Insights là gì? Chìa khóa vàng tiếp cận khách hàng tiềm năng

25/04/2022 3584

Đối với giới Marketer đặc biệt là những người trẻ chập chững vào nghề, việc thấu hiểu insight của khách hàng là công việc không hề đơn giản. Thực chất bạn đã hiểu rõ Insights là gì? Hay chỉ mới mơ hồ được một phần nào đó. Vậy hôm nay hãy làm rõ tất cả những gì bạn còn đang thắc mắc.

Insights là gì?

Nếu sử dụng các công cụ tìm kiếm của Google để tìm hiểu Insights là gì? Insight là gì từ điển? hay Business Insight là gì? chắc chắn bạn sẽ ngập trong một rừng khái niệm. Vậy hãy hiểu theo một cách đơn giản như sau. Insights hay Customer Insight chính là các “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng. Giúp bạn thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn, nhu cầu mà khách hàng của mình muốn nhận được. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi, quyết định mua hàng của họ và hỗ trợ bạn điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp nhất.

Tìm hiểu Insights là gì?
Tìm hiểu Insights là gì?

Cách xác định Customer Insight

Để xác định  Insight Marketing, giới Marketer thường truyền tai nhau rất nhiều cách. Nhưng tổng hợp lại thì thường gồm có 3 bước đó là: Thu thập, phân tích dữ liệu Data, Phân tích Data để tìm ra Insight và dựa vào Insight để đưa ra các hành động cụ thể.

Thu thập và phân tích dữ liệu Data

Data Insight là gì? Đây là một giải pháp giúp tổ chức và cải thiện việc quản lý dữ liệu phi cấu trúc. Nhằm giảm thiểu rủi ro và đạt được sự tuân thủ nhờ vào các tin tức tổng hợp về quyền sở hữu, sử dụng và kiểm soát truy cập dữ liệu. Nó cho bạn biết những dữ liệu nào đang tồn tại, cách sử dụng, ai là người sở hữu hay truy cập nguồn dữ liệu này.

Chất lượng dữ liệu vô cùng quan trọng đối với việc thu thập những hiểu biết của khách hàng. Đánh giá hoặc kết quả của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu không có nguồn dữ liệu chất lượng cao. Có rất nhiều cách để có được dữ liệu. Ví dụ về insight của khách hàng được thu thập thông qua mạng xã hội, website, email, SMS, ứng dụng Mobile, Nghiên cứu thị trường, khảo sát trực tuyến, đánh giá, nhận định từng khách hàng,…

Đừng bỏ qua: Phần mềm trả lời tin nhắn Fanpage – Ứng dụng hỗ trợ thu thập phân tích thông tin khách hàng

Cách xác định Customer Insight
Cách xác định Customer Insight

Phân tích Data để tìm ra Insight

Bạn phải hiểu rõ những Data mình đang sở hữu có ý nghĩa gì. Từ đó tìm ra sự tương quan giữa việc lặp lại một chỉ số với mục tiêu của khách hàng tiềm năng cũng như kết quả bán hàng mong muốn đạt được. Nếu không có nhóm phân tích phù hợp thì rất khó để hiểu được Data đang nói lên điều gì.

Chìa khóa ở đây đó chính là phải hiểu và thừa nhận hành vi của khách hàng và Customer Insight sẽ hỗ trợ bạn kết nối với họ. Hãy nhớ không được bỏ qua bất cứ kết quả nghiên cứu nào về người tiêu dùng của bạn.

Xem thêm: 12 công cụ Facebook Marketing giúp bạn hiểu rõ khách hàng

Phân tích Data để tìm ra Insight
Phân tích Data để tìm ra Insight

Dựa vào Insight đưa ra các hành động cụ thể

Tùy vào mục tiêu mà bạn sẽ có những ứng dụng Customer Insight khác nhau. Do đó sẽ không có chuẩn mực hay một template mẫu nào cả. Bạn nên tự tạo cho mình một cá tính và màu sắc riêng.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn, hãy cùng phân tích ví dụ về insight khách hàng, mà tiêu biểu là Insight của Dove. Để thấy rõ tầm quan trọng của nó trong một chiến dịch quảng cáo.

Dove đã nắm đúng Insight của đa số phụ nữ trên thế giới. Bằng cách chỉ ra rằng chỉ có 4% trong số họ cho rằng mình đẹp. Vì vậy chiến dịch của họ khá đơn giản là làm phụ nữ cảm thấy tự hào về vẻ đẹp của mình. Một họa sĩ được thuê để vẽ chân dung của khách mời là những người phụ nữ. Dựa trên lời tả của họ và lời tả của khách mời khác. Kết quả khá bất ngờ khi phần lớn bức chân dung do chính họ tả đều trông xấu và buồn hơn.

Phần lớn khách mời đều xúc động khi vẻ đẹp của mình được vẽ lại chính xác theo lời tả của người khác. Cuối  phim Dove gửi đến thông điệp “You are more beautiful than you think”. Một thông điệp vô cùng đơn giản nhưng nhắm đúng Insight của khách hàng. Nó giúp cho quảng cáo này thành công và trở thành quảng cáo nổi bật nhất năm 2013.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết phát triển thương hiệu trên Facebook cực kỳ thành công

Dựa vào Insight đưa ra các hành động cụ thể
Dựa vào Insight đưa ra các hành động cụ thể

Cách nghiên cứu Customer Insight chính xác và hiệu quả

Empathy Interviews

Empathy Interviews được biết đến là một cách phỏng vấn tiếp cận để tìm hiểu về trải nghiệm của người dùng. Từ đó hiểu được lý do họ lựa chọn sản phẩm. Thông tin thu thập được sẽ cho bạn biết đối tượng khách hàng của bạn đến từ đâu? Cảm nhận của họ sau khi trải nghiệm là gì? Giúp bạn biết được nhu cầu hiện tại và tương lai mà người tiêu dùng có thể cần đến. Và sau đó đề xuất các giải pháp sáng tạo để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Cách nghiên cứu Customer Insight chính xác và hiệu quả
Cách nghiên cứu Customer Insight chính xác và hiệu quả

Quan sát hành vi khách hàng

Để có cái nhìn chân thực và khách quan nhất bạn nên quan sát hành vi khách hàng của mình. Có thể thông qua hoạt động bán hàng trực tiếp hay dữ liệu thu về được lưu trữ trên hệ thống phần mềm quản lý bán hàng. Không chỉ dựa vào những sản phẩm họ sử dụng, thói quen mua sắm, đánh giá còn căn cứ vào cả cảm xúc và cách họ sử dụng nó. Ngoài ra, việc quan sát một cách chi tiết giúp cho bạn biết được khu vực lưu trữ sản phẩm và nơi được tiêu thụ nhiều nhất. Từ đó có hướng phát triển sản phẩm của mình.

Tham gia sự kiện, triển lãm thương mại

Đây là cách khá hiệu quả để bạn có thể học hỏi, quan sát đối thủ cạnh tranh, định vị thương hiệu và quan sát khách hàng. Cần lưu ý những điểm sau để thu về kết quả tốt nhất: Đối thủ đưa những trải nghiệm gì vào gian hàng của họ? Họ quảng bá thông qua hình ảnh nào? Cách họ tương tác với khách hàng? Nếu bạn học hỏi được nhiều điều, rất có thể định hướng phát triển của sản phẩm cũng sẽ được thay đổi.

Tham gia sự kiện, triển lãm thương mại
Tham gia sự kiện, triển lãm thương mại

Đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn

Đừng bỏ qua cơ hội khảo sát và phỏng vấn khách hàng của đối thủ. Nhằm xây dựng định hướng chiến lược thương hiệu và xác định điều mà khách hàng mục tiêu hướng tới. Một khi đã định vị được đối thủ cạnh tranh và nắm rõ nhóm đối tượng khách hàng của họ. Bạn sẽ thuận tiện hơn trong việc lựa chọn hướng đầu tư và phát triển, phân phối sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Cách trả lời comment trên Fanpage Facebook bán hàng cực đỉnh

Hy vọng sau bài viết này bạn đã hiểu được Insights là gì cũng như thấy được tầm quan trọng của việc phân tích Insight khách hàng. Để từ đó tìm ra được hướng đi đúng đắn cho chiến dịch quảng cáo của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 ý tưởng kinh doanh quán ăn, nhà hàng dễ thành công nhất

5 ý tưởng kinh doanh quán ăn, nhà hàng dễ thành công nhất

16/05/2020 2095

Ngày nay, với số lượng nhà hàng hiện có trên thị trường, cùng sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu, thì việc mở 1 nhà hàng ăn uống mới và trở nên nổi bật là điều không hề…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot