Bán hàng không khó nếu bạn biết nắm bắt tâm lý khách hàng

25/04/2022 1074

Bán hàng không khó nếu như bạn biết nắm bắt tâm lý của họ để làm họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng và sung sướng khi mua hàng. Và chỉ khi bạn nắm bắt tâm lý khách hàng thì bạn mới dễ thuyết phục khách mua hàng thành công.

Vì sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng?

Tâm lý khách hàng là gì? Mục tiêu của người bán hàng không phải là giành phần thắng với khách hàng mà là làm cho họ cảm thấy hạnh phúc, sung sướng và an tâm hơn khi mua sản phẩm. Bởi trong bán hàng bạn sẽ gặp đa dạng các khách hàng với nhiều tính cách và tâm lý khác nhau. Việc phán đoán tâm lý sẽ giúp bạn dễ thuyết phục khách hàng hơn. Nếu một doanh nghiệp hay một cá nhân kinh doanh nào đó càng hiểu tâm lý khách của mình thì càng có cơ hội thành công trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt.

Vậy làm sao nắm bắt được tâm lý của khách để có thể ứng biến trong mọi hoàn cảnh? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về tâm lý mua hàng của khách ở phần dưới đây nhé.

Nắm bắt tâm lý sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn
Nắm bắt tâm lý sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn

Thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh

Bán hàng không khó nếu bạn biết nắm bắt tâm lý để làm khách cảm thấy vui vẻ, hài lòng. Và dưới đây sẽ là những “thủ thuật” để bạn có thể đọc vị tâm lý khách hàng.

Nắm bắt tâm lý mua hàng qua cách họ quan tâm đến thông tin sản phẩm

Có nhiều khách hàng thông minh họ không quan tâm đến dịch vụ ưu đãi. Điều họ cần là các thông tin chính xác của sản phẩm. Ví dụ như: nguồn gốc xuất xứ, ngày sử dụng, thành phần, công dụng,…

Khách hàng thông minh họ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng sản phẩm của bạn và đối thủ trước đó. Vì vậy bạn phải am hiểu về sản phẩm để cung cấp thông tin một cách đầy đủ nhất. Đừng lan man quá nhiều về nhu cầu của khách nếu bạn không muốn họ bỏ đi nhanh chóng.

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng để lưu trữ tự động data khách hàng qua đa kênh (Fanpage, Tiki, Shopee, Lazada, Livestream, Website,..). Phân loại và thống kê tự động báo cáo khách hàng theo nhóm, thị hiếu, doanh thu,.. Từ đó phát triển các chiến lược thấu tóm tâm lý khách hàng toàn diện nhất. 

Nắm bắt tâm lý mua hàng qua sự quan tâm đến chế độ bảo hành, dịch vụ ưu đãi

Đối với một số khách hàng nhu cầu về chất lượng dịch vụ được đặt lên hàng đầu. Và khi khách hỏi về dịch vụ hay những ưu đãi thì bạn phải nói những điều họ muốn nghe. Điều họ muốn có thể là việc giao hàng, vận chuyển, bảo hành, cài đặt, giảm giá trong lần mua tiếp theo. Đôi khi chỉ là nhận được sự hỗ trợ ngay lập tức.  Những điều đã cam kết với khách hàng phải được đảm bảo thực hiện.

Tâm lý khách hàng thường thích mua sản phẩm có bảo hành
Tâm lý khách hàng thường thích mua sản phẩm có bảo hành

Nắm bắt tâm lý mua hàng của khách qua tâm lý sốt ruột, giục giã

Nhóm khách hàng này thường có tâm lý mua hàng nhanh gọn và chỉ đến với bạn khi họ có nhu cầu thực sự. Họ dễ mất kiên nhẫn khi trả lời các câu hỏi của bạn. Vì vậy nếu bạn mất quá nhiều thời gian cho việc tư vấn, thanh toán, hoàn thành hợp đồng thì họ sẽ tỏ thái độ không hài lòng. Họ cho rằng bạn thiếu sự chuyên nghiệp, lề mề và đang làm tốn thời gian của họ.

Vì thế, đối với nhóm khách hàng này bạn phải nhanh chóng hoàn thành giao dịch cho họ. Tuyệt đối không được để họ chờ lâu nếu không họ sẽ sẵn sàng bỏ đi. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn tương tác với họ qua Fanpage. Chẳng có ai sẵn sàng chờ bạn phản hồi lại tin nhắn của comment cả ngày. Chỉ cần trễ 1,2 tiếng là họ sẽ bỏ đi tìm nơi bán khác ngay. Chính vì thế bạn cần đọc Cách tự trả lời tin nhắn trên Facebook tự động 24/7 để giữ chân khách hàng từ inbox đầu tiên. Hoặc tự động trả lời comment fanpage để chốt đơn theo kịch bản mẫu chỉ sau 5 giây.

Nếu khách hàng có tâm lý vội vã thì nên hoàn tất giao dịch một cách nhanh chóng
Nếu khách hàng có tâm lý vội vã thì nên hoàn tất giao dịch một cách nhanh chóng

Thấu hiểu khách hàng qua tâm lý không biết mình cần gì

Có rất nhiều khách hàng họ không biết chính xác mình cần mua những gì. Nhóm khách hàng này thường thấy nhất trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, công nghệ, …. Bởi vì sự đa dạng các sản phẩm, mẫu mã làm họ choáng ngợp và không biết nên chọn cái nào. Lúc này người bán hàng phải đóng vai trò là người tư vấn tận tâm nhất, phân luồng cụ thể các sản phẩm dịch vụ để đưa ra các gợi ý phù hợp để khách dễ lựa chọn.

Khách hàng thường mua hàng dựa trên cảm tính của họ. Có thể vì nhu cầu cần thiết, cũng có thể thích thì mua hoặc chạy theo xu hướng. Vì vậy người bán hàng nên khéo léo nắm bắt tâm lý mua hàng của khách để dễ dàng thúc đẩy họ đưa ra quyết định chi tiền. Hiểu được mỗi khách hàng cần gì là yếu tố quyết định đến 50% cơ hội kinh doanh thành công của bạn. Hi vọng với những thủ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng mà bài viết chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong công việc bán hàng của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot