Bán hàng trên Facebook Marketplace – chiêu bài mới cho chủ shop online

25/04/2022 4107

Facebook Marketplace – “Chợ” Facebook ra mắt chưa lâu tại Việt Nam nhưng đang phả hơi nóng hầm hập lên các sàn thương mại điện tử. Và chủ shop online lại có thêm một phương thức tiếp cận khách hàng mới và nhiều lợi thế hơn khi số lượng người bán hàng trên Facebook Marketplace đang rất ít.

Facebook Marketplace là gì?

Facebook là nơi để mọi người kết nối trao đổi thông tin với nhau. Và trong vài năm trở lại đây phương thức kết nối này còn được phát triển theo một cách khác, đó là mối quan hệ mua – bán. Theo thống kê, có tới hơn 450 triệu người đã thực hiện các giao dịch mua – bán khắp thế giới ở  trang thương mại điện tử này .Trước đây, người dùng thường mua hàng trên Facebook qua 2 hình thức: trang cá nhân hoặc fanpage. Tuy nhiên, Facebook đưa ra hình thức kinh doanh chuẩn hóa thứ 3, ứng dụng Maketplace.

Tính năng Marketplace trên Facebook
Tính năng Marketplace trên Facebook

Facebook Marketplace gọi đơn giản là một “chợ online” hoặc “sàn TMĐT theo mô hình C2C”. Nơi sẽ kết nối người mua và người bán và thực hiện giao dịch online trong các hội nhóm. Nó là một trang chuyên về kinh doanh nhưng lại được tích hợp trong nền tảng web/ứng dụng Facebook. Đi kèm các công cụ hỗ trợ tốt nhất cho cả người mua và nhà bán hàng.

Giao diện marketplace trên máy tính
Giao diện marketplace trên máy tính

Lý giải : 5 lý do vì sao không nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng offline

Cách thức bán hàng trên Facebook Marketplace

Người dùng chỉ cần mở Marketplace trên điện thoại hoặc máy tính, đăng ảnh kèm thông tin sản phẩm. Bạn sẽ thấy rất nhiều người bán hàng với nhiều sản phẩm tương tự trong cùng hội nhóm buôn bán. Mỗi lần đăng sản phẩm tối đa được niêm yết lên 20 hội nhóm khác nhau. Khách hàng khi dạo một vòng “chợ” sẽ tích chọn vào gian hàng yêu thích. Việc bán một món hàng khi đó sẽ trở nên dễ dàng, người mua và người bán tự liên hệ và dàn xếp với nhau về việc thanh toán, giao hàng, mặc cả,.. Bạn cũng có thể  xóa bài, hoặc cập nhật tình trạng mặt hàng còn hay hết. Hoặc điều chỉnh group mà bạn muốn niêm yết.

Marketplace hoạt động như chợ ảo trên mạng
Marketplace hoạt động như chợ ảo trên mạng

Lợi ích khi bán hàng trên Facebook Marketplace

Marketplace là nơi người bán đăng tải món hàng lên để rao vặt mà không mất bất kỳ chi phí nào. Điều này đáng để người bán hàng cân nhắc so với việc đăng tải mất phí lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo.

Chắc chắn rồi, chủ shop chỉ cần một tài khoản Facebook cá nhân chính chủ để tăng độ uy tín với khách hàng. Không cần tạo Fanpage, không cần tạo group và mời gọi người tham gia. Bạn tận dung luôn số lượng người follow các group facebook để bán hàng. Mỗi một người trong nhóm chính là một khách hàng tiềm năng đem lại thu nhập cho shop.

Lợi ích khi dùng tính năng kinh doanh mới trên Facebook
Lợi ích khi dùng tính năng kinh doanh mới trên Facebook

Lượng người dùng cao, đủ các ngành nghề, lứa tuổi. Nhưng mức độ cạnh tranh ít hơn so với Fanpage và Newfeed Facebook.

Dễ dàng tìm kiếm những sản phẩm giảm giá, đối thủ trong khu vực địa phương. Công cụ định vị được tích hợp sẵn sẽ tự động điều chỉnh chợ ở vị trí hiện tại. Hoặc chuyển sang khu vực khác tùy vào ý muốn người dùng.

>> Cập nhật cách Tự động trả lời comment fanpage để gia tăng tỷ lệ chốt đơn liên tục 24/24, kể cả lúc đang ngủ!

Nhược điểm của Marketplace

Với khoảng 70 triệu người sử dụng Facebook, trong đó lượng truy cập thường xuyên là rất lớn.  Đây chính là cơ hội cho Marketplace tại Việt Nam ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nơi đây cũng tồn tại nhiều hạn chế như không có sự đảm bảo về chất lượng, giá cả minh bạch như Fanpage hoặc Website bán hàng. Nếu niêm yết bài vào nhiều hội nhóm không liên quan sẽ bị đánh dấu spam. Dễ dẫn đến nguy cơ vào danh sách đen và khóa nick facebook luôn.

Thiết kế chợ điện tử này cũng không đẹp và kém thu hút. Làm cho người xem cảm thấy tẻ nhạt nhàm chán và nhanh chóng out ra ngoài. Khi số lượng đơn hàng ngày một tăng, việc quản lý đơn hàng sẽ dần vượt quá kiểm soát. Tuy nhiên Facebook lại chưa hỗ trợ tính năng kiểm soát đơn, chăm sóc khách.

Kinh doanh trên marketplace sẽ bị quá tải khi lượng đơn hàng lớn
Kinh doanh trên marketplace sẽ bị quá tải khi lượng đơn hàng lớn

Để giải quyết khó khăn trên, bạn cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook Abit kết hợp với Marketplace. Abit có khả năng kết nối và đồng bộ đơn hàng từ Facebook cá nhân lẫn trang Fanpage. Thiết lập sẵn kịch bản inbox – comment tự động, hẹn giờ. Ẩn comment tránh cướp khách từ đối thủ. Lọc cả nick ảo và chia đơn cho từng nhân viên telesale. Lưu data khách hàng để chăm sóc trước và sau bán…

Phần mềm quản lý bán hàng Abit
Phần mềm quản lý bán hàng Abit

Những tính năng hấp dẫn của Abit không chỉ giới hạn trên nền tảng Facebook. Mà còn giúp khách hàng quản lý hàng trăm đơn hàng một ngày trên các sàn TMĐT Shopee, Tiki, Lazada. Các website (WordPress, Magento, Landing page). Kết nối nhanh chóng, đối soát độc lập, định vị bưu gửi trên 6 đơn vị vận chuyển (GHN, GHTK, VN post, Viettel, J&T, Supership). Và còn rất nhiều những tính năng hấp dẫn hơn nữa dành riêng cho các chủ shop kinh doanh 4.0.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Mô hình kinh doanh canvas và lean canvas – chìa khóa dẫn đến thành công

22/04/2020 7584

Tất cả những ông lớn trên thế giới hiện nay như Google, Facebook, Apple, BMW,… đều đang sử dụng mô hình kinh doanh canvas và lean canvas. Độ nổi tiếng và thành tựu của những thương hiệu này đã được…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot