Phân loại khách hàng trên Facebook chuẩn với mọi giai đoạn kinh doanh

25/04/2022 2667

Câu nói “lôi kéo mọi khách hàng bạn có thể lôi kéo” giờ đã quá lỗi thời. Bởi người dùng ở mỗi giai đoạn kinh doanh khác nhau sẽ tác động đến sự phát triển của sản phẩm và các ưu tiên của doanh nghiệp. Vậy phân loại khách hàng trên Facebook như thế nào thì chuẩn nhất.

Nhóm 1. Khách hàng thiện chí: sẵn lòng dùng thử và thử lại sản phẩm

Ở giai đoạn đầu, nhiệm vụ của bạn là tìm những khách hàng thiện chí. Họ là những người sẵn sàng sử dụng sản phẩm mới ra mắt hoặc còn đang thử nghiệm. Bạn hưởng lợi ích nhiều nhất khi họ dùng thử, chia sẻ phản hồi và quyết định tiếp tục dùng khi sản phẩm của bạn phát triển.

Hãy xây dựng và phát hành các video trực tiếp khi còn ở giai đoạn thử nghiệm. Tuy lượng người xem rất ít nhưng cũng sẽ vô cùng tích cực. Nhóm khách hàng thuộc dạng “thiện chí” và có tầm nhìn cần được thu hút và chăm sóc trước tiên. Nhóm đầu tiên này hiểu bạn đang làm gì và sẵn sàng tham gia dùng thử trước khi sản phẩm được ra mắt.

Khách hàng thiện chí: sẵn lòng dùng thử và thử lại sản phẩm
Khách hàng thiện chí: sẵn lòng dùng thử và thử lại sản phẩm

Nhóm 2. Khách hàng khoan dung: khoan dung cho sản phẩm chưa hoàn thiện

Sau khi ra mắt, bạn phải tiếp thị sản phẩm của mình trong lúc vẫn còn chưa hoàn thiện. Ở giai đoạn này, khách hàng lý tưởng có thể không có tầm nhìn và sẵn lòng dùng thử như nhóm 1. Nhưng họ lại rất khoan dung. Thực tế họ đủ khả năng thực hiện quá trình làm quen sản phẩm rườm rà, cài đặt và các phần quản lý chưa hoàn chỉnh khác. Quan trọng hơn cả là họ biết đánh giá cao một sản phẩm tốt cho dù nó còn thiếu tính năng. Nhưng vẫn ghi điểm cao hơn là một sản phẩm đã đầy đủ tính năng mà tệ hại.

Thay vì tìm kiếm sự hoàn hảo. Họ có thể chấp nhận việc sản phẩm thiếu một vài tính năng trong một khoảng thời gian. Để thu hút các khách hàng khoan dung, hãy đề cập chi tiết và rõ ràng lộ trình phát triển sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, hãy cho họ thấy bạn biết mình còn thiếu những gì và đang không ngừng cải thiện.

Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả? Kinh nghiệm từ các cao thủ kinh doanh online, bạn có thể tham khảo thêm và rút ra cho mình kinh nghiệm nhé!

Khách hàng khoan dung: khoan dung cho sản phẩm chưa hoàn thiện
Khách hàng khoan dung: khoan dung cho sản phẩm chưa hoàn thiện

Nhóm 3. Khách hàng lan truyền: Có khả năng lan truyền thông tin về sản phẩm

Khi đã tạo được sản phẩm phù hợp với thị trường và muốn tiếp thị cho tên tuổi của sản phẩm. Bạn sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ nhóm khách hàng có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Đó là những người có khả năng sẽ giới thiệu cho người khác nghe về sản phẩm. Các khách hàng này có khuynh hướng không khoan dung. Bởi uy tín của họ bị đánh giá qua thông tin lan truyền.

Khách hàng lan truyền: Có khả năng lan truyền thông tin về sản phẩm
Khách hàng lan truyền: Có khả năng lan truyền thông tin về sản phẩm

Sự lan truyền bền vững chỉ đạt được khi sản phẩm đủ hoàn thiện để lấy được lòng tin và sự yêu thích của họ. Những khách hàng có khả năng lan truyền tốt nhất có thể không tin tưởng sản phẩm khi chưa biết rõ về nó. Bạn chỉ nên thu hút khách hàng lan truyền khi nào cảm thấy mình đã thực sự sẵn sàng. Bởi bạn có thể sẽ không có được cơ hội thứ hai. Vậy nên đừng làm gì khiến họ nổi giận. Khi đã đủ tự tin vào sản phẩm của mình, thì khách hàng tốt nhất là những người có khả năng lan truyền thông tin mạnh mẽ.

Nếu lúc này bạn kết hợp mở các gian hàng trên các nền tảng khác ngoài Facebook như Tiki, Shopee, Lazada, Website, kết hợp với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh vừa mang lại hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ và chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng. Như vậy thì khách hàng chắc chắn sẽ chốt đơn, và không chỉ một lần đâu nhé!

Phân loại khách hàng trên Facebook chuẩn
Phân loại khách hàng trên Facebook chuẩn

Nhóm 4. Khách hàng giá trị: Có giá trị nhất theo thời gian

Khi sản phẩm đã phát triển bỏ xa cả giai đoạn phù hợp với thị trường. Bạn sẽ mong muốn có lượng khách hàng lớn nhất mà mình có thể quản lý. Khi tăng trưởng về quy mô và chú trọng vào doanh thu, bạn sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các khách hàng trung thành. Những người này sẵn sàng bỏ ra ngày càng nhiều tiền và thời gian cho sản phẩm của bạn.

Phân loại khách hàng dựa trên “giá trị trọn đời” sẽ hỗ trợ bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng dễ dàng phân bố nguồn lực. Cố gắng phát triển sản phẩm mới được hướng đến việc thúc đẩy vòng đời của sản phẩm. Khách hàng tốt nhất là những người có vòng đời sản phẩm cao nhất. Bạn sẽ cần bổ sung thêm các tính năng mới và cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Thúc đẩy cho việc tăng giá trị khách hàng theo thời gian. Tuy nhiên, cũng cần cân bằng trong việc thúc đẩy giá trị của các khách hàng trung thành và thu hút những khách hàng chưa có giá trị.

Cách phân loại khách hàng trên Facebook
Cách phân loại khách hàng trên Facebook

Nhóm 5. Khách hàng tạo lợi nhuận: Sinh ra lợi nhuận nhiều nhất theo thời gian

Sau cùng, đối với mỗi doanh nghiệp động lực chính là lợi nhuận. Bạn sẽ yêu thích những khách hàng cần ít chi phí nhất để thu hút và chăm sóc theo thời gian. Các khách hàng có khả năng chi trả nhiều nhất và đòi hỏi ít nhất sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận tăng cao. Giai đoạn này, nhiều công ty không còn quan tâm thu hút và phục vụ nhóm khách hàng mới nữa.

Xem thêm: Bật mí cách gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage – tuyệt chiêu thả thính khách hàng ngay khi bạn đang ngủ

Khách hàng tạo lợi nhuận: Sinh ra lợi nhuận nhiều nhất theo thời gian
Khách hàng tạo lợi nhuận: Sinh ra lợi nhuận nhiều nhất theo thời gian

Trái với lẽ thường, bạn sẽ không muốn có hết tất cả khách hàng ngay lập tức. Tùy từng thời điểm và giai đoạn khác nhau mà bạn cần những khách hàng khác nhau để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.
Nguồn Facebook: Định Nguyễn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

xây dựng mẫu kịch bản telesales bán hàng sẽ giúp tăng cơ hội chốt sale

Mẫu kịch bản telesales bán hàng năm 2020 cứ áp dụng là ra đơn

16/04/2020 3813

Bán hàng qua điện thoại năm 2020 thật không dễ dàng nếu như bạn không biết cách làm kịch bản telesales bán hàng ấn tượng. Nhưng chỉ cần áp dụng 2 mẫu kịch bản dưới đây bạn sẽ chốt sale…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot