Chuyện vui về quản lý nhân sự và những bài học luôn đúng

25/04/2022 7491

Chúng ta có thể tìm thấy vô vàn bài học từ những câu chuyện đơn giản trong cuộc sống. Nếu đang điều hành một tổ chức, doanh nghiệp, chắc chắn bạn không nên bỏ qua câu chuyện vui về quản lý nhân sự sau đây. Bởi nó không chỉ đơn giản là một mẫu chuyện nhỏ. Mà đó còn là cả những kinh nghiệm quý giá.

Câu chuyện Ailee đi lạc

Chuyện kể rằng, một ngày nọ có cô bé tên Ailee đi lạc vào khu rừng sâu. Cô bé đi mãi, đi mãi thì cuối cùng cũng tìm thấy một ngôi nhà. Đây là nơi ở của gia đình gấu gồm gấu bố, gấu mẹ và gấu con.

Khi bước vào nhà, Ailee nhìn thấy ba chiếc ghế. Nhưng chiếc thứ nhất quá cao, chiếc thứ hai thì quá rộng, chỉ có chiếc thứ ba là vừa vặn. Ailee liền ngồi vào chiếc ghế thứ ba. Cô lại nhìn thấy ba đĩa súp được đặt trên bàn. Một đĩa thì quá nóng, một đĩa thì quá lạnh, duy nhất đĩa thứ ba là rất vừa. Ailee tiếp tục đi lên gác và thấy ba chiếc giường. Chiếc thứ nhất quá dài, chiếc thứ hai lại quá rộng, chỉ có chiếc thứ ba là vừa vặn. Cô bé liền leo lên trên chiếc giường thứ ba và ngủ một giấc ngon lành.

Chuyện vui về quản lý nhân sự và những bài học luôn đúng
Chuyện vui về quản lý nhân sự và những bài học luôn đúng

Bài học về quản lý nhân sự

Khi đọc xong câu chuyện, chắc hẳn sẽ có nhiều người thắc mắc rằng nó có gì liên quan tới việc quản lý nhân sự đâu. Nếu bạn chưa nhận ra những bài học ẩn chứa trong câu chuyện này, hãy theo dõi những phân tích dưới đây.

Đừng đặt cho nhân viên những áp lực quá lớn

Nếu bạn đang ép cấp dưới của mình vào những mục tiêu khó tới mức vô lý. Thì rất khó để họ có thể hoàn thành nhiệm vụ, không những thế còn tạo ra những áp lực vô hình. Khi tình trạng này thường xuyên xảy ra, nhân viên sẽ phản kháng lại sếp bằng cách tỏ thái độ khó chịu về môi trường làm việc, cách quản lý bóc lột của bạn. Họ sẽ không còn muốn cống hiến chỉ để làm giàu cho người khác. Vì vậy, chỉ cần đủ điều kiện và cơ hội, những người này sẵn sàng bỏ sang một công ty khác. Nơi có tiềm năng phát triển hơn những gì bạn đã trao cho họ.

Cũng như Ailee trong câu chuyện trên. Cô bé sẽ chọn cho mình những thứ phù hợp nhất. Thay vì cố ép bản thân phải điều chỉnh và thích nghi với những điều không phù hợp.

Bài học về quản lý nhân sự
Bài học về quản lý nhân sự

♦ Khám phá ngay: Phần mềm quản lý nhiều Fanpage đang được tin dùng nhiều nhất hiện nay, là bảo chứng cho thành công của hơn 100.000 shop khắp cả nước. Với khả năng auto comment – inbox, thống kê số lượt tương tác, hẹn giờ trả lời

Đừng quá nuông chiều nhân viên của bạn

Ngược lại, nếu bạn là một lãnh đạo có cách quản lý thiên về tình cảm. Bạn quá chú ý tới tâm tư, cảm xúc và biểu hiện của nhân viên. Cố gắng hết sức để đáp ứng các sở thích của họ, để tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, vui nhộn nhất có thể. Khi đó, nhân viên sẽ nghĩ sếp là người dễ dãi, dễ đàm phán và ngay lập tức sẽ có suy nghĩ lợi dụng lòng tốt này. Điều này được biểu hiện qua việc hàng loạt những đòi hỏi không cần thiết được ra đời. Thậm chí hay trễ nãi trong công việc, luôn viện cớ và có vô số lý do bào chữa cho sai phạm của mình. Họ bỏ qua lời nhắc nhở, phê bình, bàn luận sau lưng về những quyết định và cách thức điều hành của bạn.

Vì vậy, đừng bao giờ có ý định nuông chiều nhân viên quá mức. Nó không thể hiện được rằng bạn là người sếp tận tâm hay hòa đồng. Mà đó chính là đang chỉa ngược mũi dao về phía bạn mà thôi.

Đừng quá nuông chiều nhân viên của bạn
Đừng quá nuông chiều nhân viên của bạn

♦ Xem thêm: Lý giải nguyên nhân vì sao nhân viên sợ sếp như sợ cọp

Biến công ty trở thành một chủ thể

Hãy để công ty trở thành một chủ thể thay vì một tòa nhà với những con người làm việc trong đó. Cho nhân viên của bạn biết rằng, họ đang cống hiến cho công ty, cho tập thể và trong đấy có cả chính họ. Chứ không phải là chỉ làm giàu cho một vài cá nhân. Những mục tiêu được đề ra và yêu cầu phải hoàn thành sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Nó khiến nhân viên cảm thấy mọi vấn đề đều được minh bạch rõ ràng, biết được mình đang làm việc vì cái gì và đạt được những lợi ích ra sao. Từ đó sẽ có động lực cống hiến cao hơn.

Biến công ty trở thành một chủ thể
Biến công ty trở thành một chủ thể

♦ Đừng bỏ lỡ: Sếp thử nhân viên và thuật nhìn người tìm ra “khổng tước giữa bầy quả”

Trên đây là một mẫu chuyện vui về quản lý nhân sự. Hy vọng nó có thể mang lại cho bạn những bài học cũng như kinh nghiệm thiết thực về điều hành một tổ chức. Chúc các bạn thành công trên con đường của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

xu-huong-kinh-doanh-2021-0

6 Xu hướng kinh doanh 2021 hot nhất – Nhanh chân chớp cơ hội ĐỔI ĐỜI

19/01/2021 6362

Thương trường như chiến trường, nơi đó chính là 1 cuộc đua. Nếu không nắm bắt ngay những xu hướng kinh doanh 2021 và tự đổi mới mình mỗi ngày, bạn sẽ ngay lập tức bị các đối thủ khác…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot