{Tổng hợp} Thuật ngữ Facebook Ads nhà quảng cáo chắc chắn phải biết

12/04/2022 4689

2020 là một năm bùng nổ của quảng cáo Facebook khi doanh thu cán mốc tới hàng chục tỷ đô. Nếu bạn là người đang quan tâm về lĩnh vực này thì cần xem ngay bảng tổng hợp các thuật ngữ Facebook Ads dưới đây. Vì chúng sẽ thường xuyên được sử dụng trong các chiến dịch, báo cáo, hội nhóm về Facebook Ads và Marketing Online.

Top thuật ngữ Facebook Ads thông dụng nhất

Campaign hoặc Camp (chiến dịch)

Rất nhiều người khi mới bắt đầu còn bỡ bỡ chưa biết “Camp trong Facebook là gì?”. Trong quảng cáo chạy với Facebook thì Campaign chính là chiến dịch chạy quảng cáo của bạn. Thuật ngữ hay nói hằng ngày là “lên camp” tức là cài đặt ngày bắt đầu và ngày kết thúc cho một chiến dịch.

Ad Set (nhóm qung cáo)

Ad Set là nhóm hoặc mẫu quảng cáo trong chạy Facebook Ads. Trong một Camp sẽ có nhiều nhóm quảng cáo khác nhau giúp bạn cài đặt về ngân sách, lịch trình và tùy chỉnh các hình thức tiếp cận với người xem. Ngoài ra bạn có thể cài đặt riêng từng nhóm quảng cáo theo từng loại đối tượng khác nhau. Điều này phù hợp với những nhà quảng cáo muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng có đặc điểm khác nhau về vùng, miền, độ tuổi, sở thích,… Và số tiền bạn chi tiêu cho từng đôi tượng cũng sẽ được cài đặt theo nhiều định mức khác nhau.

Sơ đồ minh họa Chiến dịch quảng cáo trên FB
Sơ đồ minh họa Chiến dịch quảng cáo trên FB

Ad auction (đu giá qung cáo)

Đối với mỗi cơ hội hiển thị quảng cáo cho một người xem, hình thức đấu giá này sẽ được diễn ra để xác định xem nên hiển thị quảng cáo nào với người đó. Facebook sẽ chạy quảng cáo tốt nhất dựa trên nhiều yếu tố. Bao gồm: hiệu suất quảng cáo (tỷ lệ tương tác, phản hồi của người xem/ẩn quảng cáo), giá thầu tối đa nhà quảng cáo chi trả. Chất lượng của 1 quảng cáo sẽ tốt hơn nếu đấu giá thành công và ngược lại. Quảng cáo sẽ bị kém hiệu quả và bạn sẽ phải tồn nhiều chi phí hơn để tiếp cận tệp khách hàng mong muốn.

Bid hoặc maximum Bid (giá thầu)

Bid là số tiền tối đa bạn có thể chi trả cho mỗi kết quả trong quảng cáo của mình. Nếu bạn đặt giá thầu tự động thì con số này sẽ được xuất hiện dưới dạng mặc định sẵn.

Giá thầu Bid sẽ xác định độ mạnh của quảng cáo của bạn trong đấu giá. Nếu giá thầu càng cao thì quảng cáo càng có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trước mắt người dùng Facebook và ngược lại. Hệ thống sẽ chỉ tính phí đúng với số tiền bạn nhập vào để quảng cáo. Vậy nên hãy cố gắng tối ưu hóa kinh phí để điền vào được con số đa khi tạo quảng cáo của bạn.

Thuật ngữ quảng cáo Facebook - Bid
Thuật ngữ quảng cáo Facebook – Bid

Thuật ngữ Reach là gì trong Facebook Ads ?

Reach được hiểu là phạm vi tiếp cận quảng cáo. Nó được tính bằng số người đã xem quảng cáo của bạn ít nhất một lần. Nhưng đừng nhầm phẫn phạm vi tiếp cận với số lần hiển thị. Vì có thể một người xem 1 quảng cáo nhiều lần thì vẫn chỉ được tính là 1 lượt Reach. .

Nếu bạn đang chạy quảng cáo Fanpage thì chỉ số này sẽ giúp người quản trị viên biết được bài viết của họ đã tiếp cận được với bao nhiêu người dùng và qua nguồn nào. Xem ngay ở phần dưới mỗi bài viết chạy Ads trên Fanpage sẽ thấy thống kê số lượt tiếp cận, số lượt tương tác. Đây chính là yếu tố giúp đánh giá bài viết có hiệu quả hay không.

Spent (Cắn tiền) có trong Tút chạy ads Facebook 2020

Đây là một cách nói mang tính hình tượng của dân Facebook Marketing Việt Nam. Spent ở đây chính là chi tiêu, tức là việc hệ thống sẽ tự động trừ tiền của bạn ngay khi chiến dịch quảng cáo được phê duyệt thành công. Tùy theo việc đặt ngân sách của bạn là hằng ngày hay trọn đời mà Facebook sẽ “cắn tiền” nhiều hay ít, tần suất và thời gian khác nhau. Tuy nhiên vẫn có lúc Facebook ngưng cắn tiền bởi rất nhiều lý do. Có thể do lỗi hệ thống, bài đăng vi phạm chính sách,..

Facebook không phê duyệt quảng cáo
Facebook không phê duyệt quảng cáo

CPM (Cost Per 1000 Impression)

CPM là giá tiền trung bình để bạn tiếp cận 1000 người dùng (tương đương 1000 lượt hiển thị mẫu quảng cáo cho 1000 đối tượng khác nhau). Các nhà quảng cáo xem CPM là một thước đo hiệu quả chi phí và giá trị của chiến dịch. Sản phẩm có mức độ cạnh tranh cao, nhiều người quảng cáo. Tất nhiên giá CPM chiến dịch cũng sẽ cao nếu muốn đạt được hiệu quả.

CPC – Cost Per Click (Chi phí cho mỗi lượt nhấp)

CPC là chi phí cho mỗi người dùng nhấp vào liên kết dẫn tới website, app trên bài viết quảng cáo của bạn. Đây cũng là chi phí mà các nhà quảng cáo cần phải xem xét thật kỹ nếu có mục tiêu là tỷ lệ chuyển đổi bên ngoài Facebook. Chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột  được tính bằng số tiền đã tiêu chia cho số lần nhấp đã nhận được. Số tiền các nhỏ thì chi phí bỏ ra càng ít, chứng tỏ quảng cáo càng hiệu quả.

Mỗi lượt nhấp đều phải trả phí
Mỗi lượt nhấp đều phải trả phí

CTR – Click Through Rate (Tỷ lệ nhấp chuột)

CTR là tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo trên Facebook của bạn. Nó sẽ giúp đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Cách tính CTR như sau:

(Số lần nhấp chuột / Số lần hiển thị) * 100%

CTR càng cao thì thành công của chiến dịch càng lớn. Ngược lại nếu quảng cáo báo CTR thấp thì nên xem xét việc tạm dừng hoặc tắt.

Một số thuật ngữ Facebook Ads nâng cao

Thuật ngữ Facebook Ads: VPCS là gì?

Đây là viết tắt của cụm từ “vi phạm chính sách”. Nếu một tài khoản bị gắn cờ vi phạm chính sách nghĩa là nó đã xâm phạm phải một luật “cấm” nào đó của Facebook. Ví dụ như chạy các mặt hàng giảm cân, đông y, sinh lý, có chứa từ ngữ cấm, phân biệt chủng tộc, nhái thương hiệu,…Những trường hợp bị dính quá nhiều VPCS sẽ có nguy cơ cấm quảng cáo vĩnh viễn.

VPCS - thuật ngữ chuyên dụng cho dân chuyên Facebook Ads
VPCS – thuật ngữ chuyên dụng cho dân chuyên Facebook Ads

Thuật ngữ VIA trong Facebook Ads

VIA là những tài khoản Facebook của người dùng thật đang sử dụng. Nhưng bằng cách nào đó hacker đã lấy được và đem bán cho người chạy ads. Vì là tài khoản thật nên dễ dàng vượt xác minh bảo mật và lên camp thuận lợi.

Việc nuôi VIA cũng tương tự như nuôi nick Facebook “ảo”. Tuy nhiên bạn sẽ không tốn nhiều thời gian nuôi rồi trust và tạo BM. Chỉ cần bỏ một số tiền ra để thu nick về và chạy quảng cáo. Điều này sẽ ít bị ăn “cờ” vi phạm chính sách từ đội ngũ duyệt hơn.

Chạy voice hay tài khoản voi Facebook là gì?

“Voi” ở đây là tiếng lóng của từ Invoice trong tiếng anh. Tài khoản invoice là tài khoản mà Facebook cấp cho Agency với một số tiền cực kỳ lớn (hàng trăm triệu đến hàng tỷ). Tương tự như hình thức thẻ tín dụng của các ngân hàng hiện nay. Bạn chỉ phải thanh toán khi đến hạn mức hoặc đến ngày thanh toán cố định trong tháng. Vì thế, những tài khoản invoice thì cực ký uy tín và không bao giờ dính vi phạm chính sách. Khả năng trust cao, lên camp nhanh, cắn tiền đều. Doanh thu tạo ra ổn định cho chủ sở hữu. Một số người có tài khoản nhưng không có hàng chạy sẽ chạy voi thuê để ăn chiết khấu (khoảng 30%).

Minh hoạt về tài khoản invoice (invoice account)
Minh hoạt về tài khoản invoice (invoice account)

Tạm kết

Trên đây là một số thuật ngữ Facebook Ads mà bất kỳ người làm Marketing nào cũng cần biết. Nếu nắm rõ các khái niệm này thì công việc của bạn sẽ thuận lợi và suôn sẻ hơn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot