Chiến thuật giúp sếp nhận diện và xử lý những nhân viên khó ưa

25/04/2022 3679

Nếu người ta vẫn thường nghĩ trong mắt cấp dưới, sếp như một con cọp dữ. Nhưng họ lại không biết rằng, với nhiều nhà lãnh đạo, quản lý nhân sự chính là nỗi ám ảnh khiến họ đau đầu thậm chí áp lực. Đặc biệt khi phải điều hành một tổ chức có những nhân viên khó ưa, bất hợp tác.

Dưới đây là những kiểu nhân viên khó ưa trong môi trường công sở. Nếu là lãnh đạo lâu năm chắc chắn bạn đều đã gặp qua các đối tượng này. Thêm vào đó, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết đối phó với họ một cách hiệu quả nhất.

Nhân viên lười

Đây có lẽ là nhóm nhân viên công ty khó ưa dễ phát hiện và nhiều nhất. Chẳng cần tốn thời gian hay phương pháp gì cho rắc rối. Bạn chỉ cần nhìn vào báo cáo mức độ hoàn thành công việc của họ là có thể biết khả năng làm việc và độ lười của họ là như thế nào. Kỹ năng né tránh công việc của họ vô cùng khôn khéo và chuyên nghiệp. Kèm theo đó là hàng ngàn lý do nghe có vẻ rất thuyết phục để bào chữa cho những nhiệm vụ chưa hoàn thành.

Cách trị nhân viên lười biếng. Nếu bạn muốn thay đổi tình trạng này, hãy đặt những nhân viên lười cùng nhóm với những cá nhân có tính tự giác cao và luôn hoàn thành xuất sắc công việc. Khi thay đổi môi trường, họ sẽ tự nảy sinh tâm lý muốn cạnh tranh. Từ đó ép bản thân thay đổi để không bị lép vế trước đồng nghiệp. Đôi khi, việc lười biếng xuất phát từ việc họ thấy chán nản trong công việc. Không nhìn ra tiềm năng phát triển hay nhận được những nhiệm vụ quá nhàm chán. Lúc này, nhà lãnh đạo cần nhìn nhận đúng vấn đề. Tìm ra các biện pháp thúc đẩy tinh thần, tạo động lực cho nhân viên của mình.

Chiến thuật giúp sếp nhận diện và xử lý những nhân viên khó ưa
Chiến thuật giúp sếp nhận diện và xử lý những nhân viên khó ưa

♦ Đừng bỏ lỡ: Quản lý hiệu quả làm việc của từng nhân viên với phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất

Nhân viên tự kiêu

Dạng nhân viên này luôn có thái độ tự tin thái quá về năng lực của bản thân. Họ cho rằng bản thân luôn đứng trên người khác một bậc. Thậm chí tự đánh bóng tầm quan trọng của mình đối với tổ chức và xem thường những cống hiến của người khác. Nhân viên tự kiêu có xu hướng không muốn học hỏi. Nhưng lại luôn thích được tuyên dương, khen ngợi, ghi điểm trong mắt lãnh đạo. Và dĩ nhiên, họ thường rất khó hòa hợp với tập thể vì bị mọi người ghét bỏ.

Với dạng nhân viên này, đôi khi việc trao đổi thẳng thắn sẽ không giải quyết được vấn đề. Bởi cái tôi cá nhân của họ rất cao. Những lời nhận xét thường khiến họ tự ái, phản ứng mạnh thậm chí là chống đối, không phục. Không thể chối bỏ rằng hầu hết người tự kiêu thường đi kèm với thực lực. Họ cũng hết lòng và nghiêm túc với nhiệm vụ được giao. Vì vậy, để giữ chân, bạn nên trao đi một vài quyền năng tương xứng và hợp lý. Chẳng hạn để họ nắm giữ một vài vị trí như trưởng nhóm, trưởng bộ phận,…

Nhân viên tự kiêu
Nhân viên tự kiêu

♦ Đừng bỏ lỡ: Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng đối với kinh doanh online

Nhân viên gây mất đoàn kết

Nhân viên gây mất đoàn kết hay còn được biết đến với cái tên “nhiều chuyện”. Họ là nguyên nhân chính dẫn đến các mâu thuẫn và tranh chấp nội bộ. Thích soi mói đời tư cá nhân, nói xấu người khác sau lưng. Đôi khi, nạn nhân cũng có thể là sếp. “Thú vui” này thường dẫn đến việc phá vỡ mối liên kết trong tập thể, gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc.

Với những nhân viên này, bạn nên gặp trực tiếp để cho họ biết hậu quả của việc gây mất đoàn kết đối với hoạt động của công ty. Giúp họ nhận ra cái sai của mình và sửa đổi. Đừng vội cáu gắt hay chỉ trích. Điều này chỉ khiến câu chuyện đi vào ngõ cụt cùng bầu không khí căng thẳng. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo nên nhìn ra điểm mạnh của họ. Những người nhiều chuyện thường có mối quan hệ xã hội khá rộng, khả năng giao tiếp tốt. Bạn có thể để họ làm một vài nhiệm vụ như đối ngoại giúp phát huy năng lực. Như vậy, nhân viên sẽ có hứng thú với công việc và đóng góp được nhiều hơn cho doanh nghiệp.

Nhân viên gây mất đoàn kết
Nhân viên gây mất đoàn kết

Nhân viên cầu toàn

Mọi người thường nghĩ cầu toàn là yếu tố cần thiết của một người nhân viên chất lượng. Tuy nhiên, thực tế nó cũng mang lại không ít rắc rối cho nhà quản lý. Bởi nhóm đối tượng này thường rất khó có thể làm việc nhóm. Họ có tâm lý so sánh bản thân với những người đồng nghiệp thiếu năng lực. Sau đó tỏ ra khó chịu, thiếu kiên nhân khi phải hợp tác chung cùng những người cẩu thả, hời hợt. Cuối cùng thì mệnh ai người đó lo.

Để nhân viên cầu toàn phát huy hết khả năng vốn có, bạn nên để họ tự do lựa chọn cách làm việc. Tránh ép cấp dưới của mình vào một khuôn khổ, trình tự nhất định nào đó. Bởi chính họ đã có những quy tắc làm việc riêng. Khi không có được môi trường làm việc thoải mái, những người này sẽ nảy sinh sự chống đối và nổi loạn.

Người có tính cầu toàn
Người có tính cầu toàn

Quản lý mọi hoạt động kinh doanh của nhân viên với: Phần mềm quản lý nhân viên từ xa đáng dùng nhất hiện nay

Đối với những nhân viên khó ưa trong doanh nghiệp. Bạn cần phải có chiến thuật cụ thể mới có thể chấm dứt sự chống đối của họ một cách triệt để. Hy vọng bài viết có thể mang lại cho bạn những phương pháp xử lý hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 7 ý tưởng kinh doanh thời trang quy mô nhỏ, vốn dưới 20 triệu

Top 7 ý tưởng kinh doanh thời trang quy mô nhỏ, vốn dưới 20 triệu

28/05/2020 2745

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống ngày càng cao, nhu cầu của con người hiện nay không còn là “ăn no mặc ấm” nữa mà chuyển thành “ăn ngon mặc đẹp”. Vì thế, thời trang luôn là lĩnh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot