Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi – làm “một” được “mười”

25/04/2022 4579

Cửa hàng tiện lợi – điểm nóng trên thị trường kinh doanh hiện nay. Nhiều người cho rằng mô hình này sẽ mang lại nguồn thu vô cùng lớn và hồi vốn nhanh. Vậy để làm được điều này ngay từ những ngày đầu, bạn cần có những hiểu biết cũng như kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi – xác định chiến lược kinh doanh rõ ràng

Để chắc chắn quá trình kinh doanh đi đúng hướng, bận cần xác định được đâu là hướng đi lâu dài của cửa hàng mình. Hãy dựa vào các yếu tố như thời vụ, doanh thu bán hàng để đưa ra căn cứ.

Ví dụ: Vào thời tiết mùa hè bạn kinh doanh thêm kem, nước ngọt, bia,… Mùa đông bạn kinh doanh thêm túi sưởi, miếng dán giữ nhiệt, … Lựa chọn các sản phẩm làm thế mạnh.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi - xác định chiến lược kinh doanh rõ ràng
Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi – xác định chiến lược kinh doanh rõ ràng

Không hoạt động khi chưa có đủ giấy tờ

Những cửa hàng tiện lợi khi đi vào hoạt động thường có các đoàn thị trường kiểm tra. Nếu bạn hoạt động cửa hàng khi chưa có đủ giấy tờ sẽ dẫn đến nhiều rủi ro lớn. Vì thế chỉ nên đi vào hoạt động khi bạn chắc chắn có đủ giấy tờ.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi – Lựa chọn mặt bằng thích hợp

Mặt bằng – yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của dự án. Hãy tìm những địa điểm đáp ứng các yếu tố sau:

Khu dân cư xa chợ truyền thống: Những khu dân cư đông đúc sẽ có nhiều người sinh sống. Đất chật, người đông, xa chợ truyền thống sẽ rất có ích cho việc mở cửa hàng tiện lợi.

Nơi có nhiều người trẻ sinh sống: Mô hình tiện ích này nổi lên chủ yếu là do trào lưu sống của giới trẻ. Hãy tìm những nơi gần trường học, văn phòng,… nơi có nhiều bạn trẻ sinh sống.

Khảo sát thị trường từng khu vực: Trước khi chắc chắn đặt thuê mặt bằng nào, hãy đi khảo sát tình hình thực tế. Xác định rõ các yếu tố: mật độ dân cư sinh sống, mức thu nhập của người dân, thói quen mua sắm, các đối thủ cạnh tranh,… dự đoán xem mở cửa hàng ở đây có khả thi hay không.

Tìm kiếm mặt bằng là yếu tố vô cùng quan trong khi mở  cửa hàng tiện lợi 24h
Tìm kiếm mặt bằng là yếu tố vô cùng quan trong khi mở cửa hàng tiện lợi 24h

Mặt hàng kinh doanh đa dạng, đảm bảo vệ sinh

Cửa hàng tiện lợi bán những gì? Với mô hình cửa hàng tiện lợi bạn nên đa dạng các loại mặt hàng để khách hàng lựa chọn. Tâm lý của khách chính có nhiều sự lựa chọn khi bước chân vào một cửa hàng. Với cửa hàng tiện lợi tiêu chí đầu tiên để đi đến thành công chính là thực phẩm. Nguồn hàng này phải luôn đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi được đánh giá tốt về chất lượng sản phẩm bạn sẽ nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng.

Trưng bày hàng hóa đẹp mắt, bảo quản tươi ngon

Hay thiết kế một không gian trưng bày, bắt mắt thu hút được khách hàng. Từ màu sắc cho đến ánh sáng, các chi tiết khác, việc sắp xếp các thiết bị trong cửa hàng.

Các nhóm hàng hóa nên phân chia rõ ràng từng khu vực. Thực phẩm tươi sống nên bảo quản trong tủ mát,. Đối với rau, củ, quả nên bày riêng ở kệ có hệ thống phun sương giúp sản phẩm luôn tươi mới. Bên cạnh đó nên lắp thêm hệ thống quạt thông gió, thường xuyên vệ sinh không gian kệ trưng bày. Với mục đích giúp cửa hàng luôn thoáng, mát, đảm bảo chất hàng hóa.

Luôn chú ý đến việc sắp xếp, bày trí cửa hàng tiện lợi
Luôn chú ý đến việc sắp xếp, bày trí cửa hàng tiện lợi

Luôn kiểm tra đối chiếu với kế hoạch hàng ngày để điều chỉnh cho phù hợp

Hoạt động của cửa hàng tiện lợi, mô hình cửa hàng tiện lợi ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, do đó, chủ cửa hàng tiện lợi cần đối chiếu số liệu hoạt động hàng ngày, căn cứ vào các yếu tố thời gian, thời tiết, thời điểm để có thể đánh giá lý do tăng trưởng hay suy giảm doanh thu hàng ngày.

Quản lý hàng hóa kho bãi hợp lý

Nên trang bị thêm phần mềm quản lý bán hàng phù hợp. Bạn sẽ không còn gặp khó khăn trong việc kiểm soát lượng hàng tồn kho hay thời gian sử dụng của các sản phẩm. Đặc biệt là đối với các sản phẩm tươi sống. Đồng thời theo dõi được hiệu quả làm việc của nhân viên, doanh thu nhận được mỗi ngày.

Quản lý kinh doanh hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng
Quản lý kinh doanh hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng

Luôn kiểm tra đối chiếu kế hoạch để điều chỉnh cho phù hợp

Bạn nên đối chiếu số liệu hoạt động kinh doanh hàng ngày.  Căn cứ vào các yếu tố như thời gian, thời tiết, thời điểm để đánh giá lý do tăng trưởng hay suy giảm doanh thu hàng ngày.

Trên đây là những kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi mà chúng tôi đã tổng hợp. Hãy tham khảo trước khi bắt đầu kinh doanh. Bên cạnh đó bạn cũng nên khảo sát thêm thị trường với các cửa hàng khác để đưa ra kế hoạch kinh doanh tốt nhất cho mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình B2C dựa vào cộng đồng

Mô hình kinh doanh B2C là gì? Các loại mô hình B2C phổ biến 2020

06/06/2020 6918

Thuật ngữ B2C đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và thường được sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ trực tuyến. Ở thời điểm hiện tại, B2C là mô hình rất phổ biến…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot