Những tư duy Marketing sai lầm khiến bạn thất bại trong kinh doanh
25/04/20224695
Trong cuộc sống hiện đại, mỗi ngày chúng ta có thể phải tiếp xúc với hơn 10.000 thông điệp quảng cáo. Việc một thương hiệu được nhận diện và biết đến đã trở thành yếu tố sống còn với mỗi doanh nghiệp. Đối mặt với môi trường cạnh tranh lớn đến vậy, các Marketer luôn phải trang bị cho mình các kỹ năng, kiến thức, các công cụ và đặc biệt là một tư duy Marketing đúng đắn.
Thế nhưng, dù là người mới tiếp xúc hay đã lâu năm trong nghề, không ít người trong số chúng ta vẫn đang giữ những tư duy Marketing cực kỳ sai lầm. Đó là:
Giỏi làm Facebook, Google adwords, SEO,… là biết làm Marketing
Nhiều doanh nghiệp vẫn tôn thờ quá về các công cụ quảng cáo. Trong khi đó, Marketing là tư duy chứ không phải là công cụ. Người có tư duy sẽ biết cần phải làm gì kể cả khi họ không biết quá nhiều về công cụ, không có công cụ, kể cả là khi hạn hẹp về nguồn vốn.
Người giỏi công cụ chưa chắc đã am hiểu sâu sắc về Marketing. Chỉ cần 1 thay đổi nhỏ về thuật toán hoặc sản phẩm khác, môi trường khác là kinh nghiệm có thể trở về con số 0.
Khi không hiểu rõ bản chất, tư duy phiến diện khiến nhiều người nhầm lẫn hoàn toàn giữa các khái niệm. Bản chất từ “Marketing” không thể dịch chính xác tuyệt đối sang tiếng Việt. Do vậy mà 5 người 10 ý. Chúng ta có thể hiểu marketing chính là việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Điểm khác biệt mấu chốt giữa Marketing và quảng cáo, PR, tiếp thị,… là tư duy:
• Tư duy của người làm PR là làm thế nào để người khác chủ động nói tốt về mình.
• Tư duy của người làm Sales là làm thế nào để người khác mua hàng của mình, mua càng nhiều càng tốt. Miễn sao đẩy được hàng đi, thu được tiền về thì mọi phương tiện đều hợp lý.
• Tư duy của người làm Branding là làm thế nào để hình ảnh công ty in sâu vào tâm trí khách hàng nhất có thể. Đổ chi phí bao nhiêu cũng là hợp lý, nhưng thu tiền về thì không cần quá đặt nặng như Sales.
Từ đó, tư duy của marketing là sự kết hợp, điều chỉnh hài hoà từ tất cả các tư duy trên. Nó đặt mục tiêu thoả mãn tối đa nh cầu khách hàng để đem về lợi nhuận, thị phần và độ nhận diện thương hiệu. Hướng đến người dùng và đạt được mục tiêu mang về lợi nhuận.
Chỉ doanh nghiệp lớn mới cần Marketing vì nó rất tốn kém chi phí
Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Marketing là yếu tố quyết định doanh nghiệp của bạn bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào. Do đó, nếu không có các hoạt động Marketing hay người có tư duy Marketing trong bộ máy thì việc này sẽ được thực hiện như thế nào? Doanh nghiệp không thể thích gì thì sản xuất cái đấy hay giỏi làm cái gì thì chỉ làm cái đấy, còn việc bán hàng như thế nào là nhiệm vụ của Sales. Nếu tính về lâu dài, chưa biết sản phẩm sẽ đi về đâu chứ chưa dám bàn tới thương hiệu.
Còn nếu nói làm Marketing rất tốn kém, chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn. Điều này không chính xác bởi đây là cả một quá trình với sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố chứ không phải chỉ nhờ vào mình quảng cáo. Với một nền tảng Marketing vững chắc, bạn thậm chí sẽ có cách làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất.
Làm Marketing phải thật sự sáng tạo
Nếu có khả năng sáng tạo thì đó là lợi thế của bạn. Thế nhưng trong nghề này, đó không phải là yếu tố quyết định. Marketing là việc sáng tạo dựa trên thực tế và nhu cầu của thị trường. Tức là bạn sẽ phải dành phần lớn thời gian của mình cho việc nghiên cứu mọi thứ, từ sản phẩm, thị trường, đối thủ cạnh tranh cho đến khách hàng,… Rồi dựa vào các dữ liệu thu được mới quyết định xem nên bán gì, bán cho ai, bán như thế nào, xây dựng kế hoạch cụ thể,…
Đừng bỏ qua: Bảo vệ hiệu quả của các chiến dịch marketing online trước đối thủ cạnh tranh bằng phần mềm ẩn comment Facebook.
Chúng ta vừa điểm qua những tư duy Marketing sai lầm nhất mà rất nhiều người đang gặp phải. Còn bạn, liệu bạn đã hiểu đúng về công việc này chưa? Hy vọng với thông tin mà bài viết cung cấp có thể mang đến cái nhìn chân thực và chính xác nhất về Marketing. Chúc các bạn thành công.
Tìm nguồn hàng chất lượng và giá rẻ luôn là điều trăn trở của các chủ shop văn phòng phẩm mọi miền đất nước. Giờ đây, bạn không cần phải tốn thêm thời gian ngồi hàng giờ trước màn hình…
Kinh doanh online trên Facebook đang là xu hướng mang lại nguồn lợi nhuận khủng. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể dễ dàng tiếp thị và phân phối trên nền tảng này. Do đó, bạn nên…
Với những thuật toán thay đổi khó lường đến từ Facebook, nhiều nhà kinh doanh đã không ít lần "tá hoả" về tình trạng bóp tương tác. Vậy bóp tương tác là gì? Nó có ảnh hưởng ra sao tới…
Có nên mua like fanpage? Bạn mới kinh doanh trên Facebook, bạn muốn tăng lượt theo dõi cho fanpage của mình bằng cách mua like để cải thiện uy tín cũng như giúp nhiều người biết đến trang hơn. Thế…
Mới đây, Facebook bất ngờ ra mắt ứng dụng Messenger nhí trên App Store, hướng tới đối tượng người dùng là trẻ em dưới 13 tuổi. Để hiểu rõ hơn về tính năng hoàn toàn mới này, chúng ta sẽ…
Kinh doanh online lên ngôi, hình thức ship cod ngày càng trở nên phổ biến mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa không ít rủi ro cho nhà…
Trong quá trình chạy các chiến dịch Facebook Ads, đa phần chúng ta đều gặp phải tình trạng fanpage bị hạn chế quảng cáo, cho dù là newbie hay người nhiều năm kinh nghiệm. Vậy nguyên nhân của sự cố…