Những chỉ tiêu “VÀNG” của KPI cho nhân viên bán hàng

25/04/2022 4599

Hiện nay tại các doanh nghiệp, muốn các hoạt động bán hàng đạt hiệu quả thì hầu hết họ đều thường xuyên sử dụng chỉ số KPI cho nhân viên bán hàng của mình. Vậy KPI cho nhân viên bán hàng là gì? Xây dựng chỉ số KPI như thế nào? Theo dõi bài viết để biết câu trả lời bạn nhé!

KPI cho nhân viên bán hàng là gì?

Như chúng ta đều biết chỉ số KPI là chỉ số đo lường về hiệu quả của công việc. Thông qua các yếu tố như tỷ lệ, chỉ tiêu công việc, mẫu số liệu,… Qua các yếu tố, chỉ số đó, các cấp quản lí có thể đánh giá được chất lượng công việc và bám sát theo hoạt động công việc của cá nhân hay tập thể.

KPI cho nhân viên bán hàng
KPI cho nhân viên bán hàng là gì ?

Trong lĩnh vực bán hàng, kinh doanh thì thông qua KPI các nhà quản lí có thể nắm được tiến độ làm việc của nhân sự. Họ sẽ biết được quá trình nào cần phải điều chỉnh hay bổ sung để tránh tình trạng nhân viên của mình không vận dụng hết thời gian làm việc của mình.

Dưới đây là những thành phần nên có trong mẫu KPI cho nhân viên bán hàng :

  • Báo cáo số lượng, số liệu: lượng hàng tồn tròn kho, số liệu hàng tồn hay số liệu hàng đã bán ra.
  • Báo cáo số lượng công nợ thu hồi
  • Báo cáo số lần hoàn thành cũng như những báo cáo chậm tiến độ
  • Tìm kiếm đối tác
  • Đề xuất kế hoạch bán hàng

♦ Xem thêm: Giải pháp đánh giá hiệu quả KPI chính xác, nhanh chóng, tiện lợi – phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại miễn phí

Chỉ tiêu về KPI cho nhân viên bán hàng

Báo cáo liên hệ mới

Trong các mẫu KPI cho nhân viên bán hàng không thể thiếu đi yếu tố báo cáo về số khách hàng liên hệ. Dựa vào chỉ số KPI mà người quản lý có thể thấy trong ngày, tuần, tháng thì nhân viên đã liên hệ với danh sách khách hàng chưa? Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng như thế nào? Sản lượng bán hàng tăng hay giảm so với kỳ trước đó?

Từ báo cáo về liên hệ mà nhân viên bán hàng cũng như người quản lý có thể biết được lý do của sự tăng giảm này nghĩa là gì. Những thông tin và con số này sẽ được giám sát để có định hướng điều chỉnh về số lượng nhân sự.

Doanh số bán hàng theo khu vực, địa điểm

Ở tại cùng thời điểm, giai đoạn thực hiện chiến dịch bán hàng thì KPI giúp cho người quản lý và so sánh doanh số bán hàng ở các khu vực trong cùng thời điểm, từ đó mà họ có thể biết đâu là khu vực tiềm năng để có thể phát triển mạnh mặt hàng mà họ bán. Đồng thời họ sẽ biết được nhu cầu của con người ở khu vực nào lớn nhất và thấp nhất.

Mẫu KPI cho nhân viên bán hàng
4 chỉ tiêu chính của KPI cho nhân viên bán hàng

Mức giá của đối thủ

Giá chính là 1 trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự lựa chọn của người tiêu dùng. Giá của sản phẩm có giá trị quyết định đến chiến lược bán hàng. Khi tìm hiểu về giá mà đối thủ đưa ra thì chủ doanh nghiệp mới có thể đưa ra những chiến lược về giá, tính toán đề giá phù hợp nhất với người tiêu dùng nhưng vẫn có thể đảm bảo được lợi nhuận.

Phản hồi và tương tác từ khách hàng

Những báo cáo về phản hồi của khách hàng sẽ giúp cho nhà quản lý biết khách hàng của mình nhìn nhận và đánh giá như thế nào về mặt hàng mà doanh nghiệp của mình đang kinh doanh, đánh giá và ý kiến của khách hàng sẽ góp phần hoàn thiện nên chất lượng dịch vụ, sản phẩm tốt hơn cũng như phù hợp hơn với thị hiếu của các đối tượng khách hàng khác nhau.

♦ Chia sẻ thêm: Cách phản hồi và tương tác khách hàng hiệu quả với phần mềm bán hàng tốt nhất

Xây dựng KPI cho nhân viên bán hàng

Đối với việc xây dựng KPI thì chúng ta không thể áp dụng bất kể một quy chuẩn nào cả. Nó phụ thuộc vào ngành nghề, lĩnh vực, phòng ban,… Nhưng tất cả đều có điểm chung đó là

  • Xác định mục tiêu cụ thể cho KPI
  • Ai sẽ là người xây dựng KPI ?"Xây

Thật vậy, mục tiêu sẽ phải gắn liền với các chỉ số KPI cụ thể. Đối với nhân viên bán hàng thì cần đưa ra được những con số cụ thể và đo lường được. Dựa vào KPI mà các nhân viên tự đưa ra cho mình định hướng để đạt được KPI đó. Còn vấn đề là ai sẽ là người xây dựng chỉ số KPI cho họ ?

Câu trả lời đó là có 2 trường hợp :

  • Trưởng bộ phận kinh doanh/Trưởng phòng kinh doanh/Giám đốc kinh doanh
  • Bộ phận hành chính nhân sự/Các nhà chuyên môn

Tùy trường hợp mà các bộ phận chính là bộ phận xây dựng cũng như cách tính KPI. Và đương nhiên là không thể nào để nhân viên tự đặt KPI cho mình phải không ạ?

Xem thêm: Cách tính KPI chăm sóc khách hàng cho nhân viên chuẩn nhất

Bài viết vừa rồi tôi đã giải đáp những vấn đề cơ bản về KPI cho nhân viên bán hàng. Mong những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công !

Tìm đọc thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng là gì?

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot