Giám đốc nhân sự là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ của họ trong doanh nghiệp

25/04/2022 930

Con người chính là nguồn lực quan trọng nhất, duy trì sự tồn tại và quyết định phần lớn tới sự phát triển trong một doanh nghiệp. Vì vậy vai trò của người điều hành và quản lý nhân sự vô cùng quan trọng. Nhưng chính xác thì giám đốc nhân sự là gì? Nhiệm vụ của họ bao gồm những gì? 

Giám đốc nhân sự là gì?

Giám đốc nhân sự hay còn được gọi là CHRO là giám đốc quản lý cấp cao trong một công ty. Họ phụ trách, điều hành toàn bộ các vấn đề liên quan tới nhân viên và tuyển dụng. Chịu trách nhiệm về xây dựng và triển khai kế hoạch nhân sự tổng thể, kiểm soát số liệu, báo cáo liên quan đến tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực. Thiết lập chính sách đãi ngộ, khen thưởng, phê bình và các quy chế cho nhân viên công ty.

Một người giám đốc nhân sự chuyên nghiệp phải giống như chuyên gia với những kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về vấn đề nguồn nhân lực. Có năng lực lãnh đạo, chuyên môn quản lý nhân viên. Biết cách xây dựng tư duy duy chiến lược nhạy bén, phù hợp với thực trạng của công ty. Hướng đến mục đích chung là chọn lọc và đào tạo ra đội ngũ nhân viên chất lượng, đáp ứng và phục vụ cho mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Giám đốc nhân sự là gì
Giám đốc nhân sự là gì

Nhiệm vụ của giám đốc nhân sự là gì?

Lãnh đạo và quản lý con người

Giám đốc nhân sự làm gì? Họ cũng có vai trò như một nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp. Đó là đưa ra các chiến lược và định hướng cho nhân viên của mình thực hiện theo. Bằng cách giám sát các hoạt động quản trị, thu hút ứng viên chất lượng, đào tạo và phát triển theo tầm nhìn của công ty, tạo môi trường và điều kiện cho nhân viên làm việc,…

Họ luôn phải có kế hoạch cho mỗi thời kỳ nhất định, phân bổ vai trò cho từng người, từng vị trí. Đảm bảo bộ máy nhân sự luôn hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất có thể. Giúp cho nhân viên hiểu được hành vi của họ nên như thế nào để có được văn hóa làm việc mang lại hiệu quả cao.

Để lựa chọn đội ngũ nhân viên chất lượng, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng miễn phí có tính năng quản lý nhân viên. Phần mềm sẽ giúp bạn giảm áp lực trong cách quản lý nhân viên. Nó sẽ giúp bạn quản lý và đánh giá tốt thành quả lao động của từng nhân viên một cách rõ ràng, chuẩn xác và đầy đủ bằng chứng. Đồng thời hỗ trợ giao việc, nhắc việc tự động để đốc thúc họ làm việc hiệu quả. Khi chỉ ra lỗi sai họ cũng sẽ “tâm phục, khẩu phục” thay vì quy chụp chung chung. Trải nghiệm dùng thử Abit ngay nhé!

Giám đốc nhân sự lương bao nhiêu?
Giám đốc nhân sự lương bao nhiêu?

Thấu hiểu con người

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu muốn quản lý nhân sự hiệu quả. Trước khi có quyết định phân bổ, sắp xếp, điều chuyển bất cứ ai bạn cũng đều phải thấu hiểu con người. Biết được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng cống hiếm của họ là như thế nào. Từ đó mới có thể ra quyết định một cách chính xác.

Bên cạnh đó, khi đã có mối liên hệ và thấu hiểu câu chuyện của nhau. Bạn có thể dễ dàng xử lý được các vấn đề trong nội bộ doanh nghiệp. Chẳng hạn như các hiềm khích, nhân viên làm việc mất tập trung, năng xuất sụt giảm,…

Thấu hiểu con người
Thấu hiểu con người

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay trên thị trường

Đánh giá con người

Có thể nói rằng đây là vấn đề vô cùng nan giải đối với giám đốc nhân sự. Bởi con người không phải cỗ máy hay một món hàng. Vì thế không thể đơn giản mà đánh giá họ qua các con số hay chỉ tiêu đơn giản. Bạn cần phải có cái nhìn toàn diện và bao quát vấn đề. Đo lường trên mọi phương diện để đưa ra được cái nhìn công tâm nhất.

Việc đánh giá sơ sài hay thiếu công tâm sẽ dẫn đến những kết quả sai lệch. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của nhân viên nên rất dễ khiến nảy sinh lòng đố kị. Khi mâu thuẫn đủ lớn, nó sẽ tạo ra những con sóng ngầm trong nội bộ doanh nghiệp. Gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Đánh giá con người
Đánh giá con người

Tạo môi trường phát triển cho nhân viên

Ngoài việc quản lý, giám đốc nhân sự còn phải tạo được môi trường phát triển cho nhân viên. Đó có thể là một mục tiêu mới, công việc mới và thử thách mới. Đừng ngại phá vỡ giới hạn an toàn của họ để họ có cơ hội tiếp xúc với nhiều thử thách hơn. Bởi chính những trải nghiệm này mới chính là bài học kinh nghiệm quý báu nhất. Khi tích lũy được càng nhiều, khả năng xử lý công việc của họ ngày càng được nâng cao. Đây chính là một trong những phương pháp đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả.

Tạo môi trường phát triển cho nhân viên
Tạo môi trường phát triển cho nhân viên

♦ Tìm hiểu thêm: Nhân viên không tôn trọng sếp, nguyên nhân và cách hóa giải

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Trong nền kinh tế hiện đại, giám đốc nhân sự cũng chịu trách nhiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với định hướng và nhu cầu hoạt động của công ty. Công việc của họ đó là tìm cách giao tiếp và tác động để nhân viên ngày một hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó còn phải đảm bảo phong cách lãnh đạo của các nhà quản lý phù hợp với mục tiêu văn hóa mà doanh nghiệp đã đề ra.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu giám đốc nhân sự là gì và những nhiệm vụ chính của họ trong doanh nghiệp. Trở thành nhà quản lý đã khó, làm nhà quản lý con người lại còn khó hơn bội phần.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot