Tất tần tật những điều cần biết về mô hình kinh doanh đa cấp

25/04/2022 6103

Kinh doanh đa cấp là một mô hình được cấp phép tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Với những điều kiện cực kỳ khắt khe. Tuy nhiên, rất nhiều công ty đã tìm cách “lách luật” và biến tướng hình thức này thành 1 mô hình lừa đảo. Bài viết này sẽ cung cấp toàn bộ thông tin, cách nhận diện và phân biệt về mô hình kinh doanh đa cấp. Cùng tham khảo nhé!

1. Mô hình kinh doanh đa cấp là gì?

Mô hình kinh doanh đa cấp là hình thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Nó thông qua 1 mạng lưới nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh. Các nhà phân phối này sẽ được trả hoa hồng từ kết quả bán hàng của bản thân họ và những người mà họ tuyển dụng, bảo trợ (tuyến dưới).

Mô hình bán hàng đa cấp này đang phát triển khá mạnh trên thế giới. Tại nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… và cả Việt Nam. Kinh doanh đa cấp đúng nghĩa là một bước đột phá trong cách tiếp thị và phân phối sản phẩm. Nhưng những biến tướng của nó như mô hình Ponzi hay mô hình kinh doanh đa cấp kim tự tháp lại gây ra những hậu quả rất xấu cho xã hội và ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Mô hình kinh doanh đa cấp là gì?
Mô hình kinh doanh đa cấp là gì?

2. Đặc điểm nhận diện một công ty sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp

Một công ty sử dụng mô hình đa cấp rất dễ để nhận dạng qua những đặc điểm sau đây:

  • Kinh doanh đa cấp là một hình thức bán hàng: Nhiều người thường lầm tưởng rằng mô hình đa cấp là một hình thức đầu tư sinh lợi nhuận nhưng thực chất đây là một hình thức bán hàng bằng cách đưa sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
  • Việc bán hàng được thực hiện bởi nhà phân phối: Công ty đa cấp sẽ không bán hàng qua các hệ thống đại lý, siêu thị, cửa hàng mà hàng hóa, dịch vụ sẽ được các nhà phân phối trực tiếp sử dụng hoặc bán lại cho người tiêu dùng.
  • Trả hoa hồng: Đây chính là tiền công mà doanh nghiệp trả cho nhà phân phối vì đã giúp họ phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
  • Nhà phân phối: đây là đặc trưng của mô hình đa cấp. Những người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp sẽ có trách nhiệm chia sẻ thông tin về sản phẩm và giới thiệu cho những người khác có nếu nhu cầu tham gia công việc. Càng nhiều người tham gia, họ càng được nhiều hoa hồng.
  • Tầng, tuyến trên, tuyến dưới, tuyến ngang: Các mô hình kinh doanh đa cấp sẽ có rất nhiều tầng. Tuyến trên là những người gia nhập trước bạn và là người “lôi kéo” bạn vào. Tuyến dưới là những người vào sau, là người mà bạn tuyển dụng. Còn tuyến ngang đều do cùng một người tuyển dụng.
  • Đặc điểm nhận diện 1 công ty đa cấp
    Đặc điểm nhận diện 1 công ty đa cấp

Bạn có biết 70 độ trễ và kém hiệu quả trong quản lý bán lẻ đến từ năng lực của công cụ quản lý. Nâng cao năng lực làm việc và doanh số cho đơn vị kinh doanh bằng phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay.

3. Các phân biệt công ty kinh doanh đa cấp chân chính và lừa đảo

Kinh doanh đa cấp chân chính Kinh doanh đa cấp lừa đảo – bất chính
Có sản phẩm tốt Sản phẩm không tốt hoặc không có sản phẩm (đưa ra các dự án và sản phẩm “ma”)
Có chương trình đào tạo nhà phân phối Không có chương trình đào tạo nhà phân phối
Tập trung bán hàng là chủ yếu, tuyển dụng chỉ là phụ Tuyển dụng là hoạt động chính
Lợi nhuận chỉ tăng nếu đạt doanh số bán hàng Hứa hẹn lợi nhuận hấp dẫn nhưng không thực tế
Người tham gia phải đóng tiền hoặc đặt cọc

4. Lợi ích nếu tham gia vào một mô hình đa cấp chân chính

Mỗi người trong hệ thống bán hàng đa cấp đều cố gắng bán được càng nhiều sản phẩm, dịch vụ càng tốt. Bởi khi đó, hoa hồng của họ sẽ càng nhiều, xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Hơn nữa, nếu tuyến dưới của họ cũng bán tốt, thì họ còn được thêm tiền hoa hồng và nhiều khoản thưởng khác nữa. Dưới đây sẽ là một số lợi ích mà bán hàng đa cấp chân chính mang lại:

  • Mỗi cá nhân thuộc hệ thống đều có lợi vì sẽ có hoa hồng nếu bán được hàng.
  • Công ty có lợi vì bán được nhiều hàng.
  • Lượng hàng hóa lưu thông tốt, tiếp cận được nhiều khách hàng.
  • Giảm chi phí trung gian.
  • Giải quyết được vấn đề việc làm cho nhiều người.

Theo đó, mô hình này không chỉ giúp ích cho người tham gia, công ty, doanh nghiệp mà còn giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Lợi ích nếu tham gia một mô hình đa cấp chính thống
Lợi ích nếu tham gia một mô hình đa cấp chính thống

Đọc tiếp: Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpagebí kíp thả thính khách hàng thần sầu cho dân sale

5. Thực tế về vấn đề sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp tại Việt Nam

Thực tế, mô hình đa cấp khi về tới Việt Nam đã bị biến tướng và trở nên xấu xa trong mắt mọi người, với những đặc điểm sau đây:

  • Người tham gia lôi kéo người thân, bạn bè tham gia và dùng đủ mọi cách để dụ dỗ, lôi kéo bất kể người đó có nhu cầu hay không.
  • Khuếch đại về khoản lợi nhuận có thể mang lại.
  • Dụ dỗ những người có dân trí thấp hoặc sinh viên nghèo đang muốn tìm công việc làm thêm để phụ giúp gia đình.
  • Thích khoa trương, hô khẩu hiệu tại những nơi đông người, đối nghịch với văn hóa khiêm tốn của người Việt và những người thành công thực sự.

Trên thế giới mô hình đa cấp được xem là hình thức tiếp thị và bán hàng cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên ở Việt Nam, mô hình này đã trở thành 1 hiệu ứng xấu, lừa đảo, xúi giục và được mọi người đề phòng. Một số công ty đa cấp từng bị bộ công an kiểm tra như: Thiên Ngọc Minh Uy, Unicity Marketing Việt Nam và cả “ông trùm” mô hình bán hàng đa cấp amway,…

Thực tế về vấn đề đa cấp tại Việt Nam
Thực tế về vấn đề đa cấp tại Việt Nam

Tạm kết

Mô hình kinh doanh đa cấp về bản chất là không xấu, tuy nhiên vấn đề làm sao để quản lý mô hình đi theo chiều hướng tốt là cả một quá trình dài. Bạn cần phải lựa chọn cho mình một hướng đi tích cực mang lại lợi tích thực sự cho mình và cho mọi người. Ngoài ra, với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, ban nên sử dụng thêm Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook để tạo ra lợi thế cho riêng mình trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Nguồn hàng tạp hóa tại hà nội

Khám phá nguồn hàng tạp hóa tại Hà Nội – “Mỏ vàng chưa lộ thiên”

25/05/2020 5904

Tìm nguồn hàng tạp hóa tại Hà Nội cho các cửa hàng hoặc siêu thị mini hiện nay đang là yếu tố khó khăn đối với những người kinh doanh đầu tư mô hình này. Hầu hết mọi người đều…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot