăn lương”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư cho ước mơ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot