Nhập sách bán hàng online – Nên hay không nên?

12/04/2022 3004

Khi nói đến kinh doanh online, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm phổ biến như quần áo, mỹ phẩm. Tuy nhiên, khi thị trường đang dần bão hòa thì bán sách trực tuyến lại đang là hình thức kinh doanh online mới được nhiều người quan tâm. Vậy có nên nhập sách bán hàng online không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết.

Có nên nhập sách bán hàng online không?

Nghiên cứu thị trường bán sách online

Mặc dù ở Việt Nam, tỷ lệ người đọc sách còn thấp nhưng đây vẫn là một thị trường tiềm năng. Bởi vì nhu cầu đọc và học tập đang càng ngày tăng cao. Ngành xuất bản cũng phát triển cả về chất và số lượng sách xuất bản. Đồng thời, lượng người dùng internet tăng trên các mạng xã hội và website thương mại điện tử. Sự khởi sắc của thương mại điện tử và nhu cầu đọc mang đến dấu hiệu tốt cho bán sách online thời đại số.

Thay vì việc đi ra nhà sách chọn rồi mang về như trước kia, khách hàng ngày càng ưa chuộng dịch vụ mua hàng online. Chỉ cần ngồi ở nhà, lướt điện thoại và thanh toán  nhanh chóng là có thể nhận được sách trong thời gian ngắn.

Nhu cầu mua sách trực tuyến ngày càng phát triển
Nhu cầu mua sách trực tuyến ngày càng phát triển

Đặc biệt là những vùng huyện thị không có nhà sách lớn, nguồn cung cấp không đa dạng. Không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đọc sách đa dạng của người dân. Dịch vụ bán sách online là phương pháp tối ưu, tiết kiệm thời gian công sức, thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Do vậy, ngày càng nhiều khách hàng sử dụng mua sách online thay vì mua sách truyền thống. 

Tiềm năng nhập sách bán hàng online

Sách là sản phẩm khá dễ bán và ai cũng có nhu cầu. Sách không phức tạp như quần áo giày dép hay đồ điện tử ở chỗ cần thử trước, kiểm tra mới mua được.

Đây cũng là ngành hàng không cần nhiều vốn. Nhập sách bán hàng online bạn có thể khởi nghiệp không cần vốn qua hình thức làm CTV. Hoặc xin nhập sách theo hình thức order từ các nhà sách, công ty sách lớn. Nếu có một lượng vốn ít, chỉ cần xác định đúng loại sách đang hot nhập về chắc chắn sẽ bán hết nhanh. 

Thị trường sách đang rất phát triển
Thị trường sách đang rất phát triển

Sản phẩm sách không như thực phẩm, máy móc. Rất dễ bảo quản, vận chuyển và phân phối mà không sợ bị hỏng nhiều. 

Việc tiếp cận khách hàng cũng đơn giản hơn những ngành nghề khác. Bởi theo độ tuổi có thể nắm bắt được tâm lý đọc và loại sách khác nhau. Trẻ em cần sách giáo khoa, sách tô chữ, tô màu, truyện tranh. Thanh niên yêu thích ngôn tình, tản văn, tùy bút lãng mạn. Trung niên thích đọc sách chiêm nghiệm, triết lý cuộc sống, kinh doanh…

Hơn nữa, với ngành hàng này bạn không cần chăm sóc khách hàng nhiều. Tại sao vậy? Vì đây là sản phẩm ít có hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng. Khách hàng mua sách đa phần cũng không đòi hỏi quá cao về hình thức. Cái họ quan tâm là nội dung bên trong cuốn sách đó mà thôi. Chỉ cần gia tăng các đợt khuyến mãi, sale, các chương trình đồng giá thì chắc chắn sẽ đông khách.

Mặt hàng sách có nhiều ưu điểm hơn khác mặt hàng bán onl khác
Mặt hàng sách có nhiều ưu điểm hơn khác mặt hàng bán onl khác

Khó khăn khi nhập sách về bán hàng online

Giống như các mặt hàng khác, bán sách online cũng có những khó khăn riêng. Để cạnh tranh được với các ông lớn trong ngành sách như Vinabook, Tiki, Alphabook. Đòi hỏi chủ shop phải khai thác cả là kinh doanh sách và kinh doanh trực tuyến. Tức là vừa phải có nguồn hàng ổn định, chiết khấu tốt, kịp thời từ công ty sách. Bên cạnh đó vừa tổ chức được việc kinh doanh online rõ ràng, chuyên nghiệp. Đáp ứng nhanh nhất, kịp thời nhất nhu cầu thường xuyên của khách hàng. 

Ở khía cạnh khác, ngoài việc đầu tư cho trang web và marketing online mà còn phải quản lý được hàng tồn kho và các dịch vụ chuyển phát hàng hóa. Sách tuy dễ bảo quản, thế nhưng số lượng tựa sách nhiều. Đặc biệt vòng đời ngắn nếu vào đúng sản phẩm hot hoặc mùa sale. Nếu đầu tư ngắn hạn, không đủ tiềm lực về vốn. Bạn sẽ dễ “hụt hơi” trong vấn đề trữ hàng sẵn để kinh doanh.  

Tuy hiện nay có nhiều đơn vị chuyển phát sách. Nhưng nhìn chung vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu mua hàng online của khách.

Khó khăn khi kinh doanh sách
Khó khăn khi kinh doanh sách

Kinh nghiệm bán sách online hiệu quả

Lựa chọn nguồn hàng khi bán sách online

Theo kinh nghiệm kinh doanh sách online của những người thành công thì không nên lấy duy nhất một nguồn. Hãy lấy sách ở nhiều nguồn để cho mình nhiều phương án nhập hàng và giá tốt nhất. Liên hệ tới các nhà xuất bản và đề cập với họ. Mức giá các nhà xuất bản sẽ chiết khấu cho bạn dao động từ 30 đến 35%.

Với các cửa hiệu sách lớn mức chiết khấu trung bình từ 20 – 60%. Tùy thuộc vào số lượng cũng như cách thương lượng của bạn. Gợi ý cho bạn một địa chỉ có nhiều hiệu sách lớn chính là đường Đinh Lễ (Hà Nội). Trước khi quyết định nhập hàng, hãy đi nghiên cứu, khảo sát thị trường để cân nhắc nguồn hàng tốt nhất.

Chọn nguồn cung cấp phù hợp
Chọn nguồn cung cấp phù hợp

Nên nhập sách gì để bán online?

Trước khi chọn sách gì để đắt khách, cần xác định mình bán cho đối tượng nào để nhập loại sách đó về. Nếu quy mô cửa hàng nhỏ, vốn ít thì tập trung vào đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Không nhập quá nhiều loại sách làm “loãng” mà chưa cần thiết. 

Giả sử, nếu bán sách online cho học sinh, sinh viên thì nên bán sách giáo khoa online, các loại sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, giáo trình. Các loại truyện ngôn tình, tiểu thuyết văn học, lãng mạn đang hot cũng rất được nhóm đối tượng này ưa chuộng. .

Ngoài ra, ý tưởng bán sách cũ online cũng khá thú vị. Sách cũ có rất nhiều loại sách hay. Nhưng qua thời gian đã không còn được xuất bản. Hoặc khi tái bản thường bị chỉnh sửa và người đọc cho là kém hay hơn. Với những ai không có điều kiện mua sách mới, các tựa sách cũ phổ thông giá rẻ bằng ½ giá bìa cũng rất phù hợp.

Chọn thể loại sách bán hàng online phù hợp
Chọn thể loại sách bán hàng online phù hợp

Nếu vốn kha khá, bạn có thể bán đa dạng nhiều loại sách với đủ các chuyên ngành. Các ngành hot nhất là kinh tế,kinh doanh, tâm lý, khoa học, tiểu thuyết, ngoại ngữ, kỹ năng.  Điều này sẽ thu hút càng đông khách hàng và mở rộng thị trường kinh doanh.  

Những đầu sách bán chạy, bạn có thể dự trữ ~ 10 cuốn để đáp ứng nhu cầu. Sách nào khó bán thì chỉ lấy lẻ từ 1 – 3 cuốn. Tuy nhiên vẫn đăng trên website để làm đa dạng nguồn sách của cửa hàng. Thông thường năm sau giá sách sẽ cao hơn năm trước. Cho nên bạn cảm thấy sách nào bán chạy thì nên nhập dư thêm vài cuốn tránh tình trạng sách bị trượt giá.

Hình thức kinh doanh sách online

Đối với kinh doanh sách online, bạn có thể tự mở trang web, fanpage bán sách hoặc hợp tác cùng các cửa hàng trực tuyến để bán sách của mình. Các mạng xã hội như Google, Zalo, Facebook, Instagram,…đều cần thiết khi bán sách online. Đặc biệt, hãy tận dụng triệt để Facebook để bán sách, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ nó. 

Đầu tư nhập sách bán hàng online trên đa kênh
Đầu tư nhập sách bán hàng online trên đa kênh

Nhìn chung, việc nhập sách bán hàng online đang là xu hướng mới mà bạn có thể tham khảo khi tìm ý tưởng kinh doanh độc đáo cho mình. Kinh doanh sách trực tuyến là một lĩnh vực độc đáo cho những người có đam mê. Việc bán sách online như thế nào để vượt qua những khó khăn đòi hỏi người làm chủ cần lắng nghe những kinh nghiệm để rút ra bài học cho chính mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

baby milk bottle isolated on white background

Kinh doanh sữa – NÊN và KHÔNG NÊN làm gì? |Đọc ngay

06/04/2021 4295

Kinh doanh sữa bột - xu hướng mới trong giới kinh doanh. Một cơ hội “béo bở” cho những ai biết nắm bắt thời cơ. Bạn muốn phát triển và có một chỗ đứng trên thị trường thì phải có…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot