9 kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini không nên bỏ lỡ
Mở rộng quy mô siêu thị mini không phải là điều dễ dàng. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn việc hợp tác kinh doanh với mong muốn sử dụng nguồn vốn từ nhiều nhà đầu tư khác để phát triển. Vậy bạn có “kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini” chưa? Hãy cùng khám phá những kinh nghiệm bổ ích qua bài viết dưới đây.
Kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini – Xác định nguồn lực tài chính
Muốn mở siêu thị mini điều đầu tiên bạn cần làm chính là tìm đối tác. Bạn cần phải tìm đến những người có điều kiện về tiền bạc. Số tiền này được tích lĩu từ công việc, hoặc ngành nghê kinh doanh của họ. Số tiền mà đối tác có thể đưa ra chính là thước đo năng lực của họ. Hạn chế tình trạng cả hai cùng đi vay tiền để hợp tác mở siêu thị mini. Điều này rất khó để thành công đấy!
Tìm hiểu thế mạnh của những người hợp tác mở siêu thị mini
Đối với mô hình siêu thị mini mới mở thì sẽ gặp nhiều khó khăn bởi các vấn đề liên quan đến tài chính, hay quản lý kinh doanh. Để giải quyết được điều này bạn cần nắm rõ được thế mạnh của đối tác để hỗ trợ lẫn nhau. Đừng dẫm chân lên nhau mà đi. Cụ thể, nếu trước đây bạn và đối tác là đồng nghiệp cùng quản lý 2 cửa hàng khác nhau. Giờ đây muốn chung vốn để đầu mở cửa hàng. Tuy nhiên điều này sẽ dễ khiến hai người bất đồng quan điểm, khó hỗ trợ cho nhau. Bạn chỉ nên hợp tác với những người có chuyên môn khác với bạn.
Kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini – Xác định rõ mục tiêu khi hợp tác
Hãy tìm những người có mục tiêu giống bạn đề gọi vốn. Khi bạn và người đó chưa có kinh nghiệm vẫn mong muốn mở siêu thị với chi phí thấp nhất. Tìm kiếm những người “dám chơi, dám liều, dám đầu tư”. Kể cả sau vài tháng hoạt động, siêu thị phải đi vào đóng cửa các bạn vẫn cảm thấy thoải mái. Bởi số tiền “khởi nghiệp” bạn mất chỉ bằng một góc nhỏ so với thực tế. Bởi có nhiều gánh cùng bạn. Hãy nhớ cùng trí hướng, cùng mục tiêu giống nhau thì mới có thể đi đường xa với nhau được.
Kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini – Tìm hiểu kỹ đối tác
Để hiểu rõ về một người bạn chỉ cần quan sát xem bạn bè của người đó là ai, như thế nào? Đừng tin tưởng giao cả cuộc đời mình cho một người chỉ biết “chém gió” tào lao với bạn bè. Đừng dựa vào một lần gặp mặt, vài câu chém gió trong một buổi trà đá,… mà đã quyết định hùn vốn kinh doanh. Bạn cần hiểu rõ con người của đối phương, nó không chỉ là rõ ràng về tiền bạc. Khi các bạn hợp tác, chính là lúc bạn và đối phương sẽ chuyển sang một mối quan hệ hoàn toàn khác so với trước đây. Cần có một sự chuẩn bị kỹ càng. Hợp tác lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai.
Có nên hợp tác mở hệ thống siêu thị mini với bạn bè?
Trên thực tế, đối tác tiềm năng chung vốn với bạn chính là bạn bè. Bởi bạn bè sẽ có nét tương đồng về tuổi tác, tài chính và các mối quan hệ. Bạn sẽ không thời gian quan sát bởi đặc thù tính nết, tác phong, các sống từ công việc cho đến xã hội sẽ luôn được bộc lộ từ trước tới nay. Tuy nhiên đây lại là mối quan hệ dễ thất bại nhất trong kinh doanh. Tình cảm là thứ tác động rất nhiều đến các quyết định kinh doanh.
Đừng miễn cưỡng chung vốn hợp tác nếu bạn không thích
Trong trường hợp bạn và đối tác phải miễn cưỡng chung vốn làm ăn thì chắc chắn khởi đầu sẽ không mấy thuận lợi. Hãy làm việc với người khiến mình không mệt mỏi. Đừng cố miễn cưỡng làm việc với nhau nếu bản thân bạn không muốn. Cần tìm đối tác thực sự phù hợp, giúp bạn có thể đạt được kết quả cao hơn nhiều lần rất nhiều.
NÊN có một bản ký kết hợp tác
Dù bạn và đối tác có mối quan hệ gì đi chăng nữa, vẫn cần một bản ký kết hợp tác kinh doanh với nhau. Càng rõ ràng, thì hệ quả tan tành trong việc mở siêu thị mini sẽ rất khó xảy ra. Cần có các điều khoản về vai trò, quyền hành, nhiệm vụ của từng người trong bản ký kết. Tin tưởng nhau là điều quan trọng, tuy nhiên sự rõ ràng bằng văn bản vẫn quan trọng hơn. Cần giảm thiểu rủi ro trong tranh chấp tối đa.
Đôi khi cần tin vào linh cảm của mình
Jack Canfield – đồng sáng lập thương hiệu Chicken Soup for the Soul từng nói: “Hai tiêu chí chọn đối tác là: Một, tôi phải thích và tin tưởng họ. Hai, họ phải có những thứ mà tôi không có”.
Ông từng nói rằng, nếu ông cảm thấy đối tác không đáng tin thì sẽ lập tức từ chối hợp tác với họ.
Kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini – Rõ ràng trong góp vốn và chia lợi nhuận
Điều này cực kỳ quan trọng trong việc hợp tác kinh doanh. Kim chỉ nam cho vấn đề này chính là sự công bằng. Bạn có thể dựa vào tỷ lệ góp vốn để chia lợi nhuận. Đây chính là cánh cửa quan trọng nhất trong một mối quan hệ hợp tác. Cần có sự đồng ý. thỏa thuận thoải mái giữa hai bên thì bạn mới có thể đi tiếp được.
Trên đây là những kinh nghiệm hợp tác mở siêu thị mini mà chúng tôi đã tổng hợp. Hi vọng bài viết sẽ củng cố thêm cho bạn thật nhiều kiến thức. Ngay khi bắt tay vào kinh doanh, hãy lưu ý sử dụng thêm Phần mềm quản lý bán hàng nhé. Đây sẽ là công cụ giảm bớt gánh nặng cho bạn đấy. Thử ngay nhé.