Tìm hiểu sơ lược về mô hình kinh doanh thương mại điện tử

25/04/2022 5126

Trong thời đại mà khoa học công nghệ và internet “bùng nổ” như hiện nay, thương mại điện tử đã trở thành một lĩnh vực có vai trò to lớn đối với nền kinh tế của mọi đất nước. Hiện tại, ở Việt Nam mô hình kinh doanh thương mại điện tử được chia thành 11 hình thái chính. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về các mô hình này. Cùng tham khảo nhé!

1. Mô hình kinh doanh thương mại điển tử là gì?

Mô hình thương mại điện tử là các mô hình kinh doanh mà sử dụng các lợi ích của mạng internet, giúp cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp có thể kinh doanh, bán hàng và thu lợi nhuận một cách dễ dàng hơn, đồng thời người mua chọn lựa được nơi mua hàng uy tín.

2. Các mô hình kinh doanh trong thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Để rút ngắn tên gọi của các mô hình, thuật ngữ viết tắt chuyên dụng trong thương mại điện tử sẽ được quy định như sau:

  • Doanh nghiệp (ký hiệu là B)
  • Khách hàng (ký hiệu là C)
  • Chính phủ (ký hiệu là G)
  • Nhân viên (ký hiệu là E)
  • Động từ “to” (ký hiệu là 2)
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử là gì?

♦ Đừng thắc mắc tại sao có những chủ shop xử lý đơn từ nhiều nguồn (Facebook, Tiki, Shopee, Lazada, Website..) nhanh gấp mấy lần bạn. Chỉ cần có trong tay Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh thì công việc quản lý từ đơn hàng, khách hàng cho đến phức tạp như kho, vận đơn đều nằm gọn trong vài click chuột.

2.1. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B

B2B được hiệu là mô hình thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình này chiếm tới 80% doanh số thương mại điện tử (TMĐT) trên toàn cầu.

B2B là mô hình rất được ưa chuộng bởi nhiều doanh nghiệp bởi những lợi ích mà nó mang lại như giảm chi phí nghiên cứu thị trường, marketing hiệu quả, tăng cơ hội hợp tác, tạo ra thị trường đa dạng và các bên tham gia. Mô hình này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc kinh doanh, nhất là kinh doanh quốc tế.

Một trong những mô hình TMĐT B2B điển hình trên thế giới chính là Alibaba.com của Trung Quốc.

Mô hình thương mại điện tử B2B
Mô hình thương mại điện tử B2B

Đọc tiếp: Alibaba “hái” ra tiền nhờ mô hình kinh doanh B2B như thế nào?

2.2. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C

Đây là mô hình kinh doanh TMĐT giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (khách hàng). Liên quan đến việc khách hàng thu thập thông tin, mua hàng hóa và sử dụng nó, trở thành người tiêu dùng cuối cùng.

Mô hình B2C nổi tiếng trên thế giới hiện nay phải kể đến Amazon.com với việc bán lẻ qua mạng rất nhiều mặt hàng khác nhau. Còn tại Việt Nam, vài năm trở lại đây đã xuất hiện những doanh nghiệp đi đầu và đạt được tiếng vang lớn với mô hình B2C này đó là Tiki.vn.

Mô hình thương mại điện tử B2C
Mô hình thương mại điện tử B2C

2.3. Mô hình thương mại điện tử B2E

Mô hình TMĐT B2E là một hình thức sử dụng mạng máy tính, cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến nhân viên trong doanh nghiệp. Hình thức này thường không phổ biến và chỉ xuất hiện tại các doanh nghiệp lớn.

Một số ứng dụng B2E như:

  • Chính sách quản lý bảo hiểm nhân viên trực tuyến
  • Cung ứng các yêu cầu trực tuyến nhân viên
  • Thông báo thông tin doanh nghiệp
  • Báo cáo lợi ích cho nhân viên

    Mô hình B2E
    Mô hình B2E

► Đọc thêm: 5 lý do bạn nên cân nhắc trước khi mua phần mềm bán hàng offline miễn phí kẻo tiền mất, tật mang !!

2.4. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2G

Mô hình B2G là hình thức thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với chính phủ. Nó bao gồm việc sử dụng internet để mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động liên quan đến chính phủ.

Hiện nay, tuy đã được xây dựng và tồn tại nhưng mô hình TMĐT này vẫn chưa thực sự phát triển do hệ thống mua bán của chính phủ chưa hoàn thiện.

Mô hình thương mại điện tử B2G
Mô hình thương mại điện tử B2G

2.5.  Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C

C2C là mô hình kinh doanh TMĐT giữa những người tiêu dùng với nhau. Hiện tại, đây là mô hình có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhất. Hình thái chủ yếu của mô hình này là các sàn TMĐT hoạt động bằng hình thức đấu giá trực tuyến và rao vặt trên mạng.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử C2C

Đọc tiếp: Cùng giải đáp câu hỏi Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả cho chủ shop online mới khởi nghiệp

2.6. Mô hình thương mại điện tử C2B

C2B là hình thức kinh doanh mà trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị còn doanh nghiệp sẽ tiêu thụ giá trị đó. Người tiêu đưa ra các ý tưởng, sáng chế, cung cấp sản phẩm, vật liệu cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ trả tiền cho người dùng. Ví dụ: Người tiêu dùng sản xuất mía rồi cung cấp cho nhà máy đường.

Mô hình kinh doanh TMĐT C2B
Mô hình kinh doanh TMĐT C2B

2.7. Mô hình C2G

Mô hình này cho phép người tiêu dùng đăng các phản hồi hoặc yêu cầu đến chính quyền và cơ quan chính phủ. Chẳng hạn, khi bạn thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, thanh toán bảo hiểm y tế, thuế,… qua trang web của chính phủ.

2.8. Mô hình G2B

G2B là mô hình liên quan đến mối quan hệ giữa chính phủ với doanh nghiệp. Các hình thức tương tác này thường không mang tính thương mại mà là việc cung cấp các thông tin về luật, quy định, quy chế, chính sách và các dịch vụ hàng chính trực tuyến cho doanh nghiệp qua internet.

Mô hình G2B
Mô hình G2B

2.9. Mô hình thương mại điện tử G2C

G2C là mô hình thương mại điện tử giữa chính phủ và công dân. Mô hình này tại nước ta được thực hiện dưới các hình thức gửi thư trực tiếp và chiến dịch truyền thông.

2.10.Mô hình G2G

G2G là hình thức gia dịch trực tuyến giữa các tổ chức chính phủ khác nhau và không mang tính thương mại. Mô hình này thường được áp dụng các các nước đa chính phủ, điển hình như Anh.

2.11.Mô hình G2E

G2E là mô hình thương mại giữa chính phủ với công chức, viên chức và tương tự mô hình B2E

Đọc tiếp: Mô hình kinh doanh Airbnb là gì? Tại sao nó lại “hot” đến vậy?

Mô hình TMĐT G2E
Mô hình TMĐT G2E

Hy vọng bài viết trên đây đã mang lại những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

8 ý tưởng kinh doanh mới lạ từng “làm mưa làm gió” tại Việt Nam

8 ý tưởng kinh doanh mới lạ từng “làm mưa làm gió” tại Việt Nam

03/07/2020 8570

Bạn đang muốn kinh doanh nhưng chưa biết nên chọn sản phẩm hay mô hình nào để thành công vì “đụng hàng” quá nhiều? Vậy bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra những ý tưởng kinh doanh mới lạ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot