Cách giao tiếp với cấp dưới mà nhà lãnh đạo nào cũng phải biết

25/04/2022 6862

Văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp từ trước tới nay vẫn luôn là câu chuyện dài chưa có hồi kết. Đặc biệt là mối quan hệ phức tạp giữa lãnh đạo và nhân viên. Vậy cách giao tiếp với cấp dưới như thế nào để có thể xây dựng một môi trường làm việc tích cực và mang lại hiệu suất cao?

Điều chỉnh phong cách lãnh đạo

Có thể bạn cho rằng phong cách lãnh đạo của mình đã phù hợp, tuy nhiên đối với mọi người thì chưa hẳn. Để đạt được hiệu quả cao bạn nên thay đổi phương pháp điều hành của bản thân sao cho tối ưu nhất với tập thể. Thay vì ép họ làm việc theo một khuôn mẫu nhất định hãy tìm hiểu xem cách thức quản lý nào khiến nhân viên thoải mái và tập trung vào công việc nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ nắm bắt được cảm xúc của tất cả mọi người. Giúp cho việc giao tiếp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.

Điều chỉnh phong cách lãnh đạo
Điều chỉnh phong cách lãnh đạo

♦ Tham khảo thêm: Tại sao cần phần mềm quản lý bán hàng trong quản lý nhân viên?

Học cách lắng nghe

Trong rất nhiều doanh nghiệp hiện nay, nhà lãnh đạo vẫn luôn giữ quan điểm xem mình là “cái rốn” của tập thể. Khi quyền lực của họ càng lớn, thì điều này càng được bộc lộ rõ ràng. Chính vì vậy mà họ thường bỏ qua ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người khác. Trong khi đây là yếu tố đặc biệt quan trọng để giao tiếp cũng như xây dựng các mối quan hệ. Bước đệm đầu tiên nếu bạn muốn làm chủ doanh nghiệp chính là nên tập làm lãnh đạo.

Một nhà lãnh đạo giỏi luôn biết cách phân bổ thời gian cho nhân viên của mình. Họ quan tâm đến suy nghĩ và cảm nhận của cấp dưới. Lắng nghe những đề xuất, góp ý, thậm chí là chủ động tìm hiểu các vấn đề tác động tới hiệu suất làm việc. Qua đó, khiến mỗi cá nhân đều cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tận tình từ sếp của mình. Giúp họ mở lòng, thẳng thắn hơn trong giao tiếp và công việc.

Cách giao tiếp với cấp dưới mà nhà lãnh đạo nào cũng phải biết
Cách giao tiếp với cấp dưới mà nhà lãnh đạo nào cũng phải biết

♦ Tham khảo thêm: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng – làm gì để tiếp cận nhiều THƯỢNG ĐẾ?

Đừng tiếc những lời khen

Lời khen là một trong những con đường ngắn nhất để lấy được cảm tình từ người đối diện. Lời khuyên chân thành từ nhà lãnh đạo không chỉ có tác dụng động viên, khuyến khích nhân viên hăng hái hơn trong công việc. Mà còn giúp họ giảm đi những khuyết điểm, có cái nhìn thiện cảm hơn đối với sếp. Vậy khen bằng cách nào? Đó chính là tìm ra những ưu điểm, thành tích nổi trội của mỗi cá nhân. Bạn có thể thực hiện thông qua lời nói, một cái bắt tay, vỗ vai khích lệ. Hoặc trao những phần thưởng cho những đóng góp thật sự xứng đáng. Khi được đề cao và đánh giá đúng điểm mạnh, nhân viên sẽ cởi mở và vui vẻ trong cuộc trò chuyện hơn.

Đừng tiếc những lời khen
Đừng tiếc những lời khen

Đừng nhắc đi nhắc lại về lỗi lầm

Lỗi lầm và sai phạm là điều không ai mong muốn. Vì vậy hãy chỉ nói một lần đủ để nhân viên của bạn biết được cái sai của họ sau đó rút kinh nghiệm. Đừng nhắc đi nhắc lại trong mỗi cuộc họp, những nhiệm vụ tương tự, hay trước đám đông quá nhiều lần. Điều này chỉ khiến nhân viên cảm thấy tự ti, mất đi khả năng tự tin. Và đặc biệt là có ấn tượng xấu với sếp. Vô hình chung, bạn đã tự biến mình thành một nhà lãnh đạo độc tài trong mắt cấp dưới của mình. Nhân viên sẽ cảm thấy giữa họ và sếp có khoảng cách ngày càng lớn. Họ dần e ngại khi phải giao tiếp hay bàn bạc một vấn đề nào đó. Bởi lo sợ bị bắt lỗi hay nhắc lại lỗi trong quá khứ.

Đừng nhắc đi nhắc lại về lỗi lầm
Đừng nhắc đi nhắc lại về lỗi lầm

Bạn đã đi đúng hướng trong kinh doanh chưa: [Lật tẩy] các yếu tố đánh giá sự hài lòng của khách hàng

Rèn luyện tính kiên nhẫn của bản thân và khả năng trình bày của nhân viên

Có lẽ bạn là người hiểu rõ nhất về thời gian eo hẹp của một nhà lãnh đạo. Đôi khi một ngày 24 giờ là không đủ để bạn có thể giải quyết hết mọi vấn đề. Thế nhưng, nhiều nhân viên khi tiếp xúc với sếp thường hay vòng vo Tam Quốc, không biết cách trình bày vấn đề hoặc khả năng thuyết trình yếu kém. Dẫn đến việc mất thời gian của hai bên. Trong rất nhiều trường hợp lãnh đạo nổi nóng và quát tháo vì việc dài dòng của cấp dưới. Tuy nhiên, đây tức giận không phải là phương án hay.

Thay vào đó bạn nên kiên nhẫn và rèn luyện kỹ năng trình bày cho nhân viên của mình. Yêu cầu họ chỉ tới gặp sếp khi đã vạch ra những ý chính cần trao đổi. Tìm hiểu đầy đủ các thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề. Có như vậy, việc giao tiếp giữa bạn và nhân viên mới có thể diễn ra suôn sẻ.

Cách giao tiếp với cấp dưới hiệu quả
Cách giao tiếp với cấp dưới hiệu quả

♦ Tham khảo thêm: Phần mềm bán hàng offline – công cụ hỗ trợ chuỗi cửa hàng

Với những cách giao tiếp với cấp dưới được đề cập trong bài viết. Hy vọng có thể giúp bạn trong quá trình điều hành và quản lý của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

10 ý tưởng mở quán cà phê cực kỳ hút khách mà bạn nên thực hiện

10 ý tưởng mở quán cà phê cực kỳ hút khách mà bạn nên thực hiện

04/06/2020 5555

Kinh doanh cafe là một thị trường có mức cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Vì thế nếu muốn tồn tại và phát triển trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải tìm ra những ý tưởng sáng tạo và…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot