Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng – giải pháp cạnh tranh mạnh mẽ

25/04/2022 1920

Nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và liên tục thay đổi theo sự tiến bộ của internet. Họ chú trọng hơn trong việc lựa chọn thông tin tiếp cận và sẵn sàng loại bỏ những thứ họ cho là Spam. Vì thế, các DN cần hiểu đúng về cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng để tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. 

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là gì?

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là việc nâng cao sự hài lòng của từng đối tượng khách hàng. Thay vào việc làm hài lòng khách hàng chung chung thì doanh nghiệp sẽ nhắm vào từng người để mang đến cho họ những trải nghiệm riêng biệt.

Khách hàng sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng, ngạc nhiên và hào hứng khi bước chân vào công ty mà bạn gọi được tên họ, biết luôn sở thích và lịch sử giao dịch của họ. Điều này làm họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm đặc biệt. Nói cách khác “cá nhân hóa trải nghiệm” sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Cá nhân hóa trải nghiệm của khách là nhằm mang đến cho từng khách hàng những trải nghiệm riêng biệt
Cá nhân hóa trải nghiệm của khách là nhằm mang đến cho từng khách hàng những trải nghiệm riêng biệt

Thực hiện tốt hoạt động “cá nhân hóa” sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số đáng kể. Thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động cá nhân hóa trải nghiệm cá nhân sẽ có doanh thu vượt trội hơn ít nhất là 20% so với các đơn vị chưa thực hiện. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam có rất ít doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu “cá nhân hóa trải nghiệm” dẫn đến kết quả kinh doanh chưa được cao. Lý do đơn giản là thực hiện chưa đúng hoặc chưa đủ.

Vậy làm thế nào để tối ưu hoạt động cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng?

Để tối ưu hoạt động cá nhân hóa trải nghiệm của khách doanh nghiệp cần thực hiện tốt một số lưu ý sau:

Xác định mục tiêu cá nhân hóa rõ ràng

Đây là bước đầu vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu thực hiện trải nghiệm cá nhân hóa. Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp có những bước đi đúng hướng, chính xác nhằm tiết kiệm chi phí thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Doanh nghiệp cần xác định đúng mục tiêu cá nhân hóa mới có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất
Doanh nghiệp cần xác định đúng mục tiêu cá nhân hóa mới có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất

♦ Tìm hiểu thêm: Bí quyết để xây dựng trải nghiệm khách hàng hoàn hảo nhất

Tạo phân khúc đối tượng cá nhân hóa

Tạo phân khúc đối tượng cá nhân hóa sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai chiến lược truyền thông đúng với nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng cụ thể. Hơn nữa còn tiện cho việc quản lý và chăm sóc. Bởi nguồn data khách hàng của doanh nghiệp là đa dạng và nhu cầu mỗi người là không giống nhau.

Doanh nghiệp nên tạo phân khúc người dùng dựa trên những đặc điểm về hành vi, sở thích, thói quen, … để mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm chu đáo nhất. Để làm được điều này, bạn cần sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng. Các dữ liệu thông tin, lịch sử giao dịch, tình trạng mua hàng sẽ được phần mềm thống kê, lưu trữ. Căn cứ vào nguồn số liệu đó, bạn sẽ dễ dàng phân khúc đối tượng cá nhân hóa.

Tạo phân khúc đối tượng cá nhân hóa sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược truyền thông hiệu quả
Tạo phân khúc đối tượng cá nhân hóa sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược truyền thông hiệu quả

Thấu hiểu từng phân khúc đối tượng

Thấu hiểu khách hàng chính là việc khởi đầu của chiến lược cá nhân hóa. Việc thấu hiểu từng phân khúc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những thông điệp phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách. Hơn nữa thông điệp giá trị sẽ thu hút được nhiều sự chia sẻ và quan tâm của cộng đồng. Từ đó có thể giúp doanh nghiệp có được những doanh số bán hàng vượt ngoài sự mong đợi.

Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những thông điệp giá trị
Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những thông điệp giá trị

♦ Tìm hiểu thêm: Cách tiếp thị bán hàng chuyên nghiệp không phải ai cũng biết

Tối ưu cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng bằng chi tiết hóa từng mục tiêu quan trọng

Bên cạnh việc xác định những mục tiêu quan trọng, DN cần lên kế hoạch thực hiện chi tiết. Điều này sẽ giúp cho quá trình thực hiện được hiệu quả hơn. Một vài mục tiêu chính có ý nghĩa quan trọng với hoạt động trải nghiệm cá nhân hóa mà doanh nghiệp nên có kế hoạch thực hiện chi tiết là:

  • Thu hút khách hàng mới thông qua các hoạt động marketing quảng cáo, truyền thông, tờ rơi,…,
  • Tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu để biến họ thành khách hàng
  •  Xây dựng nhiều ưu đãi cho khách cũ nhằm để giữ chân họ trung thành với doanh nghiệp

Với mỗi mục tiêu mà doanh nghiệp coi là quan trọng hãy vách ra kế hoạch thực hiện thật chi tiết để  làm việc ổn định, nhất quán và đạt hiệu quả cao.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây các doanh nghiệp có đủ kiến thức và sự tin để bắt tay vào việc thực hiện cá nhân hóa hóa trải nghiệm khách hàng. Nhằm mang đến những thành công mới trong sự phát triển doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:

Bán hàng đa kênh – Xu hướng kinh doanh mới thời đại số

Phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn liệu có phải là giải pháp an toàn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguon-hang-may-2

Kinh nghiệm tìm nguồn hàng may gia công uy tín giá siêu rẻ

24/04/2021 4670

Bạn đang kinh doanh thời trang, bạn có ý định mở một shop thời trang và cần tìm nguồn hàng may gia công để phát triển mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, làm sao để tìm được nguồn hàng uy…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot