Tiết lộ 5 vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng

12/04/2022 1443

Chúng ta không thể chối bỏ tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên để tiếp cận thị trường một cách chính xác nhất, bạn không chỉ cần có góc nhìn của nhà kinh doanh, mà cần thấu hiểu cả vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Thương hiệu là thứ tạo ra nhận thức về tính nhất quán và niềm tin của sản phẩm qua thời gian. Từ thành công của những brand hàng đầu đã chỉ ra rằng: khi người tiêu dùng tin tưởng một thương hiệu, họ sẽ trung thành với nó và có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Trong đó phải kể đến 5 vai trò quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm rõ nếu muốn tiếp cận tốt và khai thác tối đa thị trường.

Mang đến sự yên tâm và gia tăng giá trị

Không chỉ người tiêu dùng mà bất cứ ai cũng luôn muốn cuộc sống được thoải mái, vui vẻ. Và sự hài lòng về sản phẩm chính là thứ để đáp ứng nhu cầu đó. Nếu sản phẩm mà khách hàng sử dụng mang lại những trải nghiệm tích cực, họ sẽ quan niệm ​​rằng thương hiệu đó đáng tin cậy. Điều này giúp họ yên tâm hơn khi mua hàng.

Tại sao người tiêu dùng chấp nhận chi trả cho các sản phẩm có thương hiệu cao hơn so với các sản phẩm không có thương hiệu hoặc chung chung? Đó là vì hầu hết những thứ có thương hiệu thì chất lượng tốt hơn, nhiều dịch vụ ưu đãi và đặc biệt đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cho khách hàng. Đây là lý giải tại sao mà các sản phẩm của các brand nổi tiếng kiếm được nhiều tiền hơn so với những cái tên ít nổi bật khác.

Vai trò thương hiệu mang đến sự yên tâm và gia tăng giá trị
Vai trò thương hiệu mang đến sự yên tâm và gia tăng giá trị

Tiết kiệm thời gian ra quyết định

Theo tâm lý chung, khi đã biết được thương hiệu và độ tin cậy của nó thì bạn sẽ không phải mất thời gian để tìm kiếm sản phẩm. Đặc biệt sẽ không mất bất cứ khoản tiền oan uổng nào vào hàng giả.

Chẳng hạn, bạn là người nghiện mua sắm online. Khi có nhu cầu mua một chiếc tivi bạn vào các trang thương mại điện tử tìm kiếm. Nếu search từ khóa “tivi” trên Lazada hay Tiki chắc chắn sẽ nhận được hơn 1000 kết quả. Thế nhưng nếu chọn một cái tên cụ thể như Samsung thì con số này giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 100 sản phẩm. Chính vì vậy, việc chọn một thương hiệu giúp người dùng giảm sự lộn xộn, dễ dàng tìm thấy những gì họ cần. Ngoài ra còn đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Tạo ra sự khác biệt

Sự khác biệt ở đây chính là điểm nổi bật của sản phẩm mà thương hiệu mang lại, và chính yếu tố này khiến khách hàng cân nhắc mua hàng một cách hợp lý. Thương hiệu giúp định nghĩa sản phẩm ngay lập tức, tối giản suy nghĩ của người tiêu dùng. Đặc biệt là làm nên sự khác biệt và đáng mong đợi hơn những sản phẩm tương tự.

Nhưng trên thực tế, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến những công dụng hay lợi ích mà sản phẩm đem lại, thương hiệu chỉ là yếu tố cuối cùng cần xem xét. Sau một quá trình dài sử dụng họ mới có được trải nghiệm về sản phẩm và thương hiệu đó như thế nào. Vì thế mà sự khác biệt lớn nhất ở đây chính là chất lượng của sản phẩm.

Vai trò của thương hiệu tạo ra sự khác biệt.
Vai trò của thương hiệu tạo ra sự khác biệt.

Thể hiện sự đẳng cấp và an toàn

Bạn đang sở hữu điện thoại thông minh nào? Bạn lái dòng xe gì? Bạn đi giày gì?… Các thương hiệu được sử dụng để đưa ra bạn là ai và bạn muốn trở thành người như thế nào. Người tiêu dùng trở nên gắn bó với các nhãn hàng mà họ sử dụng và xem chúng như một phần phản ánh bản thân. Thương hiệu không đơn thuần ra giá trị sử dụng mà còn là hình thức đánh giá cho những người có địa vị. Nó sẽ góp phần tạo ra giá trị nhân cách, cảm giác sang trọng, nổi bật và đẳng cấp hơn khi tiêu dùng sản phẩm có mức độ phổ biến cao.

Bất cứ ai đều muốn tránh những rủi ro mang lại cho mình và tìm kiếm sự an toàn từ sản phẩm. Và thương hiệu là thứ cung cấp sự an toàn đó và giảm nguy cơ thất vọng. Hãy tưởng tượng bạn đang đi công tác ở một thành phố xa lạ, và bạn cần chọn một nhà hàng cho bữa tối. Bạn rất có thể sẽ chọn một nhà hàng nổi tiếng hơn một địa điểm ngẫu nhiên, vì đã quen thuộc với thương hiệu đó. Đây là sự lựa chọn an toàn và có thể dự đoán được vì bạn biết và  mong đợi điều gì.

Cho khách hàng lý do để chia sẻ

Tất cả chúng ta đều có ý kiến ​​về những điều mình trải nghiệm và muốn chia sẻ chúng với người khác. Cho dù đó là một cuốn sách, một bộ phim hay một bữa ăn tuyệt vời,… Vô hình chung họ trở thành những người ủng hộ thương hiệu khi chia sẻ kinh nghiệm tích cực liên quan đến nó. Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta lại càng có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết để truyền bá lợi ích của những trải nghiệm bản thân. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng một lý do để chia sẻ kinh nghiệm của họ.

Thương hiệu cho khách hàng một lý do để chia sẻ
Thương hiệu cho khách hàng một lý do để chia sẻ

Qua bài viết, cho chúng ta thấy được vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng là gì? Một doanh nghiệp như thế nào sẽ được biểu thị qua thương hiệu, khả năng nhận diện càng cao thì độ tin tưởng đối với khách hàng càng lớn. Hy vọng thông tin mà bài viết cung cấp thực sự hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nhập hàng từ mỹ

Nên nhập hàng gì từ Mỹ để kinh doanh hiệu quả nhất?

21/04/2020 3622

Mỹ được xem là thiên đường nhập hàng cao cấp dành cho người kinh doanh Việt Nam. Vậy nên nhập hàng gì từ Mỹ về Việt Nam bán? Mặt hàng nào được ưa chuộng đảm bảo lợi nhuận cao? Theo…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot