Dấu hiệu nhận biết một người quản lý không có năng lực

25/04/2022 3323

Quản lý được xem như một trong những vị trí quan trọng trong tổ chức. Quyết định phần lớn tới khả năng phát triển hay lụi tàn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đảm nhiệm tốt vị trí này. Những dấu hiệu sau đây sẽ giúp bạn vẽ ra chân dung của một người quản lý không có năng lực.

Quản lý chi li, thiếu niềm tin vào nhân viên

Cách quản lý quá chi li là khi người quản lý có xu hướng kiểm soát và soi mói mọi thứ một cách quá chặt chẽ. Từ các nhiệm vụ nhỏ nhất cho tới các thủ tục giấy tờ thông thường. Họ thường yêu cầu rất cao về các bước trong quy trình làm việc. Luôn muốn nắm bắt chính xác mọi hoạt động xảy ra trong doanh nghiệp. Cách điều hành này vô hình chung tạo nên những áp lực lớn cho nhân viên. Đồng thời cũng khiến bộ máy trở nên rườm rà, rắc rối. Tốn quá nhiều thời gian cho các vấn đề không cần thiết.

Bên cạnh đó, nhân viên không được tự do quyết định ngay cả nhiệm vụ nhỏ nhặt nhất. Mọi hành động đều phải thông qua các cấp khác nhau để phê duyệt. Biến họ trở thành những cỗ máy làm việc thụ động, kém hiệu quả. Không tạo ra được cơ hội phát triển, tích lũy kinh nghiệm cho tương lai. Việc không nhận được sự tin tưởng cũng là lý do khiến nhân viên mất đi động lực cống hiến.

Dấu hiệu nhận biết một người quản lý không có năng lực
Dấu hiệu nhận biết một người quản lý không có năng lực

♦ Tìm hiểu thêm: Hiểm họa phía sau phần mềm quản lý bán hàng miễn phí tốt nhất

Quản lý độc đoán, ngoan cố

Người quản lý thường bỏ qua những đóng góp từ người khác, không muốn lắng nghe phản hồi. Đôi khi, họ lầm tưởng về quyền hạn cũng như khả năng của bản thân. Luôn cho rằng quyết định của mình là đúng nhất, hiệu quả nhất. Dẫn đến việc doanh nghiệp mất đi những đổi mới, khó thích nghi với xu hướng thị trường. Trong khi đó, đổi mới chính là nền móng của sự phát triển. Nếu cứ mãi chạy theo cách quản lý truyền thống, lạc hậu thì sớm muộn doanh nghiệp cũng bị đào thải khỏi đường đua khốc liệt như hiện nay.

Chúng ta cần phải hiểu rằng, một cái đầu không thể làm việc như hàng chục hàng trăm cái đầu gộp lại. Một vấn đề nên được đánh giá và nhìn nhận từ nhiều khía cạnh. Và sự sáng tạo của con người cũng chính là nguồn tài sản quý giá của doanh nghiệp. Nếu không biết cách tận dụng triệt để nó. Đồng nghĩa với việc đang bỏ đi một nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng.

Quản lý độc đoán, ngoan cố
Quản lý độc đoán, ngoan cố

Quản lý thiếu tính minh bạch, rõ ràng

Mỗi nhân viên đều có những kỳ vọng nhất định về vị trí mà mình được đảm nhiệm. Đó có thể là mức lương thưởng, đãi ngộ, cũng có thể là khả năng thăng tiến, khả năng phát triển. Tuy nhiên, nếu sau đó những gì họ nhận được hoàn toàn khác với thỏa thuận ban đầu. Vậy liệu có chắc doanh nghiệp có thể giữ chân được nguồn nhân lực? Đầu tiên, nhân viên sẽ mất niềm tin vào lãnh đạo. Họ sẽ tự cho rằng bản thân đang bị lừa dối. Điều này ảnh hưởng không hề nhỏ tới danh tiếng và thương hiệu của công ty. Tạo nên sự hoang mang trong nội bộ doanh nghiệp.

Một điều chắc chắn đó là người quản lý thiếu tính minh bạch sẽ không có được những người cộng sự trung thành hoặc gắn bó lâu dài. Bởi không ai ngu ngốc tới mức đặt hết niềm tin vào những thứ không rõ ràng. Họ cần tìm cho mình cơ hội phát triển khác. Thứ mà doanh nghiệp hiện tại không thể mang lại.

Quản lý thiếu tính minh bạch, rõ ràng
Quản lý thiếu tính minh bạch, rõ ràng

Bạn đã kinh doanh đúng hướng chưa, hãy đọc: [Lật tẩy] các yếu tố đánh giá sự hài lòng của khách hàng

Quản lý không gương mẫu

Khi sếp tốn thời gian đề ra những nội quy dài dằng dặc, những yêu cầu khắt khe. Nhưng chính sếp lại là người thường xuyên làm việc với phong cách “đạp lên quy tắc”. Tự cho mình quyền đi muộn, về sớm, có những ưu tiên riêng, hay chỉ ngồi chỉ tay năm ngón. Một người quản lý không gương mẫu thì rất khó có thể yêu cầu nhân viên của họ chấp hành đúng nội quy. Hay thậm chí là những mệnh lệnh, chỉ đạo của anh ta cũng kém hiệu quả, không có trọng lượng đối với cấp dưới. Tạo nên một cơ cấu tổ chức lỏng lẻo, kém hiệu quả. Dĩ nhiên, hiệu suất công việc đạt được cũng sẽ không được như mong đợi.

Quản lý không gương mẫu
Quản lý không gương mẫu

Quản lý mọi hoạt động kinh doanh của nhân viên với: Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng từ xa đáng dùng nhất hiện nay

Trên đây là những đặc điểm chính của một người quản lý không có năng lực. Hy vọng bài viết có thể mang lại những cái nhìn chân thực nhất cho bạn. Qua đó nhìn nhận ra vai trò và vị trí quan trọng của quản lý đối với doanh nghiệp.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Lấy hàng Thái Lan ở đâu

Lấy hàng Thái Lan ở đâu? Kinh nghiệm nhập hàng Thái “mua 1 lời 3”

08/05/2020 3757

Bạn đang tìm kiếm nguồn lấy hàng Thái Lan ở đâu chất lượng với giá sỉ hợp lý nhất. Nhưng lại chưa nắm rõ các phương thức đánh hàng nào có lợi nhất cho cửa hàng mình. Bài viết này…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot