Ux Research là gì? Vai trò của Ux trong SEO như thế nào?

25/04/2022 5036

Ux Research là gì? Vai trò của nó trong SEO là gì? Hay đánh giá trải nghiệm người dùng bằng cách nào là những câu hỏi bạn chưa thể giải đáp được. Theo dõi bài viết này, tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó cho bạn!

Ux Research là gì?

Ux Research là nghiên cứu trải nghiệm người dùng với mục đích đánh giá những cảm nhận của người dùng về 1 sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ nào đó.

Việc nghiên cứu người dùng tập trung vào tìm hiểu hành vi, nhu cầu, động lực của người dùng thông qua các kĩ thuật quan sát, phân tích và sự tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp. Mục đích của việc này là nhằm cải thiện sản phẩm/dịch vụ trở nên tốt hơn đối với người dùng.

Ux Research là gì
Ux Research – Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

Tìm hiểu thêm: Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh online?

Vai trò của Ux Research trong SEO

Việc nghiên cứu và đánh giá trải nghiệm người dùng có vai trò vô cùng quan trọng và liên quan mật thiết với SEO. Điển hình như:

Mối quan hệ tương hỗ của UX và SEO

Để có thể hình dung được rõ hơn mối quan hệ giữa UX và SEO, người làm SEO cần phải biết hành trình của người dùng khi tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm, ví dụ như:

  • Ý định của người dùng: khi họ tìm kiếm thông trên công cụ tìm kiếm sẽ đều có ý định và mong muốn nội dung được cung cấp 1 cách cụ thể nhất.
  • Xếp hạng tốt: SEOer sẽ phải tối ưu nội dung để website có thứ hạng cao trong công cụ tìm nhằm giúp khách hàng có thể truy cập dễ dàng hơn.
  • Tương tác: một khi khách hàng vào website thì sẽ tạo nên các tương tác trên trang. Lúc này team SEO và Ux sẽ phải làm việc cùng nhau để tối ưu hiệu suất và thúc đẩy chuyển đổi.

Thành phần trong SEO

Ux (User Experience) đã được định nghĩa là trải nghiệm tổng thể hay là cảm nhận mà người dùng sử dụng hoặc tương tác với bất cứ thứ gì. Nó có là sản phẩm, dịch vụ hay phương tiện,..

Ux và SEO có quan hệ tương hỗ lẫn nhau
Ux và SEO có quan hệ tương hỗ lẫn nhau

Những thành phần sau cũng có thể được coi là cấu trúc của Ux :

  • Content: phần này quan trọng nhất vì người dùng khi tìm kiếm đều có 1 ý định cụ thể. Tránh tính trạng duplicate content hay thin content. Vì nếu như nội dung hỗ trợ không đúng mong muốn, ý định của người dùng thì trải nghiệm sẽ không tốt và ngược lại
  • Giao diện – UI Design: giao diện phải bắt mắt, thu hút với người dùng
  • Tính năng của website: mỗi website đều có mục đích khác nhau. Ví dụ như đối với web bán hàng thì cần có giỏ hàng, thanh toán, …
  • Trải nghiệm trên nhiều thiết bị khác nhau: ngày nay người dùng không chỉ sử dụng các loại trình duyệt mà họ còn sử dụng điện thoại thông minh, thiết bị di động, tivi,…

Đánh giá trải nghiệm người dùng bằng cách nào ?

Để đánh giá được trải nghiệm của người dùng, việc cần làm vô cùng đơn giản. Có 2 cách phổ biến mà tôi thường sử dụng nhất

Cách 1: Đóng vai làm người dùng

Cách này vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần nhập vai vào người dùng và tự trải nghiệm ” đứa con ” của mình hoạt động như thế nào mà thôi. Đương nhiên là cũng có thể nhờ người khác trải nghiệm để đánh giá khách quan hơn về những lỗi cơ bản như : phông chữ, giao diện, tính năng, thanh toán,…

Ux Research là gì
Vào vai người dùng để trải nghiệm là cách không tồi

Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online giá rẻ, đơn gản, hiệu quả

Cách 2 : Sử dụng các công cụ hỗ trợ

Các công cụ hỗ trợ ở đây bao gồm Google Analytics và Google Console. Đây là 2 công cụ miễn phí mà Google cung cấp với khả năng thống kê :

  • Exit Rate
  • Time Onsite
  • Bounce Rate
  • Traffic
  • …..

Làm sao để gia tăng trải nghiệm người dùng ?

Đây chính là điều Ux Research muốn hướng đến. Muốn cải thiện thứ hạng SEO thì phải cải thiện trải nghiệm của người dùng, mà muốn tăng trải nghiệm  thì đương nhiên bạn phải nghiên cứu, đánh giá trải nghiệm người dùng thật chính xác. Một vài giải pháp để có thể gia tăng hiệu quả cho Ux là :

  • Cải thiện thời gian, tốc độ tải trang.
  • Tối ưu chi tiết của nội dung
  • Cấu trúc lại website để phù hợp với thói quen của người dùng
  • Sử dụng thêm các nút kêu gọi hành động

Tìm hiểu thêm: [Dùng thử] Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook với hàng ngàn tính năng vượt trội

Vậy bạn đã hiểu Ux Research là gì rồi chứ ? Hãy nghiên cứu và đánh giá trải nghiệm người dùng trên website của bạn ngay bây giờ để có thể có những điều chỉnh hợp lí đến người dùng nhé. Chúc bạn thành công !

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot