Hai “ông lớn” TMĐT Tiki và Sendo “Hòa nhập nhưng không hòa tan”

25/04/2022 4714

Tin đồn hai “ông lớn” sàn TMĐT Việt Nam là TIki và Sendo bắt tay nhau về chung một nhà đã khiến dân tình một phen hoang mang. Khi sáp nhập với nhau thì hai sàn này sẽ như thế nào? Để giải câu hỏi này thì ngay bây giờ chúng ta cùng phân tích nhé.

Đặc điểm của hai sàn TMĐT Tiki và Sendo

Sàn thương mại điện tử Tiki

Tập trung nhóm khách hàng trung và cao cấp

Với giá trị đơn hàng lớn và tỷ lệ hài lòng cùng khả năng quay lại cao là một trong những điểm sáng nhất của Tiki. Một mình chơi một phân khúc không đụng chạm nhiều với các sàn khác như Shopee/Lazada/Sendo.

Bên cạnh đó thì Tiki còn có Tiki now giống như Amazon có được 112 triệu prime account. Với Tiki Now, khách hàng sẽ trả phí để được sử dụng dịch vụ tốt hơn và ship hàng nhanh hơn. Đây chính là một trong những chiến lược thành công khiến Tiki sẽ phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Bạn có biết: Phần mềm quản lý bình luận với khả năng xử lý hàng ngàn tương tác, chăm sóc và tư vấn khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ, xây dựng nhóm khách hàng trung thành vô cùng hiệu quả.

Sàn thương mại điện tử Tiki
Sàn thương mại điện tử Tiki

Hệ thống

Hệ thống thiếu tự động, chuyên nghiệp do chạy bằng cơm là chính nên không tối ưu cho toàn bộ sàn Tiki. Ví dụ có trên Tiki có sản phẩm xe Scooter Babyfast bên mình mà bán tốt một thời gian là ngồi Top suốt không thấy thay đổi gì cả. Có thể đó là lợi thế cho mình nhưng thực sự đối với toàn bộ hệ thống thì không tốt. Bởi nó không giúp các nhà bán hàng mới bán được hàng. Mình thấy Shopee/ Lazada hiển thị đa dạng hơn và linh hoạt hơn. Từ đó giúp tăng sale toàn hệ thống chứ không chỉ là 1 – 2 nhà bán hàng Top nhất.

Vận hành

Do Tiki ôm mảng kho vận fullfilment nên hơi quá tải, đôi khi sẽ xảy ra nhiều sai sót. Nhất là thời chỉ có kho HN1 Lĩnh Nam chưa có mở rộng ra HN4 Hưng yên. Việc mất hàng tại kho cũng như thất lạc và hỏng hoàn không kiểm soát được dẫn đến lỗi. Trong đó, nguyên nhân một phần là do khâu vận hành, quản trị.

Vận chuyển

Tiki mới được tích hợp thêm Tiki smart Logistic mở ra dự đoán sẽ take over lại hết phần vận chuyển và chủ động tự xử. Nhất là với hàng hóa to nặng, cồng kềnh. Điều này giúp cho việc giao hàng trở nên nhanh và rẻ hơn.

Tuy nhiên cũng hơi khó khăn khi tắt giao hàng ngoài vùng đối với sản phẩm to. Điều đó khiến một số người thấy rất khó hiểu là đối với hàng to kho ở Hà Nội thì chỉ vận chuyển tại Hà Nội. Trong khi phí ship đấy khách hàng hoặc người bán hàng trả, nhưng phí đắt lên vẫn không giao ngoại vùng. Vậy bán Facebook cho nhanh chứ cần gì phải lên sàn.

Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận Tiki now 2h và 24h rất tiện cho các sản phẩm nhỏ gọn và ship trong nội thành. Bản thân mình cũng là người mua hàng rất nhiều các sản phẩm now 2h, 24h.

Xem thêm: Theo dõi vận đơn chặt chẽ, hỗ trợ toàn bộ quy trình kinh doanh với phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp nhất.

Tiki mới được tích hợp thêm Tiki smart Logistic
Tiki mới được tích hợp thêm Tiki smart Logistic

Sàn thương mại điện tử Sendo

Khách hàng

Tập khách hàng của Sendo còn khá nhiều hạn chế. Nhất là họ nhắm vào tập khách hàng giá rẻ, trùng phần lớn với Shopee cùng khách hàng ở các tỉnh và vùng nông thôn. Từ đó dẫn đến COD nhiều và tỷ lệ hoàn nhiều.

Hệ thống 

Sendo được FPT xây dựng có vẻ xịn sò hơn so với Tiki một chút. Bên cạnh đó còn có xu hướng copy lại Shopee. Chính vì thế nhiều khi chúng ta thấy vào Sendo như là mô hình Shopee Việt Nam hóa vậy. Bên cạnh đó việc hiển thị dựa nhiều vào việc mua các gói khuyến mại cũng chưa thấy hiển thị thông minh được như Lazada hay Shopee.

Sàn thương mại điện tử Sendo
Sàn thương mại điện tử Sendo

Vận chuyển

Dịch vụ vận chuyển trên Sendo cũng không có gì đặc biệt. Nó giống với mô hình của Shopee dựa vào bên thứ 3 như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm.

Vậy thực sự thì hai bên có cần thiết sáp nhập để mạnh thêm không?

Câu trả lời là KHÔNG. Nếu xét trên quan điểm kinh tế và hiệu quả thì sáp nhập 2 sàn Tiki và Sendo là không hợp lý. Mình chưa thấy điểm nào lợi ích cả. Do tệp khách hàng cùng định vị thương hiệu Tiki đang ngon không bao giờ muốn kéo tệp khách hàng “lởm” của Sendo vào.

Cả hai hệ thống đều cùi bắp như nhau. Vận chuyển thì là một điểm sáng khi Tiki smart logistic có thể chuyển hàng luôn cho cả Sendo như là 1 đơn vị vận chuyển ưu tiên hơn các đơn vị vận chuyển khác. Nhưng hiện tại năng lực của Tiki còn chưa phục vụ tốt cho Tiki thì cân thêm Sendo liệu có thể trụ vững.

Tiki và Sendo có thực sự cần sáp nhập
Tiki và Sendo có thực sự cần sáp nhập

Vậy sao vẫn sáp nhập?

Vì hết tiền cần gọi vốn và không muốn bị Trung Quốc (JD,tencent) thôn tính. Như mình nói cả 2 đều hết tiền và cần gọi vốn tiếp, mà hiện tại chỉ có mấy nhà đầu tư Trung Quốc là máu me xơi tái Tiki nhưng chắc đang ép giá.

Tiki tự cứu mình bằng cách sáp nhập với Sendo tuy không có lợi ích về kinh tế cũng như hiệu quả nhưng chắc là cách duy nhất để gọi vốn vòng mới. Chào bán ra các nhà đầu tư khác ( không phải Trung Quốc) được thuận lợi. Vì đứng riêng rẽ Sendo và Tiki thì ko thằng nào dám đầu tư vào vì quá rủi ro nhưng 2 thằng hợp lại thì rủi ro bớt đi 1 nửa.

Đừng bỏ lỡ: Dùng ngay phần mềm quản lý bán hàng đa kênh nếu bạn muốn kinh doanh hiệu quả và chuyên nghiệp trên đa nền tảng.

Sáp nhập xong thì thế nào?

• Hai sàn vẫn hoạt động một cách độc lập. Sendo riêng và Tiki riêng 96.69%. Sẽ  không có Tido hay Senki nào cả ( như mình nói Tiki có tập khách hàng thơm đã được định vị tốt. Khách hàng nhớ đến Tiki rồi bây giờ thành Tido chẳng hạn thì lại phải truyền thông chỉ thêm tốn tiền mà lại mất đi cái chất của Tiki).

• Hỗ trợ các shop mall của Sendo lên trên Tiki.

• Tiki smart logistic sẽ là nhà vận chuyển ưu tiên trên Sendo

• Chia sẻ data khách hàng để việc quảng cáo và chăm sóc khách hàng được tốt hơn.

• Phối hợp nhịp nhàng với campaign để Tiki sendo không bị chồng chéo.

Thực trạng nếu Tiki và Sendo sáp nhập
Thực trạng nếu Tiki và Sendo sáp nhập

Trên đây là những nhận định cá nhân về thông tin “cái bắt tay” của hai ông lớn Tiki và Sendo. Còn bạn, bạn đánh giá như thế nào về sự hợp tác này?

Nguồn: Vũ Minh Trà

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

chợ sỉ quần áo

Nên nhập hàng từ chợ sỉ quần áo hay xưởng may gia công để lời lãi nhất?

09/05/2020 4253

Chắc hẳn bạn đang tìm địa chỉ cung cấp nguồn hàng cho shop thời trang hoặc kinh doanh online. Giữa việc lấy hàng từ chợ sỉ quần áo và xưởng may gia công bên nào sẽ có lợi hơn? Giá…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot