5 chú khỉ và nải chuối – câu chuyện hay về lãnh đạo đáng suy ngẫm

25/04/2022 1951

Những câu chuyện hay về lãnh đạo luôn là nguồn động lực truyền cảm hứng vô cùng hiệu quả mỗi khi bạn mất phương hướng trong công việc. Trong đó không thể không kể đến câu chuyện 5 chú khỉ và nải chuối. Nội dung tưởng chừng đơn giản nhưng lại mang đến nhiều bài học đáng suy ngẫm.

5 chú khỉ và nải chuối – câu chuyện hay về lãnh đạo

Câu chuyện được bắt đầu bằng tình huống có 5 chú khỉ bị nhốt trong một căn phòng. Ở đó có một nải chuối được treo trên cao cùng chiếc thang. Tuy nhiên, mỗi khi bất cứ chú khỉ nào có ý định leo lên thang để lấy chuối thì những con còn lại sẽ bị phun nước lạnh vào người. Khiến chúng đều khiếp sợ. Sau đó, chỉ cần thấy bạn của mình muốn lấy chuối thì tất cả sẽ cùng túm lại đánh cho một trận. Và dần dần, bầy khỉ cũng từ bỏ ý định trèo lên thang.

Sau đó, người ta đổi một chú khỉ bị nhốt bằng một chú khỉ mới. Khi thấy chuối và thang, nó ngay lập tức trèo lên. Tất nhiên cũng bị đánh không chút thương tiếc và không dám tiếp tục tiến lại gần cái thang nữa. Rồi một nửa trong số những chú khỉ cũ tiếp tục được thay thế. Kết cục vẫn không khác gì khi bất cứ con nào có ý định ăn chuối thì ngay lập tức bị đánh. Chú khỉ mới được thay vào cũng xông vào đánh cùng đồng đội dù không hiểu gì. Đơn giản vì nó thấy đồng loại của mình làm vậy.

Cuối cùng, tất cả được thay ra hết và thay bằng 5 chú khỉ mới chưa từng bị dội nước. Nhưng không con nào dám trèo lên thang và sẵn sàng lao vào đánh bất cứ con nào có ý định đó mà không hiểu vì lý do gì.

5 chú khỉ và nải chuối - câu chuyện hay về lãnh đạo
5 chú khỉ và nải chuối – câu chuyện hay về lãnh đạo

♦ Tìm hiểu thêm: Ngã ngửa trước bí quyết thành công của những nhà lãnh đạo trẻ

Bài học rút ra được từ câu chuyện 5 chú khỉ và nải chuối

Đừng bao giờ ngừng nỗ lực trước khó khăn

Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy được rằng một thói quen mới đã được hình thành và cả 5 chú khỉ trên đều tiếp nhận nó như một lẽ dĩ nhiên. Trong cuộc sống có không ít người từng gặp qua thất bại thường mất đi động lực và không muốn nỗ lực nữa. Họ nản chí và tự mặc định rằng mọi chuyện tiếp theo đều có thể xảy ra theo chiều hướng tiêu cực. Trong khi đó trên thực tế, đôi khi vấn đề không nghiêm trọng như họ tưởng. Chỉ là họ không thể vượt qua nỗi sợ quá lớn trong suy nghĩ mà thôi.

Và hiện nay có khá nhiều các ứng dụng phần mềm hỗ trợ giải quyết khó khăn của các nhà lãnh đạo với chi phí cực thấp. Nếu bạn đang bế tắc, đang gặp khó khăn hãy tìm đến phần mềm quản lý bán hàng. Bạn sẽ nhanh có phương án giải quyết hiệu quả thôi.

Đừng bao giờ ngừng nỗ lực trước khó khăn
Đừng bao giờ ngừng nỗ lực trước khó khăn

Phải biết cách thúc đẩy sự sáng tạo

Thực trạng đáng báo động trong nhiều doanh nghiệp hiện nay chính là trên thúc dục nhưng dưới không nghe. Có nghĩa là mặc dù các nhà lãnh đạo luôn đề cao tinh thần sáng tạo, đổi mới, thậm chí là tạo điều kiện hết mình cho nhân viên làm việc. Tuy nhiên họ lại trói mình thành những “chú khỉ” trong văn phòng với cách làm việc quá an toàn và cứng nhắc. Tồi tệ hơn là đồng nghiệp luôn dội “nước lạnh” vào những ai cố gắng làm điều gì đó mới mẻ. Buộc nhiều cá nhân phải kìm hãm sự sáng tạo của họ.

Điều này dần hình thành nên thói quen xấu. Khiến cho những nhân viên sau này dù chưa từng bị dội “nước lạnh” cũng cảm thấy sợ hãi. Họ thà chấp nhận thực tế thay vì đi ngược lại đám đông. Tình trạng này buộc nhà lãnh đạo phải thay đổi cách điều hành, các chính sách trong công ty cũng như quản lý nhân viên của mình chặt chẽ hơn. Cố gắng tránh được những “bẫy khỉ” thì mới có được đội ngũ nhân sự chất lượng.

Phải biết cách thúc đẩy sự sáng tạo
Phải biết cách thúc đẩy sự sáng tạo

♦ Tìm hiểu thêm: Sếp nên ứng xử với nhân viên nói dối như thế nào cho hợp lý?

Phát huy sức mạnh của từng cá nhân

Với tình hình thị trường có nhiều biến động mạnh như hiện tạo. Nhà lãnh đạo phải đối mặt với vô vàn thách thức từ con người, sản phẩm, đối thủ, khách hàng,… Bởi lý do này, nhiệm vụ phát huy sức mạnh của từng cá nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bạn cần biết cách truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. Để họ có được niềm tin vào bản thân. Chỉ khi làm được điều này, từng cá nhân mới có thể tự tin bộc lộ khả năng, điểm mạnh cũng như cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

Phát huy sức mạnh của từng cá nhân
Phát huy sức mạnh của từng cá nhân

♦ Tìm hiểu thêm: Câu chuyện về sự cố gắng – “Thiên lý mã chờ làm nghiệp lớn”

Chúng ta vừa tìm hiểu xong một câu chuyện hay về lãnh đạo. Tuy rằng nội dung khá đơn giản nhưng mang lại những bài học vô cùng sâu sắc. Hy vọng, bài viết có thể mang lại những giá trị tích cực cho bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường lãnh đạo của mình.

Chia sẻ thêm các ứng dụng hỗ trợ nhà lãnh đạo quản lý hiệu quả các hoạt động kinh doanh:

Phần mềm quản lý bình luận của khách hàng trên Facebook 

Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bằng excel

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Sỉ đồ ăn vặt hà nội

Top nguồn sỉ đồ ăn vặt Hà Nội NGON – GIÁ RẺ cho người mới bắt đầu

21/05/2020 9533

Hà Nội có hơn 8 triệu người dân đang sinh sống, học tập và làm việc, tương đương với lượng nhu cầu về ẩm thực vô cùng lớn. Nơi đây chính là mảnh đất vàng cho những người kinh doanh…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot