Marketing Offline là gì? Các kênh Marketing Offline hiệu quả nhất hiện nay

25/04/2022 5687

Hiện nay Marketing Online đang là hình thức truyền thông thịnh hành và phổ biến trong giới kinh doanh. Tuy nhiên Marketing Offline cũng có nhiều ưu điểm mà không phải ai cũng biết đến. Chắc chắn đọc đến đây nhiều người còn đang ngơ ngác tự hỏi Marketing Offline là gì? Có bao nhiêu kênh Marketing Offline? Bài viết sau đây sẽ cung cấp các thông tin này đến bạn đọc.

Marketing Offline là gì?

Marketing offline hay thường được gọi là marketing truyền thống, là một hình thức quảng cáo offline nhằm đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với người sử dụng. Đồng thời dùng các cách cơ bản để truyền bá nhãn hiệu đến với thị trường , ghi dấu ấn tốt đẹp và tạo dựng các mối quan hệ dài hạn với người có khả năng mua hàng.

Bạn có thể đọc các định nghĩa khác của “Pr offline là gì” hoặc “Quảng cáo offline còn gọi là gì”. Thực chất đây là các cụm từ cùng chỉ chung cho một khái niệm gọi là Marketing Offline. Đặc điểm cơ bản nhất để phân biệt với Marketing Online chính là việc hình thức này sử dụng các công cụ tiếp thị truyền thống (báo, đài, TV, sách, truyền miệng, biển bảng) và ít sử dụng tiện ích hiện đại trên mạng Internet. Còn khi gọi là “online” tức là hình thức tiếp thị trực tuyến. Phải sử dụng Internet và các lợi ích đi kèm như mạng xã hội, website, email, sms để đẩy nhanh mức độ tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Marketing offline khác gì so với marketing online
Marketing offline khác gì so với marketing online

Marketing Offline công ty có những đặc điểm gì?

Ưu điểm của Marketing Offline

Tuy thời đại số mở ra cho con người tiện ích tiếp thị online nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên để phát triển kinh doanh lâu dài, bền vững bạn chắc chắn cần nghĩ tới các giải pháp Marketing Offline. Đặc biệt là khi chúng có những ưu điểm sau:

  • – Lợi thế của tiếp thị truyền thống luôn lấn át hình thức sale online: Người tiếp thị có dịp chạm trực tiếp với người tiêu dùng để tạo uy tín tốt hơn.
  • – Tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng là những khách hàng ít hoặc không sử dụng Internet.
  • – Kiểm soát tâm lý, thái độ và giải quyết ngay tức khắc.
  • – Thân thuộc, dễ tạo lòng tin với người sử dụng, nâng cao uy tín thương hiệu.
  • – Quan trọng nhất chốt đơn hàng (chốt sale) hiệu quả. 
  • – Không bị phụ thuộc và internet nếu có sự cố phát sinh xảy ra.
  • – Khả năng phổ biến rộng rãi tới nhiều khách hàng cùng lúc
Marketing Offline có những ưu điểm không thể thay thế
Marketing Offline có những ưu điểm không thể thay thế

Nhược điểm của Marketing Offline là gì

Song, hình thức Marketing này cũng có những nhược điểm nhất định như:

  • Chi phí dành cho quảng cáo offline sẽ tốn kém hơn hình thức online
  • Bị giới hạn bởi không gian địa lý và thời gian khi thực hiện
  • Khó theo dõi hiệu quả và điều chỉnh các chiến lược marketing
  • Thường phụ thuộc vào nhiều bộ phận sản xuất như in ấn, biên kịch, tổ chức sự kiện,..
  • Đây là hình thức Marketing một chiều với khả năng tương tác qua lại thấp. Lhách hàng không thể phản hồi lại với công ty.

Các kênh Marketing offline phổ biến là gì?

Để cụ thể hơn khái niệm về Marketing Offline, chúng tôi sẽ đưa ra các hình thức Marketing Offline đã chứng minh được hiệu quả tốt nhất trong thúc đẩy kinh doanh.

Biển quảng cáo, áp phích, băng rôn

Trong các kênh marketing offline thì đây là hình thức Marketing Offline cơ bản, sơ khai nhất nhưng chưa bao giờ mất hiệu quả. Cho dù bạn là một thương hiệu đình đám hay một quán vỉa hè, 1 xe đẩy bên đường đều cần tới biển quảng cáo. Chúng thường có mặt ở mọi nơi trong đời sống xung quanh chúng ta với rất nhiều biến thể đa dạng về màu sắc, kích thước, vị trí lắp đặt, nội dung,…Chúng sẽ thường được đặt ở những vị trí dễ nhìn, dễ thấy nhất. Cảm giác như đang cố gắng in sâu vào tâm trí người dùng một cách vô thức.

Bảng biển quảng cáo
Bảng biển quảng cáo

Hình thức này cũng có những bất cập riêng như chi phí đầu tư khá lớn. Đồng thời nếu nội dung biển quảng cáo/tờ rơi/áp phích của bạn không đặc sắc. Không có thông tin hấp dẫn, ấn tượng thì sẽ bị lãng quên ngay. Như vậy khách hàng sẽ không chú ý vào nội dung tiếp thị, quảng cáo không hiệu quả.

Marketing Offline trên báo và tạp chí

Ý tưởng Marketing offline trên báo và tạp chí đã ra đời rất lâu và vẫn còn thịnh hành đến ngày nay. Mặc dù hiện nay lượng người đọc báo và tạp chí đang có xu hướng giảm. Nhưng đây là kênh thông tin chính thống, được người dùng ưa chuộng và tin tưởng cao. Vì thế nó có thể xóa bỏ bớt nghi ngờ so với những thông tin tràn lan không kiểm chứng trên mạng.

Các doanh nghiệp khi muốn PR thương hiệu/sản phẩm của mình thường sẽ phải liên hệ với các tòa soạn. Sau đó yêu cầu cho phép hoặc trả phí để được lên bài trên báo. Mức tiền sẽ phụ thuộc vào vị trí lên bài là trang nào (trang 1 là đắt nhất), độ dài bài viết, độ khó,… Bạn nên chọn các đầu báo có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, thị trường,.. để dễ dàng tiếp cận độc giả.

Quảng cáo trên báo và tạp chí
Quảng cáo trên báo và tạp chí

Quảng cáo trên đài Radio và TV

Đây là phương thức quảng cáo tiếp cận khách hàng nhanh nhất hiện nay. Khách hàng sẽ nắm bắt thông tin theo cách bị động. Ví dụ như chiếu quảng cáo được phát vào giờ cao điểm xen vào giữa phân khúc phim hay của một chương trình nào đấy. Khi khán giả đang theo dõi kênh sẽ vô tình nghe/nhìn thấy quảng cáo mới được xem tiếp. Cứ lặp đi lặp lại như vậy hằng ngày một nội dung sẽ in vào tâm trí họ. Khi có mong muốn về sản phẩm họ sẽ nghĩ tới ngay sản phẩm vừa trên TV/đài Radio để mua hàng.

Tuy nhiên chi phí bỏ ra cũng không hề nhỏ để đạt được hiệu quả tiếp thị trong một thời gian đủ dài. Nếu có ít vốn, bạn có thể lựa chọn các đơn vị đài truyền hình và radio của địa phương, tỉnh thành phố. Như vậy sẽ giảm chi phí đáng kể so với các kênh truyền hình quốc gia, các đài lớn (VTV, ANTV, HTV, VOV,..). Bạn có thể thấy đây là cách marketing offline hiệu quả cho Spa, thực phẩm và điện tử.

Radio và TV
Radio và TV

Quảng cáo dạng lưu động

Quảng cáo lưu động là hình thức đưa quảng cáo lên các thiết bị di chuyển lưu động như xe công cộng (xe bus, xe taxi…). Thi thoảng còn xuất hiện các đoàn xe máy, xe đạp như FPT, thegioididong chạy đồng loạt trên đường. Hoặc hàng chục chiếc oto của tập đoàn Trung Nguyên chạy trên đường. Ngay lập tức hình thức quảng cáo thu hút sự chú ý của hàng ngàn người trong khu vực. Giúp bạn tiếp cận được nhiều người và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho riêng mình.

Tuy nhiên cách này bạn không thể thực hiện liên tục được. Nếu quảng cáo trên xe thì theo thời gian thì hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng về chất lượng (bị cũ, mờ và bong tróc). Điều này sẽ kéo theo việc bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế. Nếu để không thì sẽ vô hình chung sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Vậy có nên áp dụng Marketing Offline cho doanh nghiệp không?

Marketing Offline là hình thức tiếp thị lâu đời đã có những ưu điểm và những mặt hạn chế riêng. Tuy nhiên nó sẽ phù hợp với một số sản phẩm nhất định và khó có thể thay thế. Vì thế nên doanh nghiệp nên kết hợp cả hai Offline và Online. Căn cứ đặc điểm của sản phẩm và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mình để lựa chọn hình thức Marketing phù hợp nhất.

Ứng dụng Marketing Offline trong doanh nghiệp
Ứng dụng Marketing Offline trong doanh nghiệp

Ví dụ như nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng hoặc bán lẻ tập trung ở 1 địa điểm cụ thể. Có thể chọn hình thức PR ngoài trời bằng bảng biển, đèn, event,. Bởi vì khách hàng đang nhắm tới những người qua lại khu vực đó. Họ phải nhìn thấy brandmặt hàng và các chương trình khuyến mãi của bạn. Đồng thời đăng bài lên các hội nhóm, fanpage để thu hút đông khách hàng từ các nơi tới hơn.

Tóm lại, trên đây là những thông tin cần thiết về Marketing Offline. Hy vọng có thể giúp bạn hình dùng rõ hơn về Marketing Offline là gì. Từ đó ứng dụng linh hoạt vào thực tế để nâng cao doanh số bán hàng. Chúc bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

hàng vnxk là gì

Hàng vnxk là gì? Bạn có chắc chắn mình thực sự hiểu về hàng VNXK?

04/05/2020 4195

Hàng VNXK rất được ưa chuộng vì đa số khách hàng nghĩ đây là sản phẩm chính hãng giá rẻ, mua về sẽ có lợi hơn mua hàng chính hãng. Chính quan điểm này sẽ dẫn việc mua phải hàng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot