Facebook Ads không hiệu quả do đâu và cách khắc phục

25/04/2022 955

Đợt vừa rồi có quá nhiều người kêu ca rằng chạy Facebook Ads giá đắt, chạy Facebook Ads không hiệu quả. Hãy cùng kiểm tra xem bạn rơi vào trường hợp nào sau đây.

Facebook mới update

Tại sao khi Facebook update tính năng mới lại ảnh hưởng tới Ads? Vì mỗi lần update lại sẽ phát sinh ra lỗi. Facebook là phần mềm được lập trình, có lập trình tức là sẽ có bug ( lỗi). Thực ra nơi nào có con người làm là nơi đó không thể tránh việc có lỗi, có sai sót.
Có nhiều loại lỗi xuất hiện, nhưng tôi phát hiện phổ biến nhất đó là lỗi không thông báo. Khi khách comment, Facebook không thông báo cho Fanpage, hoặc khi Fanpage comment thì Facebook không thông báo cho khách hàng. Lỗi này vài năm trước tôi có bị vài Fanpage gặp phải. Nếu may mắn thì comment vẫn hiện lên mặc dù không thông báo, ngược lại không gặp may có thể sẽ không thấy một comment nào → như vậy chạy ads cũng như không chạy.

Facebook Ads không hiệu quả do mới update
Facebook Ads không hiệu quả do mới update

Dạo thời gian gần đây tôi thấy có một lỗi tương tự đó là: nhắn tin không hiện thông báo, hoặc không thể nhắn tin được. Tôi có một page chạy được 3 ngày không thấy comment nào cả. Đến ngày thứ 4 thì hiển thị cả đống comment và thông báo từ 3 ngày trước. Một trang khác thì có hiện tượng nhắn tin cho khách thì khách không trả lời. Nhắn rất nhiều khách mà không thấy khách nào reply lại.
Nên làm gì khi gặp trường hợp này? Có lẽ nếu phát hiện điều gì bất thường kèm theo những tính năng mới update của Facebook, bạn nên ngưng ads hoặc chạy ads với ngân sách ít nhất để không bị tốn tiền vô ích. Mục đích của việc chạy ads với ngân sách ít là để theo dõi xem khi nào nó hoạt động bình thường trở lại. 

Xem thêm: Phần mềm bán hàng online trên Facebook – công cụ hỗ trợ quản lý tài khoản quảng cáo. Abit sẽ tự động cập nhật và tính toán ngân sách đã chi tiêu, ngân sách còn lại, tổng chi phí, chi phí cho mỗi đơn hàng, các tương tác (comment, inbox, lượt click, lượt xem ảnh, lượt xem video…), các chỉ số quan trọng (CPC, CPM, CTR, CPP, Tần suất, Reach),…

Facebook cập nhật thường xuyên
Facebook cập nhật thường xuyên

Cá mập cắn cáp. Khi mạng bị chậm chạy Facebook ads không hiệu quả. Vì sao?

Nếu bạn sử dụng ảnh có dung lượng cao, hoặc chạy cả album thì khi mạng chậm khách lướt Facebook sẽ không nhìn thấy ảnh sản phẩm. Bình thương họ lướt thì nhìn thấy, nhưng khi mạng chậm, Facebook sẽ hiện chữ trước còn vùng chứa ảnh thì màu trắng trong lúc đợi loading hết bức ảnh. Mạng chậm thì khách không kiên nhẫn đợi load xong, mà ảnh lại là yếu tố đặc biệt thu hút nên họ sẽ lướt qua luôn và không đọc bài của bạn.
Cách khắc phục: khi có tình trạng mạng chậm, bạn nên dùng ảnh có dung lượng thấp để có thể hiển thị nhanh hơn. Và tránh chạy ads dùng cả album.

Facebook Ads không hiệu quả do mạng chậm
Facebook Ads không hiệu quả do mạng chậm

Cạnh tranh cao

Nếu sản phẩm của bạn thuộc nhóm ngành cạnh tranh cao thì dù có cố gắng cỡ nào, đơn hàng vẫn cứ thấp lèo tèo. Vì khách có nhiều sự lựa chọn hơn, khả năng cao họ sẽ mua ở chỗ khác. Đôi khi bạn cũng có đơn hàng đều đặn nhưng không đủ bù đắp chi phí facebook ads vì giá CPM quá cao.
Cách khắc phục: Phải sáng tạo. Sáng tạo cho chương trình promotion hoặc trong cách thể hiện nội dung và hình ảnh, hay sáng tạo lại sản phẩm / dịch vụ cho nó khác biệt. Đối với ngành này giá CPM khá cao.
Đầu tư dài hơi: bạn sẽ thu hút khách hàng đến bằng một chương trình promotion hoành tráng, hấp dẫn. Sau đó chạy ads trên đối tượng đã tương tác này để không phải cạnh tranh trong một rừng khách hàng với một rừng đối thủ khác. Như vậy phải tới khi chạy ads lần 2 trở đi mới bắt đầu có đơn đủ nhiều.

Chủ shop bận rộn không thể cầm điện thoại 24/24? Nhưng khách hàng thì luôn có nhu cầu và lúc nào cũng cần bạn phải trả lời ngay. Nếu không sẽ bỏ đi sang tìm đối thủ khác để mua chứ không muốn chờ đợi. Cần một giải pháp để tự động trả lời bình luận fanpage, hỗ trợ giữ chân khách hàng ngay cả khi đang ngủ!

 

Facebook Ads không hiệu quả do cạnh tranh cao
Facebook Ads không hiệu quả do cạnh tranh cao

Xây dựng nội dung giá trị

Khi càng có nhiều người bán thì khách hàng càng có nhiều lựa chọn, họ sẽ đắn đo trên từng yếu tố: có thể đắn đo giá, giá trị sản phẩm, thương hiệu, chương trình khuyến mãi, bằng chứng chứng thực. Họ có thể sẽ quan sát nhiều hơn, lâu dài hơn trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy bán được hàng ngay từ lần đầu tiên chạy ads trở nên không còn khả thi nữa.
Vì vậy bạn cũng phải xây dựng nhiều nội dung cốt lõi để đập tan sự nghi ngờ trong lòng họ. Xây dựng nội dung chất lượng chính là việc cần phải làm để chiến thắng cạnh tranh trong dài hạn. Nội dung chất lượng phải là nội dung có thể củng cố lòng tin, đánh tan hoài nghi trong lòng khách hàng. Nó phải có được từ việc phân tích 4P và insight khách hàng mà ra.

Xây dựng nội dung không có giá trị
Xây dựng nội dung không có giá trị

Đối thủ cạnh tranh lớn tung ra chương trình khuyến mãi

Khi đó khách hàng sẽ tập trung đông vào Page bên đối thủ. Tâm lý đám đông, càng đông càng kích thích đông người tò mò. Trên Facebook, nội dung thu hút luôn được ưu tiên hơn so với nội dung không thu hút. Do đó đối thủ cạnh tranh không chỉ tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà có thể được hiển thị sớm hơn. Nội dung không thu hút của bạn sẽ bị tắt dần dẫn đến chi phí tương tác ngày càng cao.
Cách khắc phục: Nên để ý xem động thái từ các đối thủ lớn của bạn (đối thủ nhỏ chạy ngày khoảng 100K không ảnh hưởng đáng kể gì). Viết nội dung hay hơn đối thủ hoặc thiết kế chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn của họ.

Tại sao bạn không cài Ứng dụng quản lý tin nhắn fanpage và lên Chatbot để remarketing khách hàng cũ các chương trình khuyến mại hoặc ra mắt sản phẩm mới sẽ rất hiệu quả. Click để tìm hiểu thêm. 

Đối thủ cạnh tranh lớn tung ra chương trình khuyến mãi
Đối thủ cạnh tranh lớn tung ra chương trình khuyến mãi

Tầm nhìn ngắn hạn

Không phải sản phẩm nào khi chạy ads đều có thể ra đơn ngay. Với những sản phẩm giá cao họ cần thời gian để cân nhắc và xem xét nhiều hơn. Chẳng hạn bất động sản cần tài sản tích cóp 10 năm mới mua được cái nhà. Vì vậy kỳ vọng khách hàng thấy ads rồi mua ngay thì hơi khó.
Biểu hiện của trường hợp này là có comment đều đều, nhắn tin hỏi giá, quan tâm nhưng chưa mua. Cái này phải dành cho sản phẩm giá cao hoặc gây ra tác dụng phụ như bôi lên da, uống vào người nhé. Còn sản phẩm như thời trang bình dân mà rớt vào trường hợp trên thì cần xem xét lại ads.
Cách khắc phục: Cần xây dựng chiến lược dài hơi hơn. Có thể phải thiết kế phễu, remarketing …

Facebook Ads không hiệu quả do tầm nhìn ngắn hạn
Facebook Ads không hiệu quả do tầm nhìn ngắn hạn

Hình ảnh hoặc video không thu hút

Khi khách hàng lướt Facebook sẽ bắt gặp hình ảnh hay video, họ chú ý tới nó trước nếu thấy hấp dẫn. Sau đó mới đọc nội dung của bạn. Nếu bạn chạy ads với hình ảnh hoặc video không thu hút, khách sẽ dễ dàng bỏ qua bài viết đó. 4 tiêu chuẩn cho hình ảnh sản phẩm đó là: thật, rõ ràng, khác biệt và đẹp. Đối với video thì cần thêm: câu chuyện phải thu hút ngay từ 3 giây đầu tiên. Để phát hiện ra điều này bạn chỉ cần kiểm tra CTR xem nó cao hay thấp là sẽ rõ.
Cách khắc phục: sửa lại hình ảnh, video sao cho thu hút. Suy nghĩ xem khách hàng quan tâm điều gì ở sản phẩm. Hoặc nhu cầu, insight của họ là gì rồi thiết kế hình ảnh video bám vào điều đó.

Hình ảnh hoặc video không thu hút
Hình ảnh hoặc video không thu hút

Nội dung không thu hút

Rất nhiều người viết nội dung không thu hút mà cứ tưởng rằng mình viết rất hay. Biểu hiện của một nội dung không thu hút thường là like nhiều mà không có comment hoặc comment cực ít. Hoặc một biểu hiện khác là: chỉ có comment được 1,2 ngày đầu sau đó im bặt.
Cách khắc phục: rèn luyện kỹ năng viết cho tốt hoặc thuê người có kinh nghiệm viết hộ. Điều thể hiện cho nội dung thu hút là tỉ lệ comment/ like. Tỉ lệ này càng lớn thì chứng tỏ nội dung càng thu hút. Chuẩn trung bình phải đạt >=10 %. Đối với sản phẩm giá rất cao hoặc khó bán, cạnh tranh thì 9%, 8% là đã ok rồi.

Xem ngay: Cách xây dựng nội dung Facebook Ads ngon và ra số tốt

Nội dung không thu hút
Nội dung không thu hút

Nội dung nhàm chán

Bạn có nội dung thu hút nhưng đã sử dụng để chạy quảng cáo tới lui nhiều lần rồi. Tần suất trên 2 lần.
Cách khắc phục: bạn cần phải thay đổi nội dung mới. Hoặc sử dụng nội dung đó nhưng target đến đối tượng khác.

Target … tầm bậy, target… loạn xạ

Mình phát hiện điều này khi kiểm tra target trên tài khoản của các học viên. Thường là rơi vào trường hợp target đến quá nhiều loại đối tượng. Thậm chí có những đối tượng không liên quan. Nhìn danh sách những đối tượng các bạn ấy target mà mình không thể đọc nổi luôn vì quá nhiều. Hầu như có bao nhiêu đối tượng sở thích trên Facebook là đều muốn thêm vào.
Target là một cách hướng dẫn cho Facebook tìm đối tượng chuẩn. Khi bạn target loạn xạ Facebook cũng sẽ tìm đối tượng loạn xạ. Kết quả là bạn có chi phí cao nhưng không hề ra comment, không có đơn.
Cách khắc phục: target đơn giản và cụ thể. Làm sao bạn lí giải được cách bạn target một cách logic.

Target ... tầm bậy, target... loạn xạ
Target … tầm bậy, target… loạn xạ

Target quá sâu

Một trường hợp thường gặp nữa là target quá sâu. Target sâu nghĩa là target với quá nhiều ràng buộc: nhiều thu hẹp đối tượng và nhiều loại trừ. Target quá sâu sẽ đẩy chi phí lên cao.
Thông tin người dùng khai báo thì không chính xác. Sở thích của người dùng thì Facebook vẫn còn cải tiến để phát hiện đúng. Nên target sâu thường không mang lại hiệu quả cao cho dù nó có vẻ logic hay là không.
Cách khắc phục: vẫn là target bớt sâu lại, đơn giản đi và có thể lí giải nó một cách logic.

Facebook Ads không hiệu quả do Target quá sâu
Facebook Ads không hiệu quả do Target quá sâu

Nguồn Facebook: Bao Kiem 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

menu-quan-cafe-0

Bạn đã biết hết các dạng thiết kế menu cafe đẹp – độc – đỉnh chưa?

17/04/2021 6609

Menu cafe lại là yếu tố đầu tiên thuyết phục khách hàng dùng thử đồ uống lần đầu, tạo làm tiền đề cho những lần hai, lần ba và nhiều hơn thế nữa. Vậy làm sao để thiết kế menu…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot