Boom hàng là gì? Tuyệt chiêu “diệt tận gốc” khách boom hàng

25/04/2022 9710

“Boom hàng” được ví như cơn ác mộng của chủ shop online. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới doanh thu, tiêu tốn các khoản phí không đáng mà còn tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức, kéo theo các thủ tục hoàn hàng phức tạp. Vậy boom hàng là gì? Làm sao để ngăn chặn tình trạng này?

Boom hàng là gì?

Boom hàng hay bom hàng, bùng hàng là những từ dùng để chỉ trích hàng động người mua đặt hàng online nhưng không nhận hàng hoặc trả lại với nhiều lý do khác nhau. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến với các shop sử dụng hình thức giao hàng thu tiền hộ (ship cod). Gây ra những thiệt hại không hề nhỏ cho người bán. Bởi họ vừa phải nhận lại hàng, vừa phải thanh toán hai lần phí ship. Khách boom hàng thì có ở mọi nơi, dĩ nhiên, họ chẳng chừa một ai, dù bạn bán sỉ hay lẻ thì đều có thể gặp phải tình trạng này.

Boom hàng là gì?
Boom hàng là gì?

Boom hàng gây hại gì cho người kinh doanh online?

Những tác hại từ việc boom hàng gây ra cho người kinh doanh online có thể kể đến như:

  • Thiệt hại về kinh tế (phải chịu phí gửi hàng và phí hoàn hàng, ngoài ra còn các khoản phí khác như liên lạc, nhân viên quản lý đơn,…)
  • Mất thời gian, công sức cho việc chốt đơn, lên đơn, đóng gói, giao hàng,…
  • Hàng hóa có thể bị ảnh hưởng tới chất lượng trong quá trình vận chuyển. Đặc biệt như các mặt hàng tươi sống, hạn dùng ngắn, dễ dư hỏng,…
  • Thời gian hàng hoàn khá lâu, khiến khách cần mua lại không có hàng để bán
  • Gây ra tình trạng chán nản, mất lòng tin với người mua hàng
Boom hàng gây hại gì cho người kinh doanh online?
Boom hàng gây hại gì cho người kinh doanh online?

Cách ngăn chặn tình trạng boom hàng

Việc boom hàng phụ thuộc rất lớn vào ý thức người mua, vì vậy rất khó để xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, thay vì để nó tiếp tục xảy ra, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây để ngăn chặn tình trạng này.

Nhận tiền trước, giao hàng sau

Cách hiệu quả và “chắc ăn” nhất chính là nhận tiền trước, giao hàng sau. Bạn nên yêu cầu khách chuyển tiền hàng hoặc một khoản cọc thông qua việc chuyển khoản để làm tin. Với phương pháp này, dù khách có boom hàng thì bạn vẫn có một khoản chi phí để bù đắp cho những tổn thất.

Tuy nhiên, những người mua chân chính thường không thích hình thức này. Bởi nó khá phiền phức và đôi khi họ không đủ niềm tin để giao trước một khoản tiền. Thậm chí, bạn có thể mất bớt khách hàng bởi cách thanh toán thiếu linh động.

Cách ngăn chặn tình trạng boom hàng là gì?
Cách ngăn chặn tình trạng boom hàng là gì?

Chốt đơn kỹ càng

Khi chốt đơn bạn cần xác nhận với khách hàng rằng họ chắc chắn muốn mua và có đủ khả năng thanh toán. Ngoài ra, hãy xin thông tin càng chi tiết càng tốt. Chẳng hạn:

  • Lấy hai số điện thoại phòng trường hợp không liên lạc được. Nếu chốt đơn bằng tin nhắn hãy gọi để xác minh số điện thoại đó.
  • Tra địa chỉ người nhận với Google để tránh địa chỉ ảo.
  • Hỏi chính xác thời gian có thể nhận hàng
  • Đánh giá mức độ trung thực trong cách nói chuyện…

Bật mí thêm: Giải pháp kiểm soát và quản lý đơn hàng hiệu quả – phần mềm quản lý bán hàng online

Chốt đơn kỹ càng
Chốt đơn kỹ càng

Bán hàng uy tín

Đôi khi lý do boom hàng không phải xuất phát từ người mua mà lại chính từ các chủ shop. Rất nhiều trường hợp khách phải trả lại hàng do người bán “treo đầu dê, bán thịt chó”, gửi sai mẫu mã, thổi phồng chất lượng sản phẩm,… Do đó, bạn nên đặt uy tín lên hàng đầu. Tư vấn cho khách những sản phẩm phù hợp, mô tả đúng chất lượng, quy cách. Kiểm tra thật kỹ trước khi đóng gói và vận chuyển đi.

Đặc biệt, thái độ tư vấn cũng cần phải hòa nhã, lịch sự, văn minh. Tránh làm người khác ghét, mất thiện cảm. Đôi khi, chỉ vì có ấn tượng xấu mà nhiều người cố tình đặt và boom hàng. Nếu bạn ăn nói nhẹ nhàng, vui vẻ thì tỷ lệ hàng hoàn sẽ giảm đáng kể.

Bán hàng uy tín
Bán hàng uy tín

Lên chính sách đổi trả hàng chặt chẽ

Không ít khách lợi dụng sơ hở trong chính sách đổi trả hàng của shop để trả hàng. Vì vậy, bạn nên xây dựng những quy định thật chặt chẽ, tỉ mỉ. Sản phẩm nào được phép đổi trả? Hình thức đổi trả như thế nào? Trong thời gian bao lâu?… Càng chi tiết càng có lợi cho người bán.

Lên chính sách đổi trả hàng chặt chẽ
Lên chính sách đổi trả hàng chặt chẽ

Cẩn thận trong khâu đóng gói, vận chuyển

Có không ít sự cố xảy ra do khâu đóng gói và vận chuyển lỏng lẻo. Có thể kể đến như: ghi sai địa chỉ, số điện thoại người nhận, gói hàng sơ sài ảnh hưởng tới chất lượng, chọn đơn vị vận chuyển không uy tín,…

Điều này đòi hỏi bạn phải cẩn thận ở tất cả các khâu. Kiểm tra thật kỹ thông tin người nhận trước khi chuyển hàng đi. Nếu là sản phẩm chịu được lực cao như quần áo, vải vóc,… có thể sử dụng túi gói hàng. Tuy nhiên, nếu là các sản phẩm dễ vỡ, chứa chất lỏng, gốm sứ,… bạn nên đầu tư thêm hộp đựng, túi chống sốc để hạn chế hư hỏng, ảnh hưởng tới chất lượng. Thêm vào đó, nên chọn các đơn vị vận chuyển uy tín, có thể theo dõi được quá trình vận đơn.

Cẩn thận trong khâu đóng gói, vận chuyển
Cẩn thận trong khâu đóng gói, vận chuyển

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ hỗ trợ đắc lực trong kinh doanh online, kể cả việc giảm thiểu tình trạng boom hàng. Một trong số đó phải kể đến phần mềm bán hàng online trên Facebook Abit – cái tên được rất nhiều doanh nghiệp và chủ shop tin dùng. Với Abit bạn có thể:

  • Quản lý toàn bộ đơn hàng từ nhiều kênh khác nhau
  • Hỗ trợ cho quá trình chốt đơn được diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả
  • Tiện ích blacklist cho phép lọc các đối tượng khách hàng có lịch sử mua xấu để loại trừ
  • Là đối tác của các đơn vị vận chuyển hàng đầu hiện nay như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Supership, VNPost, Viettelpost, J&T Express
  • Cập nhật tiến trình vận đơn liên tục, từ lúc hàng hóa xuất kho cho tới khi giao tận tay khách hàng
  • Phân chia khách hàng cho từng nhân viên quản lý. Hỗ trợ việc xác nhận đơn và chăm sóc khách hàng được chu đáo và hiệu quả hơn
  • Tự động inbox tiến trình vận đơn cho khách hàng. Giúp họ chủ động hơn trong quá trình nhận hàng
  • Và còn rất nhiều những tiện ích khác
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Abit đang có chương trình MIỄN PHÍ DÙNG THỬ 15 ngày Full toàn bộ các tính năng. Hãy nhanh tay đăng ký.

Chúng ta vừa tìm hiểu về nội dung boom hàng là gì và những cách hạn chế tối đa tình trạng này. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những giải pháp hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh doanh gì với số vốn 300 triệu đồng dễ sinh lời nhất?

Kinh doanh gì với số vốn 300 triệu đồng dễ sinh lời nhất?

29/05/2020 4307

Kinh doanh là cả 1 quá trình mà nhà đầu tư phải tính toán, suy luận để đưa ra những quyết định có sự chính xác cao. Vì vậy muốn khởi nghiệp thành công với 300 triệu thì bạn cần…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot