Trờ thành người sếp nghiêm khắc chứ đừng làm người sếp độc tài

25/04/2022 5154

Mối quan hệ giữa sếp và nhân viên chưa bao giờ là hết căng thẳng. Câu chuyện sếp nghiêm khắc hay nhân viên không biết điều luôn là cuộc chiến tranh ngầm trong mỗi doanh nghiệp. Trên cương vị là người lãnh đạo, bạn cần biết ranh giới giữa nghiêm khắc và độc tài là vô cùng mong manh.

Vậy làm sao để không trở thành người sếp độc tài trong mắt nhân viên? Làm sao để nghiêm khắc nhưng vẫn có thể khiến nhân viên vui vẻ phục tùng và giữ được mối quan hệ ôn hòa tại doanh nghiệp? Chúng ta sẽ cùng nhau gỡ rối vấn đề này ngay sau đây.

Hãy là người sếp nghiêm khắc thay vì kẻ cậy quyền

Quyền lực chính là thứ giúp chúng ta phân biệt các vị trí trong một công ty. Và bắt nạt công sở vẫn luôn là cái gai đâm âm ỷ trong nội bộ nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để phân biệt giữa nghiêm khắc và bắt nạt. Bởi ai cũng muốn làm những công việc dễ dàng trong một môi trường thoải mái. Nhưng nhìn nhận từ phía một nhà lãnh đạo thì điều sự lỏng lẻo đem lại hiệu quả công việc không cao. Trong khi đó họ luôn muốn tối đa hóa giá trị nhận được. Chính vì vậy, bắt buộc phải đặt ra những chế tài, và quy định khắt khe.

Ngược lại, đôi khi chính nhà lãnh đạo cũng không thể nhận thức hết được giới hạn quyền lực của mình. Bằng chứng là họ luôn mong muốn nhân viên cống hiến tối đa, cống hiến càng nhiều càng tốt. Dẫn đến tình trạng áp đặt quá nhiều nguyên tắc và quy định. Khiến họ thấy ngột ngạt, nặng nề, áp lực và không muốn tôn trọng lãnh đạo của mình nữa.

Hãy là người sếp nghiêm khắc thay vì kẻ cậy quyền
Hãy là người sếp nghiêm khắc thay vì kẻ cậy quyền

Hãy là người sếp có yêu cầu cao thay vì những yêu cầu vô lý

Một người sếp nghiêm khắc luôn đưa nhân viên của mình vào khuôn khổ thông qua các nguyên tắc với yêu cầu cao. Thậm chí, họ sẵn sàng phá vỡ vòng an toàn ban đầu để nhân viên được tiếp xúc với các thử thách. Nhờ đó giúp họ cải thiện kỹ năng, tiếp thu kinh nghiệm. Đồng thời cũng cho họ biết cần làm những gì mới có thể chạm tới thành công.

Tuy nhiên, người sếp yêu cầu vô lý luôn thích bóc lột sức lao động của nhân viên với những tiêu chí khó có thể thực hiện được. Kìm hãm sự phát triển của họ bằng những thông tin sai lệch, định hướng mơ hồ. Xem nhân viên như một cỗ máy, bất chấp khả năng làm việc chỉ để dễ kiểm soát tình hình. Và chắc chắn những người sếp này sẽ không bao giờ tìm được một người cộng sự trung thành hay lâu dài.

Hãy là người sếp có yêu cầu cao thay vì những yêu cầu vô lý
Hãy là người sếp có yêu cầu cao thay vì những yêu cầu vô lý

Hãy là người sếp nghiêm khắc đánh giá thay vì sếp đánh giá thiếu công bằng

Việc đánh giá nhân viên chưa bao giờ là chuyện dễ dàng với bất cứ ai. Bởi nó không chỉ dựa trên những con số thống kê kết quả thông thường mà còn dựa trên khả năng, độ tận tâm với công việc, cống hiến,…

Người sếp nghiêm khắc sẽ đưa ra đánh giá nghiêm khắc với tất cả mọi người. Không có bất cứ trường hợp nào là cá biệt. Họ luôn đưa ra được lý do cho sự quyết định của mình. Và hầu như mọi nhân viên đều đồng ý với những đánh giá đó.

Tuy nhiên, một người sếp chuyên quyền sẽ đánh giá dựa trên cảm tính và quan điểm cá nhân nhiều hơn. Họ thường có xu hướng bắt bẻ và phê bình một vài đối tượng bản thân không vừa ý. Không cần quan tâm họ đã cống hiến những gì. Điều này chính là con dao hai lưỡi làm cho nhân viên không còn tinh thần hay mục tiêu phấn đấu. Họ sẵn sàng ra đi để tìm cho mình một người sếp công tâm và công nhận những cống hiến của mình.

Tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng – Giải pháp giúp đánh giá và kiểm soát nhân viên làm việc một cách hiệu quả. Hãy tìm hiểu và áp dụng cho doanh nghiệp mình nhé.

Hãy là người sếp nghiêm khắc đánh giá thay vì sếp đánh giá thiếu công bằng
Hãy là người sếp nghiêm khắc đánh giá thay vì sếp đánh giá thiếu công bằng

Hãy là người sếp nghiêm khắc vì lợi ích công ty thay vì tham lam quyền lực

Sếp nghiêm khắc vì muốn mọi người tập trung và nghiêm túc với lợi ích của công ty. Sẵn sàng chịu phần thiệt để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Họ luôn mong muốn thúc đẩy mọi cá nhân trong tổ chức cống hiến và tìm ra tiềm năng phát triển. Luôn lan tỏa cái nhìn dài hạn đến tập thể để mọi người cùng cố gắng.

Trái lại, sếp tham lam quyền lực lại chỉ thích chi phối người khác và ngồi chỉ tay năm ngón. Họ bị sự hào nhoáng của chức vị làm cho u mê. Mà quên đi rằng, thực chất nhà lãnh đạo mới là người nên làm việc và hy sinh nhiều nhất. Kiểu sếp này luôn muốn nhân viên phục tùng mình, tạo ra đế chế riêng nơi mà mình được làm vua. Họ đòi hỏi công lao thậm chí là giành giật công lao từ người khác. Trong khi bản thân không muốn làm bất cứ điều gì.

Hãy là người sếp nghiêm khắc vì lợi ích công ty thay vì tham lam quyền lực
Hãy là người sếp nghiêm khắc vì lợi ích công ty thay vì tham lam quyền lực

Trở thành người sếp nghiêm khắc không hề xấu. Nhưng bạn phải biết được giới hạn trong quyền lực và cách quản lý của mình. Bởi bức tường ngăn cách sự nghiêm khắc và độc đoán là vô hình. Một khi nó đã bị phá vỡ rất khó để bạn quay trở lại vị trí ban đầu.

Tìm hiểu thêm:

File excel bán hàng miễn phí liệu có thực sự tốt như lời đồn?

Phần mềm quản lý bình luận – bí quyết giữ chân khách hàng hoàn hảo

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot