Làm sếp phải học những gì để trở thành nhà lãnh đạo thành công

25/04/2022 3001

Làm sếp cũng là một công việc, nó không phải bản năng khi sinh ra là đã có. Chính vì vậy, làm sếp phải học để có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Nhưng cần học những gì? học ở đâu? và học như thế nào mới đúng? là điều mà không phải ai cũng biết.

Làm sếp phải học tính công bằng

Đây là một điều quả thực không hề dễ dàng. Bởi thực tế, một sự việc được đặt lên bàn cân giữa cái lý và cái tình sẽ có rất nhiều cách để nhìn nhận, và việc làm vừa lòng tất cả các quan điểm của mọi người là không thể. Xung quanh môi trường doanh nghiệp luôn xuất hiện những cơ chế tự nhiên hoặc nhân tạo để kiểm soát sự thiên vị.

Chẳng hạn như người này ít bị sếp mắng, có phải do được sếp thích hay không? Người này suốt ngày bị phê bình, có phải đã làm gì phật ý sếp?,… Hàng trăm hàng ngàn tình huống sẽ xảy ra mà nhà lãnh đạo không thể lường trước được. Chính vì vậy, để hạn chế tới mức tối đa, bạn phải làm việc một cách công bằng. Đặc biệt là đưa ra được lý do cho quyết định của mình. Có như vậy, nhân viên mới phục và thôi việc so bì, tị nạnh.

Làm sếp phải học tính công bằng
Làm sếp phải học tính công bằng

Làm sếp phải học tính tự chủ

Một người sếp toàn năng là người luôn giữ được cái đầu lạnh, cho dù trong lòng đang ngập trong giông bão. Tự chủ và kiểm soát cảm xúc là kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với nhà lãnh đạo. Bởi tâm trạng là thứ ảnh hưởng cực lớn tới những quyết định và thái độ làm việc. Đừng để một vài sự việc khiến bạn căng thẳng mà đưa ra đánh giá sai lệch. Hay chỉ vì chút nóng giận mà ảnh hưởng tới bầu không khí làm việc của cả công ty.

Là người sếp, bạn phải luôn luôn nhận thức được rằng, mọi hành động của mình đều có thể ảnh hưởng tới công ty. Nên biết tự chủ và tiết chế cảm xúc một cách phù hợp với hoàn cảnh.

Làm sếp phải học tính tự chủ
Làm sếp phải học tính tự chủ

Học cách không quá cứng nhắc trong công việc

Dẫu biết rằng, người làm sếp có rất nhiều áp lực và trọng trách phải gánh trên vai. Không cứng nhắc, không quy cũ sẽ khó vận hành công việc. Tuy nhiên, hãy đánh giá từng tình huống một cách khách quan, đừng khi nào cũng áp đặt bằng các nguyên tắc. Một nhân viên đi muộn có thể do anh ta gặp tai nạn trên đường, một nhân viên chậm deadline vì con cô ấy bị ốm suốt mấy ngày rồi,… Hãy trao đi những cơ hội để bạn không trở thành một người sếp độc tài. Họ sẽ rất biết ơn vì những điều này.

Đừng làm việc như một cỗ máy vận hành theo nguyên tắc được lập trình sẵn. Nguyên tắc là do con người tạo ra, nó còn có sự xê dịch. Vì vậy, việc thực hiện nguyên tắc xê dịch cũng không lấy gì làm lạ.

Học cách không quá cứng nhắc trong công việc
Học cách không quá cứng nhắc trong công việc

♦ Bật mí thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Côn cụ hỗ trợ quản lý, điều hành doanh nghiệp chuyên nghiệp hiêu quả

Học cách không tham lam

Sự tham lam của người lãnh đạo sẽ là con dao giết chết sự tôn trọng và nể phục của nhân viên đối với họ. Thực tế là ai cũng đi làm vì tài chính, vì đồng tiền mưu sinh. Chính vì vậy, những khoản thưởng hay thành tích của tập thể là của chung. Không nên lạm quyền mà giành riêng về cho mình. Chắc chắn, những lần tiếp theo chẳng ai muốn cố gắng đạt thành tích chỉ để cho sếp hưởng một mình đâu.

Học cách không tham lam
Học cách không tham lam

Học cách nhìn nhận vấn đề trực quan

Môi trường doanh nghiệp phức tạp hơn ta nghĩ. Nó luôn có những làn sóng ngầm giữa các cá nhân, giữa các bộ phận. Chính vì vậy, người làm sếp phải nhanh nhạy nhìn ra vấn đề. Biết được mắt xích nào trong bộ máy đang trục trặc để đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Tránh tình trạng làm ảnh hưởng tới tiến độ công việc. Điều này còn đòi hỏi người làm sếp có khả năng gắn kết, chữa lành các mâu thuẫn nội bộ.

Học cách nhìn nhận vấn đề trực quan
Học cách nhìn nhận vấn đề trực quan

Làm sếp phải học cách cô đơn

Nghe có vẻ vô lý và nực cười, nhưng đó hoàn toàn là sự thật. Làm sếp đồng nghĩa với việc gánh trách nhiệm trên vai, là sống với vô vàn áp lực. Chính vì vậy, họ sẽ phải dành hầu như toàn bộ thời gian cho công việc. Những giây phút cho bản thân, gia đình và các mối quan hệ dần dần thu hẹp. Thậm chí, những khi căng thẳng và quá mệt mỏi cũng không biết giải tỏa càng cao.

Vị trí càng cao chứng tỏ càng thành công, càng tài giỏi. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc làm sếp cũng phải học cách làm quen với cô đơn. Người làm sếp phải biết cách che dấu cảm xúc của mình vì tập thể. Không thể chỉ vì mệt mỏi mà than vãn, khiến cho trạng thái làm việc của doanh nghiệp trùng xuống. Khiến nhân viên mất niềm tin vào người lãnh đạo tài giỏi của mình.

Làm sếp phải học cách cô đơn
Làm sếp phải học cách cô đơn

Để trở thành một người lãnh đạo mẫu mực khiến người khác nể phục, có uy tín và sự thân thiện trong mắt của các nhân viên chúng ta phải không ngừng học hỏi. Làm sếp phải học, trau dồi khả năng và tích lỹ kinh nghiệm mỗi ngày, thậm chí là cả đời.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng online

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

hàng nhật bãi

Hàng Nhật bãi là gì? Mua hàng Nhật bãi ở đâu chất lượng tốt giá rẻ

28/04/2020 4144

Tâm lý chuộng hàng Nhật đang trở nên thái quá, khiến cho cả những hàng Nhật bãi cũng được săn đón nhiệt tình với giá cao. Dù có tiếng là bền, tốt nhưng việc mua mặt hàng ồ ạt cũng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot