Đâu mới là phong cách quản lý phù hợp nhất với bạn?

25/04/2022 1094

Từ tấm gương của những nhà quản lý tài ba như Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ, Đoàn Đức Nguyên,… chúng ta có thể thấy mỗi người có một phong cách quản lý hoàn toàn khác nhau. Nhưng điểm chung của họ đều là chạm đến đỉnh cao danh vọng. Điều mà không ít người khao khát có được.

Phong cách quản lý là gì?

Phong cách quản lý là cách thức và phương hướng mà nhà quản lý sử dụng để điều hành doanh nghiệp. Nhằm đạt được những mục tiêu chung đã đề ra. Thực tế, không có quy chuẩn nào cho đúng hoàn toàn cho yếu tố này. Mỗi người sẽ có cách làm việc khác nhau. Nó được xây dựng và hình thành trong suốt quá trình làm việc của người quản lý. Điều này còn phụ thuộc rất lớn vào tầm nhìn, định hướng phát triển, quy mô doanh nghiệp.

Phong cách quản lý là gì?
Phong cách quản lý là gì?

♦ Tìm hiểu thêm: Làm lãnh đạo như thế nào để trở nên tuyệt vời trong mắt nhân viên?

Những phong cách quản lý mang lại hiệu quả cao

Nếu bạn đang giữ vai trò là một nhà quản lý trong một doanh nghiệp, và đang loay hoay tìm cho mình phong cách riêng. Vậy hãy tham khảo qua một vài phong cách quản lý dưới đây. Rất có thể nó sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình điều hành của mình.

Phong cách quản lý có tầm nhìn

Tầm nhìn dài hạn và mang tính chiến lược được xem như một yếu tố nhất-định-phải-có của một nhà quản lý. Nói cách khác, phong cách này chính là trở thành người cung cấp lộ trình và hướng đi cho toàn bộ hệ thống. Mở đường cho mọi tiến trình diễn ra trong doanh nghiệp. Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Thêm vào đó, phong cách này thực sự cho thấy sự linh hoạt của nó. Bởi nhà quản lý có tầm nhìn sẽ luôn có nhiều hơn một cách để đạt được mục tiêu. Họ luôn dự phòng cho mình nhiều phương án và giải pháp cần thiết. Luôn sẵn sàng trong mọi trường hợp, mọi tình huống.

Tuy nhiên, ranh giới giữa xây dựng tầm nhìn và độc đoán vô cùng mong manh. Dù cho là người có quyền quyết định về hướng đi của công ty. Nhưng cũng phải dựa trên những đánh giá, góp ý từ ban quản trị, những người cộng sự và nhân viên của bạn. Nhiều bộ não bao giờ cũng hoạt động hiệu quả hơn một cá nhân độc lập. Chính vì vậy, hãy tập cách tiếp thu ý kiến từ mọi người. Đánh giá, chắt lọc và chọn ra những nội dung có giá trị để bổ sung vào định hướng của doanh nghiệp.

Phong cách quản lý có tầm nhìn
Phong cách quản lý có tầm nhìn

Phong cách quản lý dân chủ

Một nhà quản lý đi theo phong cách dân chủ sẽ đưa ra quyết định dựa trên quan điểm và ý kiến của nhân viên. Nhằm xây dựng sự đồng thuận và thống nhất chung từ các bên liên quan. Mọi hành động đều cho thấy sự minh bạch, công bằng khách quan. Điều này làm thúc đẩy khả năng cống hiến của nhân viên, khiến họ thấy bản thân được coi trọng và công nhận.

Ngoài ra, phong cách quản lý dân chủ góp phần không nhỏ đối với sự liên kết của tổ chức. Mang lại tiếng nói cho tất cả mọi người. Ai cũng có quyền nêu lên ý kiến của bản thân. Giúp cho kho tàng ý tưởng của công ty luôn dồi dào. Nhà quản lý có cơ hội trao đổi và tương tác với nhân viên liên tục. Từ đó giúp họ hiểu rõ hơn về tâm tư, tình cảm và mong muốn của từng cá nhân. Chúng ta có thể thấy rõ điều này này qua cách quản lý nhân sự của người Nhật. Họ làm việc theo tiêu chí: Mọi người đều có quyền phát biểu, không la mắng, xây dựng lòng tin, đảm bảo sự tham gia của tất cả mọi người trong quá trình ra quyết định.

cách quản lý dân chủ
cách quản lý dân chủ

♦ Tìm hiểu thêm: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh, nên hay không?

Cách quản lý theo nhóm

Ưu điểm của nó chính là khuyến khích nhân viên xây dựng, tập hợp kiến thức, kinh nghiệm, phương án của tất cả mọi người để xúc tiến các kế hoạch và dự án diễn ra một cách hiệu quả. Nhà quản lý sẽ đề cao tinh thần đồng đội, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau. Khuyến khích việc trao đổi, giao tiếp thường xuyên giữa các thành viên trong nhóm, giữa nhân viên với cấp trên.

Doanh nghiệp luôn được xem như một bộ máy hoàn chỉnh. Mỗi phong ban là một bộ phận và mỗi cá nhân là một chi tiết riêng biệt. Tuy nhiên, bộ máy chỉ có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả nếu tất cả ăn khớp và hỗ trợ lẫn nhau. Cách quản lý này bắt buộc tất cả thành viên đều phải nỗ lực phấn đấu và không để một ai bị bỏ lại phía sau.

Cách quản lý theo nhóm
Cách quản lý theo nhóm

Cách trao quyền

Đây là phong cách mà nhà quản lý khuyến khích nhân viên tự chủ động trong hầu hết các quyết định. Tự động giải quyết các vấn đề trong phạm vi quyền hành một cách linh hoạt. Tạo điều kiện để họ có cơ hội cọ sát, phát triển và tích lũy kinh nghiệm. Một khi được làm việc trong môi trường phù hợp, chúng ta thường có xu hướng tin tưởng, tín nhiệm và có động lực cống hiến cao nhất.

Cách quản lý này sẽ giúp bạn tối giản bộ máy phân quyền, loại bỏ đi các bước và thủ tục rườm rà, không cần thiết. Không phải tuân theo bất cứ hệ thống hay mô hình cứng nhắc nào. Chúng ta có thể thấy, những người làm việc theo cách này thường cực kỳ năng động, năng lực cao và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp vô cùng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng phải lường trước hậu quả khi nhân viên của mình lơ là và mất tập trung. Điều này sẽ dẫn đến việc họ đưa ra quyết định sai lầm. Vì vậy, hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng xử lý những rủi ro bất ngờ xảy đến.

Phong cách quản lý trao quyền cho nhân viên
Phong cách quản lý trao quyền cho nhân viên

♦ Tìm hiểu thêm: So sánh các phần mềm quản lý bán hàng chất lượng trên thị trường?

Thực tế cho thấy, phong cách quản lý sẽ dần hình thành theo thời gian bạn làm việc. Tuy nhiên, nếu biết cách định hình trước, bạn sẽ có định hướng và làm việc hiệu quả hơn. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết thực sự hữu ích với bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

si-do-gia-dung-tphcm-5

Cập nhật nguồn hàng sỉ đồ gia dụng giá rẻ ít người biết đến

24/04/2021 4752

Kinh doanh đồ gia dụng là lĩnh vực yêu thích của nhiều người kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, với đặc điểm giúp tối ưu hóa cuộc sống, đồ gia dụng đòi hỏi khá khắt khe về chất lượng. Tìm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot