Cách tối ưu tốc độ Website hiệu quả chỉ dân trong nghề mới biết

12/04/2022 3995

Tốc độ tải trang là điểm cốt lõi để giữ đọc giả ở lại với website của bạn và tác động trực tiếp đến xếp hạng website Google. Nếu website của bạn mất nhiều hơn 3s để loạt chẳng ai đủ kiên nhẫn chờ xem nó có gì mà sẽ thoát ra ngay. Vì thế, cần phải biết cách tối ưu tốc độ Website để tránh lãng phí tài nguyên và bỏ sót khách hàng tiềm năng.

Kiểm tra thông số trước khi sử dụng cách tối ưu tốc độ website

Vì sao phải kiểm tra tốc độ truy cập website ?

Trước khi phân tích tốc độ truy cập website nhanh hay châm, tối ưu hay chưa. Chắc chắn bạn cần những con số cụ thể về tốc độ tải trang của bạn. Nếu là website mới hoàn thành thì lại càng cần phải kiểm tra. Thứ nhất là để kiểm tra xem đã đạt yêu cầu hay chưa. Thứ hai, với những công cụ kiểm tra tốc độ tải trang hiện nay, đa phần đều sẽ đưa ra gợi ý SEO, tối ưu cho web nếu như chưa đạt yêu cầu.

Thử kiểm tra tốc độ load của trang web
Thử kiểm tra tốc độ load của trang web

Sau đây là một vài trang web hỗ trợ công cụ kiểm tra tốc độ truy cập web miễn phí :

Công cụ kiểm tra tốc độ tải web

  • Google PageSpeed Insights
  • Pingdom Website Speed ​​Test
  •  GTmetrix Website Speed And Performance Optimization
  • Dot-Com Tool
  • Dareboost

Cách làm: Bạn chỉ cần dán đường link trang web vào một thanh tra cứu ở phần mềm test tốc độ tải trang web.  Phần mềm sẽ tự động load và phân tích các chỉ số. Sau đó đưa ra chấm điểm để người dùng đánh giá chi tiết nhất.

Kiểm tra tốc độ tải trang web trước khi quyết định tối ưu
Kiểm tra tốc độ tải trang web trước khi quyết định tối ưu

Cách tối ưu tốc độ website được áp dụng nhiều hiện nay

Tối ưu tốc độ website từ việc cắt giảm thông tin trang chủ

Cách tối ưu tốc độ website là gì? Đó là những phương pháp tổng hợp để giảm thời gian tải trang trên nền tảng Internet. Giúp người truy cập tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng. Giảm tỷ lệ thoát trang khi chưa xem được nội dung website. 

Trong đó, số lượng bài viết, hình ảnh, văn bản và liên kết xuất hiện trên trang chủ cũng có ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Nếu bạn cứ “nhồi nhét” quá nhiều banner, text, image vào trang chủ. Tốc độ load sẽ bị chậm lại vì máy phải tải 1 hệ thống thông tin khổng lồ. Vì thế, để tăng tốc độ trang web hiệu quả thì bạn có thể chọn lọc lại, lựa chọn những thông tin thật sự cần thiết, có liên quan đến website. Loại bỏ đi những cái ‘kém chất lượng’ hoặc không cần thiết.

Xóa bỏ bớt plugin và tiện ích không cần thiết

Tương tự như thông tin ở trang chủ thì plugin cũng là “con dao 2 lưỡi”. Nếu hiện tại web của bạn đang chạy quá nhiều Plugin. Hơn nữa lại là các plugin nặng thì nó không những làm chậm tốc độ tải trang web mà còn khiến web dễ gặp phải những rủi ro về bảo mật. Bạn chỉ nên giữ những plugin thực sự cần thiết và có chất lượng.

Tốc độ tải trang website tăng đáng kể sau khi tối ưu
Tốc độ tải trang website tăng đáng kể sau khi tối ưu

Cách tối ưu tốc độ website là sử dụng Hosting có chất lượng cao

Hosting và máy chủ hoạt động trên cơ chế tiếp nhận rồi phản hồi lại thông tin trên website. Nếu sử dụng hosting hoặc máy chủ kém, vậy thì quá trình phản hồi này sẽ phải mất nhiều thời gian hơn. Bởi vậy bạn phải sử dụng hosting, Cloud server của các đơn vị cung cấp chất lượng, uy tín và sử dụng gói phù hợp. Không nên sử dụng các gói dung lượng thấp. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến tốc độ truyền nếu dữ liệu của bạn đã quá nhiều.

Tối ưu hóa tốc độ website bằng việc giảm kích thước hình ảnh

Khi trang web có cả đống hình ảnh không tối ưu thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tải trang. Với hình ảnh có kích thước quá lớn, bạn sẽ “được” trình duyệt yêu cầu tải tệp lớn hơn. Như vậy web lại rất “nặng” và mất thời gian khi tải. Có một vài cách khác nhau có thể giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh để tải nhanh hơn. Bạn sử dụng một kích thước chuẩn như trong SEO (600x…). Hoặc dùng công cụ nén ảnh với những hình có dung lượng cao trước khi tải lên web.

Tối ưu hình ảnh theo quy định chuẩn SEO
Tối ưu hình ảnh theo quy định chuẩn SEO

Cách tối ưu tốc độ website – Bật bộ nhớ đệm cache

Bộ nhớ đệm hay còn hiểu là vùng nhớ tạm thời. Khi bạn truy cập vào một trang web thì dữ liệu hoạt động của website đó sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ đệm và trong cả những lần tiếp theo. Thay vì trình duyệt sẽ phải tải xuống tất cả tài nguyên đơn lẻ thì nó sẽ chỉ phải tải xuống một số trong đó. Còn lại sẽ truy xuất dữ liệu đã lưu lại ở bộ nhớ đệm và đáp ứng yêu cầu truy xuất của bạn. Qua đó sẽ giúp cho việc tải trang nhanh hơn.

Tối ưu hóa mã nguồn của bạn

Đôi khi mã nguồn web của bạn chưa được tối ưu lại khiến cho web mất nhiều thời gian để tải. Do đó việc bạn cần phải làm là thực hiện các chỉnh sửa. Loại bỏ yếu tố không cần thiết nhằm giảm tải dung lượng cho mã nguồn.

Cách tối ưu tốc độ website
Cách tối ưu tốc độ website

Cách tối ưu tốc độ website: Sử dụng CDN – Content Delivery Network

Tốc độ tải trang của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi khoảng cách từ người dùng đến vị trí máy chủ lưu trữ website. Nếu họ ở càng xa vị trí đặt máy chủ thì web sẽ càng chạy chậm hơn. Sử dụng CDN sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này. CDN sẽ phân phối các tệp của website trên mạng lưới các máy chủ toàn cầu. Theo đó người dùng có thể được truy cập website của bạn qua máy chủ mà gần nhất với họ.

Với những cách tối ưu tốc độ website giới thiệu, bạn chỉ cần áp dụng đúng và đủ. Tôi tin chắc trang web của bạn sẽ có tốc độ tải đạt hiệu quả cao hơn trước. Chúc bạn thành công !

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot