Đo lường và phân tích Facebook Ads như thế nào cho “Chuẩn” (phần 1)

25/04/2022 2069

Tôi đã định không viết về vấn đề phân tích Facebook Ads bởi sự khô khan cùng kiến thức toán học người đọc cần phải có để có thể phân tích được. Tuy nhiên, gần đây khi dạy học tôi chuyển những phân tích này trở nên dễ hiểu hơn và học viên tiếp thu nhanh cũng như có vẻ hứng thú với điều đó. Vì vậy tôi đã thay đổi quyết định trên.

Tại sao phải đo lường và phân tích Facebook Ads?

Có khi nào bạn chạy Facebook Ads mà luôn có được đơn hàng như bạn muốn? Dĩ nhiên là không. chúng ta đâu cứ mãi ăn may hoài được. Chạy ads bạn sẽ gặp rất nhiều trường hợp. Chẳng hạn: có comment khoảng 1-2 ngày sau đó im bặt. Hay một bài đang chạy ngon bỗng dưng sụt comment thê thảm. Thậm chí là chạy ads có comment nhưng không có đơn nào (khách toàn hỏi tào lao), đưa bài lên chẳng có comment nào.

Tại sao phải đo lường và phân tích Facebook Ads?
Tại sao phải đo lường và phân tích Facebook Ads?

Tìm ra nguyên nhân chiến dịch không hiệu quả

Mục đích của việc đo lường và phân tích quảng cáo là giúp bạn tìm ra nguyên nhân của các hiện tượng trên. Chỉ khi biết được nguyên nhân thì bạn mới xử lý đúng và chạy hiệu quả. Từ đó rút kinh nghiệm cho những chiến dịch kế tiếp.

Tìm ra nguyên nhân chiến dịch không hiệu quả
Tìm ra nguyên nhân chiến dịch không hiệu quả

Bao quát được toàn bộ chiến dịch

Phân tích quảng cáo sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: “nguyên nhân nào quảng cáo không hiệu quả?”, “nguyên nhân nào quảng cáo hiệu quả?”. Tiếp theo khi xử lý nó bạn sẽ giải đáp được: “cái gì cần thay đổi, chỉnh sửa để hiệu quả tốt hơn”, “chỉnh sửa cái đó như thế nào?”.

Bao quát được toàn bộ chiến dịch
Bao quát được toàn bộ chiến dịch

Đánh giá chính xác chiến dịch

Phân tích thường là nhìn vào những con số khô khan, vô tri vô giác rồi suy ngược lại hiện tượng. Tuy nhiên để cho mọi người dễ hiểu thì tôi sẽ làm theo chiều thuận. Có nghĩa là nêu hiện tượng nào kéo theo những con số. Sau đó bạn sẽ ghi nhớ điều này và áp dụng theo chiều ngược lại để phân tích cho mình.

Xem ngay: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online tự động cập nhật và tính toán ngân sách đã chi tiêu, ngân sách còn lại, tổng chi phí, chi phí cho mỗi đơn hàng, các tương tác (comment, inbox, lượt click, lượt xem ảnh, lượt xem video…), các chỉ số quan trọng (CPC, CPM, CTR, CPP, Tần suất, Reach),…

Đánh giá chính xác chiến dịch
Đánh giá chính xác chiến dịch

Cách đo lường và phân tích Facebook Ads

Một quảng cáo được hiển thị trên Facebook bao gồm những yếu tố sau:
+ Nội dung
+ Hình ảnh/Video
+ Target
+ Vị trí/cách quảng cáo xuất hiện
+ Cách thức Facebook phân phối quảng cáo
+ Nền tảng Facebook

Để đo lường toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Trước tiên, chúng ta cần đo lường chính xác những yếu tố trên.

Cách đo lường và phân tích Facebook Ads
Cách đo lường và phân tích Facebook Ads

Vị trí quảng cáo xuất hiện

Trước khi phân tích chúng ta hãy tìm hiểu về vị trí xuất hiện của quảng cáo. Để một người tương tác vào bài viết thì đầu tiên họ phải lướt newsfeed và thấy nó. Quảng cáo đó chỉ là hình ảnh hoặc video cùng với 8 dòng nội dung đầu tiên. Người dùng sẽ không thấy toàn bộ nội dung trước khi nhấp vào chữ xem thêm. Khi họ có hứng thú với mẫu quảng cáo đó, sẽ nhấp vào xem ảnh, xem hết video, xem hết nội dung. Việc này dẫn đến một số kết quả mà tôi sẽ phân tích phía sau.

Vị trí quảng cáo xuất hiện
Vị trí quảng cáo xuất hiện

Cách Facebook phân phối quảng cáo

Facebook dựa vào nội dung của quảng cáo, mục tiêu và các hướng dẫn khác khi bạn set một chiến dịch quảng cáo. Dựa vào hành vi mà nó nắm được của người dùng, sau đó phân phối quảng cáo đến họ. Trước tiên, nó phân phối đến 500 người dùng. Nếu phản ứng của họ trên quảng cáo tốt. Facebook đánh giá quảng cáo này có giá trị và đi tìm những đối tượng tương tự. Nó sẽ cho bạn mức giá rẻ hơn khi tiếp cận người dùng nếu bài viết được đánh giá là tốt.

Cơ chế tính giá của Facebook được dựa vào số lần hiển thị. Dù bạn chọn mục tiêu gì đi chăng nữa: tương tác, khách hàng tiềm năng, tin nhắn … thì nó vẫn tính tiền căn cứ theo số lần hiển thị. Ví dụ bạn đặt mục tiêu tương tác và tiếp cận tới 10 người. Trong đó 9 người đầu tiên không ai tương tác lên quảng cáo. Facebook sẽ không lấy tiền bạn. Nhưng khi người thứ 10 tương tác, tới lúc này Facebook sẽ tính tiền chẳng hạn khoảng 10đ. Trong trường hợp khác, nếu quảng cáo tiếp cận 100 người mà có 99 người không tương tác. Chỉ duy nhất người thứ 100 tương tác thì giá của nó có thể bị tính 100đ. Nghĩa là bạn sẽ phải chịu chi phí cao khi quảng cáo không thu hút được tương tác từ khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý fanpage miễn phí nào tốt nhất hiện nay?

Cách Facebook phân phối quảng cáo
Cách Facebook phân phối quảng cáo

Trường hợp nếu content không thu hút, tiếp cận nhiều người rồi mà vẫn không thu về được tương tác thì như thế nào? Tất nhiên Facebook sẽ không phân phối quảng cáo đó nữa. Và bạn sẽ gặp phải hiện tượng mà nhiều người chạy Facebook ads gọi là “quảng cáo không cắn tiền”. Mark khôn lắm, nếu quảng cáo thu hút được nhiều người tương tác thì nó sẽ ưu tiên cho giá rẻ. Ngược lại, nếu chỉ thu hút ít người thì nó sẽ tính giá mắc. Còn khi cực kỳ ít tương tác hoặc không tương tác thì sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook. Bởi không tương tác thì đâu có tính tiền bạn được, nên nó quyết định không phân phối quảng cáo đó nữa.

Cách đánh giá Facebook Ads hiệu quả
Cách đánh giá Facebook Ads hiệu quả

Nền tảng Facebook

Mỗi lần Facebook cập nhật sẽ không tránh được 1 số lỗi. Vì dù sao thì Facebook cũng chỉ là phần mềm và viết phần mềm luôn tạo nên bug (lỗi). Tùy vào bug nặng hay nhẹ mà sẽ ảnh hưởng đến cách phân phối và thao tác của người dùng. Bug có thể gây ra  lỗi phân phối sai đối tượng, bug khác có thể bị không hiển thị chỗ để khách comment. Dẫn đến hậu quả là khi chạy quảng cáo chẳng thấy comment nào. Bug có thể là không thông báo, ví dụ có khách bình luận nhưng hệ thống không thông bá. Dẫn đến việc bạn không biết có người bình luận. Bug nặng thì còn không nhìn thấy bình luận luôn. Bug nhẹ hơn thì khi vào xem mới thấy được, chỉ có điều là không biết mà vào thôi.

Nền tảng Facebook
Nền tảng Facebook

Những bug hệ thống này rất khó để có thể biết được. Mà bạn cũng khó đưa ra bằng chứng cho Facebook kêu họ cập nhật, họ cũng sẽ không thừa nhận điều đó. Hãy tưởng tượng đang chạy Facebook ads mà không có một comment nào. Khi đó bạn sẽ không biết là do bài quảng cáo  không hiệu quả, hay do Facebook có vấn đề.

Xem thêm: Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage – bí kíp thả thính khách hàng quay trở lại 2,3 và nhiều lần nữa

Tôi phát hiện bug từ Facebook khi gặp trường hợp này, tôi chạy ads cho khách hàng, cả 3-4 ngày không thấy một bình luận nào cả. Người thì nóng ruột đã sửa tới sửa lui từ content cho đến target. Nhưng đến cuối tuần, vào một ngày đẹp trời, tôi bỗng nhìn thấy bình luận của những ngày trước tràn ngập ở dưới bài quảng cáo. Những bình luận mà hệ thống đã ghi nhận là của những ngày trước đó. Do ngày nào tôi cũng vào kiểm tra bình luận nên mới xác định được đây chính là bug hệ thống mà Facebook gặp phải. Nếu không thực sự để ý bạn sẽ không biết điều đó.

Bug ảnh hưởng đến việc đánh giá Facebook Ads
Bug ảnh hưởng đến việc đánh giá Facebook Ads

Xem tiếp phần 2 tại đây: Đo lường và phân tích Facebook Ads như thế nào cho “Chuẩn” (phần 2)

Nguồn Facebook: Bao Kiem 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Nhập hàng Quảng Châu giá rẻ tại shop

Top 4 mối cung cấp nguồn hàng Quảng Châu giá rẻ ở TPHCM

30/05/2020 4866

Nghề kinh doanh đang được rất nhiều người lựa chọn làm đích đến cho sự nghiệp tương lai. Và những mặt hàng Quảng Châu trở thành “tâm điểm” của sự chú ý vì lợi nhuận tốt. Bởi vậy việc săn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot