Cách xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo tốt đẹp

25/04/2022 5079

Cái tầm của một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ được đong đếm qua thành tích, tài năng điều hành, sự phát triển của doanh nghiệp,… Mà nó còn được thể hiện thông qua mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo. Vậy, bạn cần làm gì để giữ cho sợi dây kết nối này trong tập thể luôn bền chặt?

Cho nhân viên hiểu rõ cơ chế của công ty

Công ty có quyền được biết định hướng, tiềm năng phát triển và kể cả cách thức quản lý, mức lương mà họ có thể nhận được. Điều này thường được thể hiện rõ thông qua bản hợp đồng lao động. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dành thời gian để phổ cập lại nội dung trên một lần nữa. Để đảm bảo rằng mọi thứ được minh bạch, rõ ràng và có sự đồng thuận của cả hai bên. Khi nhân viên thực sự hiểu rõ về công ty họ sẽ có thêm niềm tin, động lực làm việc. Bạn cũng sẽ hạn chế được tối đa các vấn đề liên quan tới nhân sự, lương thưởng.

Cho nhân viên hiểu rõ cơ chế của công ty
Cho nhân viên hiểu rõ cơ chế của công ty

Chủ động xây dựng các mối quan hệ

Không nhân viên nào nói ra, nhưng giữa họ và lãnh đạo luôn có một bức tường vô hình chặn ngang. Đó là cách biệt về cấp bậc, địa vị và quyền lực. Nó khiến cho mối quan hệ trong doanh nghiệp trở nên xã giao, cứng nhắc và gò bó hơn. Trên thực tế, hiếm có nhân viên nào chủ động kết nối với sếp của mình. Thay vào đó họ sẽ giữ sự gắn kết ở một mức độ “đủ dùng” nhất định.

Chính vì vậy, bạn nên chủ động xây dựng mối quan hệ gắn kết với cấp dưới. Hãy dùng nhiều cách hòa hợp với nhân viên. Đơn giản như nở một nụ cười, chào hỏi khi tới cơ quan, nói chuyện cùng mọi người trong giờ giải lao, tham gia các hoạt động tập thể, cùng nhau ăn trưa,… Những hành động tuy nhỏ nhưng có thể giúp bạn lấy được thiện cảm và tạo ra mối quan hệ tích cực với nhân viên của mình.

Chủ động xây dựng các mối quan hệ
Chủ động xây dựng các mối quan hệ

Trở thành nhà lãnh đạo giỏi

Lãnh đạo không chỉ là công việc xây dựng tầm nhìn dài hạn cho doanh nghiệp hay cố gắng đạt được lợi nhuận tối đa. Thêm vào đó, bạn cần phải biết cách tạo định hướng và cơ hội phát triển cho nhân viên của mình. Đừng để mọi cá nhân đều hoạt động như một cái máy trong suốt thời gian dài. Hãy trở thành nhà huấn luyện giỏi thay vì ngồi chỉ tay năm ngón. Việc tạo ra  tiềm năng phát triển cho cấp dưới sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng, kính trọng và biết ơn của họ. Khi đó, bạn cần nhân viên để hoàn thành các mục tiêu cho doanh nghiệp. Còn nhân viên cần bạn để học hỏi, tìm cơ hội thăng tiến. Xây dựng mối quan hệ đôi bên góp sức và hỗ trợ lẫn nhau.

Trở thành nhà lãnh đạo giỏi
Trở thành nhà lãnh đạo giỏi

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí liệu có an toàn?

Đề cao sự bình đẳng

Khác biệt trong doanh nghiệp đó chính là quyền lực, địa vị và nhiệm vụ của mỗi người. Vì vậy, ngoài những điều kể trên, những yếu tố còn lại nên được bình đẳng. Chẳng hạn như phát ngôn, sáng tạo, đóng góp ý kiến,… Có nghĩa là bạn nên tôn trọng mọi phản hồi, đóng góp của nhân viên cho dù nó có ích hay không. Hãy khuyến khích và hình thành thói quen phát biểu cho nhân viên. Để họ bộc lộ hết khả năng sáng tạo và điểm mạnh của mình. Bởi không phải khi nào sếp cũng đúng. Sẽ có không ít trường hợp nhân viên đưa ra những quan điểm thực sự hiệu quả mà bạn không thể ngờ tới.

Bên cạnh đó, khi mọi vấn đề được thực hiện và đánh giá trên sự bình đẳng, sẽ tạo cho nhân viên của bạn cảm giác được công nhận và đề cao trong tập thể. Họ thấy được giá trị của bản thân đối với doanh nghiệp, sự quan tâm của lãnh đạo dành cho mình. Từ đó tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Đề cao sự bình đẳng
Đề cao sự bình đẳng

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp

Nói không với cái tôi trong công việc

Mối lo ngại lớn nhất khi làm việc tập thể đó chính là cái tôi của mỗi người quá lớn. Dẫn đến tình trạng đưa ra những ý kiến bảo thủ, dễ xúc động và gây mất tính đoàn kết. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhịp độ làm việc, khả năng sáng tạo cũng như hiệu suất công việc. Chỉ khi loại bỏ được cái tôi cá nhân, bạn mới có thể loại bỏ rào cản trong các mối quan hệ khác. Hãy học cách lắng nghe và ghi nhận ý kiến của mọi người xung quanh. Đưa ra lập luận dựa trên thực tiễn chứ không phải suy nghĩ đơn phương của bạn. Đừng để mình biến thành một người sếp tệ trong mắt nhân viên.

Xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo
Xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo

Để có thể xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo tốt đẹp không hề dễ. Tuy nhiên, nếu nhạy bén và tinh tế trong mọi vấn đề, thì theo thời gian chúng ta có thể tạo ra được một tập thể thực sự gắn kết. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết thực sự có ích với bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Một số ý tưởng kinh doanh hiệu quả

Một số ý tưởng kinh doanh sẽ là xu hướng năm 2020

05/05/2020 2435

Việc nắm bắt được xu hướng kinh doanh và thị yếu của xã hội sẽ là mấu chốt giúp bạn thành công. Vậy những mặt hàng nào hot nhất hiện nay? Kinh doanh gì phù hợp ở thời điểm này?…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot