Đọc vị tâm lý khách hàng để bán cả thế giới dễ dàng hơn

25/04/2022 4456

Bạn có thể trở thành người bán hàng giỏi nếu bạn có khả năng đọc vị tâm lý khách hàng tốt. Vận dụng tâm lý học là cách giúp bạn đọc vị người đối diện dễ nhất giúp bạn bán cả thế giới dễ dàng hơn. Hãy cùng Abit tìm hiểu chủ đề này trong bài viết sau đây.

Đọc vị tâm lý khách hàng là gì?

Đọc vị tâm lý khách hàng là một trong những kỹ năng đặc biệt nhìn ngôn ngữ cơ thể để hiểu mong muốn của khách hàng. Đây luôn là chìa khóa cho sự thành công bền vững của bất cứ doanh nghiệp nào. Dù là kinh doanh mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hay những sản phẩm dịch vụ cao cấp để chinh phục được khách hàng, giữ chân họ ở lại chúng ta cần thấu hiểu họ một cách sâu sắc. Tâm lý khách hàng là gì?

Đọc vị tâm lý khách hàng là gì
Đọc vị tâm lý khách hàng là gì?

Làm sao để đọc vị tâm lý khách hàng một cách chính xác và đầy đủ nhất?

Đọc vị hay nắm bắt tâm lý khách hàng là một kỹ năng đặc biệt giúp bạn dễ dàng bán được hàng. Một số người may mắn có thể hiểu nó một cách tự nhiên. Nhưng hầu hết chúng ta đều gặp khó khăn khi tìm hiểu ngôn ngữ cơ thể.

Và nếu như bạn không có khả năng thiên bẩm đọc vị khách hàng thì giải pháp hiệu quả nhất đó là: Hãy vận dụng tâm lý học để hiểu khách hàng của mình một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, muốn đọc vị khách hàng tốt bạn cần phải nghiên cứu nhu cầu, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và đưa ra phương thức marketing phù hợp. Đôi khi những câu nói đánh thẳng vào tâm lý cũng có thể giúp bạn thấu hiểu khách hàng của mình.

Đọc vị tâm lý khách hàng nhờ vận dụng tâm lý học vào kinh doanh 

Tâm lý học rất quan trọng trong kinh doanh. Nó không chỉ là bán được hàng mà còn ” đọc vị” khách hàng của mình đang suy nghĩ, lo lắng điều gì. Đọc vị khách hàng nhờ vận dụng tâm lý học là dựa vào hành vi mua hàng chung của tất cả mọi người. Cụ thể:

  • Tâm lý thích sự ưu việt hơn

Khách hàng họ có đa dạng sự lựa chọn từ đối thủ của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng đưa ra một lý do thuyết phục khách nên mua hàng của bạn mà không phải ở nơi khác. Đó có thể là việc đưa ra những ưu điểm vượt trội của sản phẩm. So với việc bạn chỉ cung cấp thông tin thì khách hàng sẽ thấy sản phẩm của bạn cũng ” tầm thường thôi”.

  • Người mua hàng luôn sợ sự khan hiếm và mất mát

Khách hàng thường có tâm lý ” để giành” mua vào một thời điểm khác. Nhưng người bán hàng tinh ý biết nhấn mạnh vào tâm lý ” sợ mất” thì ngay lập tức sự muốn sở hữu của họ lại dâng lên làm họ nóng lòng muốn mua ngay kẻo hết.

  • Tâm lý khách hàng thường bị thu hút bởi màu sắc, mùi vị và âm thanh

Màu sắc, mùi vị và âm thanh là những yếu tố thúc đẩy giác quan hoạt động, tạo cảm giác dễ chịu cho người mua sắm, kích thích họ mua hàng nhanh hơn. Đó là lý do mà các siêu thị thường có khuynh hướng đặt hoa và bánh ngọt ở khu vực lối ra thanh toán hoặc cửa ngõ.

Bên cạnh đó, màu sắc và âm thanh cũng tạo nên những cảm xúc tâm lý khác nhau. Âm nhạc nhịp chậm khiến người mua di chuyển chậm và mua sắm nhiều hơn. Nhạc vui giúp người chờ tổng đài kiên nhẫn hơn.

Đó là những yếu tố vận dụng tâm lý học để thấu hiểu khách hàng giúp cho hệ thống quản lý bán hàng online của bạn hoạt động kinh doanh buôn bán dễ thành công hơn.

Tâm lý khách hàng thường bị thu hút bởi màu sắc
Tâm lý khách hàng thường bị thu hút bởi màu sắc

Tung sản phẩm thành công ngay lần đầu, xem ngay: Cách chào bán sản phẩm mới như thế nào để thành công?

“Đọc vị” khách hàng phải nắm bắt được nhu cầu

Người tiêu dùng luôn khát khao mua được sản phẩm mà họ cảm thấy đáng giá. Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể đánh giá được nhu cầu thực sự của khách hàng? Và cách đơn giản và hiệu quả nhất vẫn là chân thành trao đổi và lắng nghe ý kiến của khách hàng để có thể phán đoán được nhu cầu thực sự của họ.

Ngoài ra, lý thuyết nhu cầu kim tự tháp của Maslow cũng là một ý tưởng hay để bạn có thể đọc vị nhu cầu của khách hàng. Bởi nhu cầu của con người sẽ liên tục thay đổi theo thời gian và sự tiến bộ của xã hội. Sẽ không còn đơn giản chỉ là đáp ứng nhu cầu cơ bản mà cao hơn nữa sự an toàn, tôn trọng và thể hiện mình được chú trọng nhiều hơn.

Phân tích nhu cầu để thấu hiểu khách hàng
Phân tích nhu cầu để thấu hiểu khách hàng

Hiểu khách hàng không khó chỉ cần áp dụng tốt những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng

Thuyết phục khách hàng không khó, đôi khi những câu nói “ đánh đòn tâm lý”  có thể khiến khách hàng đồng ý nghe bạn thuyết phục và sẵn sàng chốt hợp đồng cho dù trước đó họ khăng khăng từ chối bạn.

Dưới đây là một số mẫu câu nói đánh trúng tâm lý khiến khách hàng của bạn gật đầu mua hàng.

  • Khi khách chê sản phẩm đắt : ” Anh chị mong muốn mua sản phẩm( loại) này với mức giá bao nhiêu tiền ạ. Bên em có đa dạng các sản phẩm từ bình dân đến cao cấp có thể đáp ứng được mong muốn của anh chị ạ”.
  • Khi khách lo về chất lượng không tốt: “Rất nhiều chị cũng có nỗi lo lắng như chị. Nhưng khi mua về sử dụng lại cảm thấy rất hài lòng và còn đánh giá là tốt nhất trong các loại mỹ phẩm đã dùng”.
  • Khi người đi cùng khách không thích sản phẩm : ” Anh/ chị là bạn của nhau chắc chắn sẽ hiểu rõ về phong cách và sở thích của nhau. Hay anh/ chị có thể giúp anh/chị ấy lựa chọn mẫu phù hợp được không ạ”.

♦ Đọc thêm: Cách trả lời comment trên Fanpage – “Bí thuật” giữ chân khách hàng

Đọc vị tâm lý khách hàng không cần tuân theo một công thức chung nào cả. Bạn hoàn toàn có thể thấu hiểu khách hàng của mình bằng cách vận dụng tâm lý học, áp dụng tháp nhu cầu hay những câu nói đánh trúng vào mong muốn của họ. Hãy cố gắng hiểu khách hàng của mình một cách tự nhiên nhất và thuyết phục họ bằng cả sự chân thành của mình thì cơ hội họ ở lại với bạn là rất cao.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 7 ý tưởng làm đồ thủ công tại nhà cực kỳ đơn giản và độc đáo

Top 7 ý tưởng làm đồ thủ công tại nhà cực kỳ đơn giản và độc đáo

11/05/2020 8040

Đồ thủ công (handmade) là những sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự độc lạ có “1-0-2” của nó. Bạn có thể tận dụng những nguyên, vật liệu sẵn có cùng 7 ý tưởng làm đồ thủ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot