5 cách đơn giản để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

25/04/2022 1697

Giữ “lửa” trong công việc là yếu tố quan trọng để giúp nhân viên làm việc hiệu quả. Nhưng giữ “lửa” bằng cách nào thì không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết. Họ luôn chú trọng vào những phương pháp phức tạp mà quên đi rằng khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên mới là yếu tố quan trọng.

Dưới đây là những cách khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên cực hiệu quả mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng không nên bỏ qua. Đó là gì, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Khiến nhân viên thấy họ thực sự quan trọng

Tinh thần và động lực làm việc của chúng ta sẽ được đẩy lên cao khi biết bản thân thực sự quan trọng với tập thể. Vì vậy hãy loại bỏ cách làm việc cũ kỹ và lạc hậu trước đâ. Nhân viên của bạn không phải cỗ máy, đừng áp đặt cách làm việc kiểu cấp trên giao, cấp dưới làm theo mà khyông hề biết nó có ý nghĩa gì. Khi đề ra một nhiệm vụ nào đó, hãy giải thích cho họ hiểu tầm quan trọng của nó. Nhân viên sẽ cảm thấy được coi trọng, năng lực bản thân được đánh giá cao. Nhờ đó họ sẽ cố gắng hết mình với công việc. Hiệu quả đạt được cũng tăng đáng kể.

Cách khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên
Cách khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

♦ Tìm hiểu thêm: Cách doanh nghiệp chữa bệnh nan y “nhân viên không chịu làm việc”

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Nghe có vẻ vô lý, bởi bạn là sếp chứ không phải bác sĩ tâm lý. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ phải đạp đổ khoảng cách về địa vị để giúp đỡ nhân viên của mình những vấn đề trong công việc và cả cuộc sống. Bất cứ ai cũng có nhu cầu được bày tỏ tâm tư. Nếu không được giải tỏa nó sẽ dần ứ đọng và trở nên nghiêm trọng.

Hãy dành thời gian để lắng nghe về vấn đề mà họ đang gặp phải. Từ đó thấu hiểu và cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục. Hoặc đơn giản là hãy đưa ra một lời động viên, khích lệ họ. Tuy không có gì quá to tát nhưng cũng sẽ giúp họ vượt qua phần nào khó khăn trước mắt. Tạo ra một vài buổi giao lưu cùng nhân viên sau giờ làm mỗi tuần là một ý kiến không tồi.

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên
Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

Tạo cơ hội để nhân viên phát triển

Lương thưởng đôi khi không phải là tất cả mục đích làm việc của nhân viên. Mà thứ họ cần là kinh nghiệm, các mối quan hệ, cơ hội phát triển. Nếu bạn đang ép mọi người làm việc theo khuôn mẫu thì hãy dừng ngay lại. Bởi nó đang kìm hãm sự sáng tạo và phát triển bản thân của họ. Dẫn đến tình trạng chán nản, tinh thần và động lực dần mất đi. Cách tốt nhất là hãy để nhân viên của bạn làm việc tự do và độc lập nhưng vẫn tuân thủ theo nguyên tắc. Nói không với những khuôn mẫu cứng nhắc. Tinh thần và cảm hứng sẽ tốt hơn khi được thể hiện hết khả năng và sức sáng tạo của họ được công nhận.

Tạo cơ hội để nhân viên phát triển
Tạo cơ hội để nhân viên phát triển

♦ Tìm hiểu thêm: Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng trong quản lý nhân viên

Phân chia vai trò, quyền lợi

Hãy phân định rõ ràng vai trò của từng cá nhân, tiếp theo là xác định quyền lợi tương xứng với họ. Chẳng hạn như vị trí này có mức lương như thế nào, cần đạt chỉ tiêu là bao nhiêu để được thưởng? Nhân viên sẽ biết được mình cần làm những gì để có được quyền lợi tối đa. Sau đó họ sẽ có mục tiêu để phấn đấu, tự giác hơn với nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, để phân chia vai trò và quyền lợi không phải là chuyện đơn giản. Để làm được điều này, bạn phải thực sự thấu hiểu từng cá nhân. Biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu, đâu là sở trường của họ để giao nhiệm vụ chính xác nhất. Đặc biệt luôn đề cao yếu tố công bằng để tránh xảy ra mâu thuẫn nội bộ không đáng có.

Phân chia vai trò, quyền lợi
Phân chia vai trò, quyền lợi

Làm hết sức, chơi hết mình

Nhân viên cống hiến hết khả năng chính là mong muốn của mọi nhà lãnh đạo. Nhưng đừng quên để có được điều này thì đôi khi bạn cũng phải thể hiện sự “chịu chơi” của mình. Đó chính là những hậu thưởng hợp lý. Chẳng hạn như một vài ngày nghỉ trong tháng, những chuyến du lịch dài ngày, dã ngoại, teambuilding, thưởng nóng bằng tiền mặt,… Khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động tập thể, xây dựng không gian làm việc sáng tạo,… Những yếu tố tác động đến tinh thần này đều mang lại hiệu quả cao trong việc tạo động lực cho nhân viên làm việc.

Làm hết sức, chơi hết mình
Làm hết sức, chơi hết mình

♦ Tìm hiểu thêm: Giá phần mềm quản lý bán hàng như thế nào là hợp lý?

Khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của bất cứ nhà lãnh đạo nào. Hy vọng với những phương pháp được đề cập trong bài viết, có thể hỗ trợ cho bạn trong việc điều hành và quản lý nhân viên. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

3 bí quyết “vàng” để chọn nguồn hàng mỹ phẩm xách tay giá rẻ

15/04/2020 3247

Hiện nay, chị em phụ nữ có xu hướng chuộng hàng xách tay rất lớn. Các sản phẩm nước ngoài du nhập vào nước ta tăng lên nhanh chóng cả số lượng và thương hiệu. Muốn nắm bắt thời cơ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot