Phân tích khái niệm tâm lý khách hàng để kinh doanh hiệu quả hơn

25/04/2022 7306

Trong kinh doanh mọi người đều phải “khắc cốt ghi tâm” phương châm “thấu hiểu khách hàng”. Tuy nhiên rất ít người hiểu đúng khái niệm tâm lý khách hàng là gì và nó thay đổi như thế nào theo từng độ tuổi? Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về những vấn đề trên. 

Khái niệm tâm lý khách hàng là gì?

Khi nói về khái niệm tâm lý khách hàng chúng ta cần nắm một số điều cơ bản sau:

  • Tâm lý khách hàng là những gì khách hàng suy nghĩ, cảm nhận và hành động trong quá trình mua hàng.
  • Tâm lý khách hàng cũng phong phú đa dạng và đầy tính tiềm tàng do mỗi người có một tính cách khác nhau.
  • Tâm lý mua hàng của mỗi khách hàng cũng khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, địa vị xã hội và điều kiện sống.

Chính bởi tâm lý khách hàng là đa dạng và luôn bất biến theo thời gian nên việc thấu hiểu họ là điều rất quan trọng giúp doanh nghiệp kiến tạo thông điệp đúng đắn hướng vào đúng khách hàng tiềm năng. Để làm được điều này thì chúng ta cần phải hiểu rõ tâm lý khách hàng theo độ tuổi.

Hiểu đúng khái niệm tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp kiến tạo được thông điệp kinh doanh phù hợp với từng đối tượng phù hợp
Hiểu đúng khái niệm tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp kiến tạo được thông điệp kinh doanh phù hợp với từng đối tượng phù hợp

⚠️ Đọc thêm: 5 lý do bạn nên cân nhắc trước khi mua phần mềm bán hàng offline kẻo tiền mất, tật mang !!

Khái niệm tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Tâm lý khách hàng theo độ tuổi là một thuật ngữ được sử dụng để khái quát các giai đoạn tâm lý trong mỗi cá nhân.  Ở mỗi cá nhân theo độ tuổi sẽ có những tâm lý khác nhau thể hiện qua thói quen, sở thích. Theo đó tâm lý theo độ tuổi sẽ có những nhận thức và hành vi mua hàng khác nhau. Để kinh doanh thành công thì người bán phải thấu hiểu được tâm lý của khách hàng theo độ tuổi. Từ đó mới có thể dễ dàng chọn sản phẩm và tạo ra ra những thông điệp bán hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý khách hàng là điều không đơn giản vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, lứa tuổi là một trong yếu tố có sức ảnh hưởng mạnh nhất. Hãy cùng tìm hiểu tâm lý khách hàng theo độ thay đổi như thế nào dưới đây để có chiến lược kinh doanh phù hợp nhé!

Tâm lý khách hàng theo độ tuổi luôn đa dạng và bất biến
Tâm lý khách hàng theo độ tuổi luôn đa dạng và bất biến

Tâm lý khách hàng dưới 10 tuổi

Ở lứa tuổi này nhu cầu chủ yếu vẫn là ăn, ngủ, học tập và chăm sóc sức khỏe. Lứa tuổi này chưa có khả năng đánh giá và tự mua sản phẩm cho bản thân. Quyết định của trẻ đều thực hiện bởi cha mẹ, ông bà.

Tâm lý khách hàng từ 10 – 13 tuổi

Lứa tuổi này đã bắt đầu hình thành những cá tính và sở thích riêng. Trẻ không còn bắt chước hành vi tiêu dùng của người lớn nữa mà có thể tự lựa chọn theo ý mình. Ở lứa tuổi này hành vi mua sắm thường theo xu hướng sở thích của bạn bè. Tuy nhiên, khả năng mua sắm vẫn chịu ảnh hưởng từ bố mẹ, ông bà và thầy cô.

Trẻ từ 10- 13 tuổi tâm lý mua sắm sẽ chịu sự chi phối của bố mẹ
Trẻ từ 10- 13 tuổi tâm lý mua sắm sẽ chịu sự chi phối của bố mẹ

Khái niệm tâm lý khách hàng từ 14 – 17 tuổi

Ở lứa tuổi này đã có nhận thức rõ ràng về nhu cầu và hành vi. Có khả năng đánh giá, so sánh và khiếu thẩm mỹ cũng tăng  lên. Lứa tuổi này tiếp xúc nhiều với internet nên thích chạy theo trào lưu hot nên trong tâm lý mua hàng trẻ luôn có sự so sánh rõ rệt giữa thương hiệu, sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm vẫn nằm trong khoảng giới hạn mà người lớn cho phép.

Tâm lý khách hàng 18 – 34 tuổi

Hầu hết lứa tuổi này đã có đủ nguồn năng lực tài chính để mua sắm một cách độc lập. Họ đã có nhận thức rõ ràng về sản phẩm và thường quan tâm đến tính năng, mẫu mã của sản phẩm hơn lứa tuổi vị thành niên. Một sản phẩm tốt kèm với dịch vụ hoàn hảo sẽ dễ lấy lòng được lứa tuổi này. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này vẫn đề cao sự cá tính và yếu tố tình cảm.

Đặc biệt, đây là nhóm khách hàng mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận thông qua các kênh truyền thông online như” Mạng xã hội, các sàn TMĐT, website,… Nếu có các chiến lược tiếp thị phù hợp thì chắc chắn chúng ta sẽ có được tệp đối tượng đầy tiềm năng.

👉 Tận dụng tiềm năng của nhóm khách hàng này không khó, nếu bạn có: Phần mềm quản lý tương tác Facebook. Công cụ này ngoài việc đo lường chính xác các lượt comment, like, inbox, còn có thể tự động trả lời tin nhắn hàng loạt, chia đơn cho telesale, đồng bộ thông tin về giao diện xử lý, gợi ý chat nhanh, phân loại inbox,..

Tâm lý khách hàng ở độ tuổi 18- 34 thường đề cao sự cá tính và yếu tố tình cảm
Tâm lý khách hàng ở độ tuổi 18- 34 thường đề cao sự cá tính và yếu tố tình cảm

Tâm lý khách hàng từ 35 – 55 tuổi

Lứa tuổi này hầu hết đã có gia đình riêng, nhu cầu mua sắm nhiều hơn vì không chỉ là cho bản thân mà còn cho con cái, bố mẹ,… Tâm lý mua sắm cũng có “ khó tính” hơn so với độ tuổi dưới 35. Hầu hết họ quan tâm đến sự tiện lợi, lợi ích và tính tiết kiệm vì họ bị gánh nặng về cân đối chi tiêu. Tuy nhiên, hình thức và chất lượng dịch vụ trước và sau bán hàng cũng phải chu đáo.

Tâm lý khách hàng trên 55 tuổi

Lứa tuổi này thường quan tâm đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe hơn. Họ thường mua sắm theo thói quen, sự thân thuộc ít cần người khác phải tư vấn. Những thương hiệu quen thuộc, có uy tín lâu trên thị trường luôn là sự lựa chọn được ưu tiên. Dường như rất khó để thuyết phục họ trải nghiệm những cái mới. Nhưng nếu bạn làm cho họ cảm thấy được quan tâm, chăm sóc, chia sẻ và tôn trọng thì họ lại là những khách hàng “ sộp” của bạn.

📩 Chốt đơn ngay lần đầu nói chuyện, xem ngay: Cách trả lời tin nhắn trên Fanpage – bí kíp thả thính khách hàng thần sầu cho dân sale

Để kinh doanh thành công bạn hãy ghi nhớ thật kỹ khái niệm tâm lý khách hàng theo độ tuổi. Vì nhìn vào độ tuổi sẽ giúp bạn phần nào thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng.  Hơn nữa, đó còn là cách giúp bạn đưa ra các chiến lược tiếp cận phù hợp. Đồng thời cũng giúp bạn đưa ra những thông điệp đánh chính xác vào đối tượng để tăng sự thu hút và quan tâm của họ tới mặt hàng mà bạn kinh doanh. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mở cửa hàng tiện lợi ở quê – Lựa chọn đúng đắn hay liều lĩnh?

Mở cửa hàng tiện lợi ở quê – Lựa chọn đúng đắn hay liều lĩnh?

25/03/2021 6082

Mở cửa hàng tiện lợi ở quê - xu hướng mới tại những vùng đất giàu tài nguyên. Chi phí thuê mặt bằng, nhân công thấp, mức độ cạnh tranh thấp. Tuy nhiên lượng dân cư không đông đúc. Liệu…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot