Tìm hiểu tâm lý khách hàng là gì để kinh doanh hiệu quả

25/04/2022 3765

Thấu hiểu tâm lý khách hàng là yếu tố quyết định 50% cơ hội kinh doanh thành công. Nếu bạn là người kinh doanh hãy dành một chút thời gian tìm hiểu tâm lý khách hàng là gì qua những nghiên cứu thú vị dưới đây!

Tâm lý khách hàng là gì?

Nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng : “Tâm lý khách hàng là những ảnh hưởng từ nhu cầu, tính cách, sở thích đến hành vi mua sắm và sử dụng sản phẩm. Để nắm bắt được tâm lý khách hàng thì người bán phải hiểu được suy nghĩ và cảm xúc đằng sau những quyết định mua hàng của khách. Cụ thể, người bán hãy xem xét các yếu tố môi trường, nghề nghiệp, văn hóa, bạn bè ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách ra sao. Trong thời khắc cạnh tranh quyết liệt, ai là người giỏi phán đoán đọc vị tâm lý khách hàng người đó sẽ chiến thắng.

Tâm lý khách hàng là gì? Đó là những ảnh hưởng từ nhu cầu, sở thích, thói quen đến hành vi mua sắm
Tâm lý khách hàng là gì? Đó là những ảnh hưởng từ nhu cầu, sở thích, thói quen đến hành vi mua sắm

Mục đích của nghiên cứu tâm lý khách hàng là gì?

Mục đích của việc nghiên cứu tâm lý khách hàng để hiểu rõ họ cần gì, muốn gì để tạo nền tảng cho việc bán hàng thành công.

Nếu bán hàng mà không hiểu tâm lý của khách hàng, giới thiệu sản phẩm không đúng nhu cầu thì thất bại là điều chắc chắn xảy ra. Cho dù trước đó bạn có làm marketing hiệu quả đến mức nào đi chăng nữa. Việc hiểu rõ tâm lý của khách hàng sẽ giúp nhà kinh doanh hiểu rõ nhu cầu của khách từ đó giảm rủi ro thất bại và tăng khả năng thành công cho dự án kinh doanh.

Và muốn hiểu được tâm lý của khách các nhà đầu tư cần có sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi khởi sự kinh doanh thâm nhập vào một ngành hàng hoặc một thị trường mới. Phần mềm quản lý fanpage sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn đọc vị và thấu hiểu tâm lý khách hàng của mình hơn.

Trước đây chỉ có những công ty lớn mới có khả năng thực hiện các cuộc nghiên cứu tâm lý khách hàng. Vì chi phí dành cho việc này vô cùng lớn. Nhưng ngày nay với sự phát triển của công nghệ internet cá nhân kinh doanh cũng có thể nghiên cứu tâm lý khách hàng một cách hiệu quả mà hoàn toàn miễn phí.

Nghiên cứu tâm lý khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ
Nghiên cứu tâm lý khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ

♦ Đừng bỏ lỡ: Phân tích khái niệm tâm lý khách hàng để kinh doanh hiệu quả hơn

Các cách để nghiên cứu tâm lý khách hàng là gì?

Mọi cá nhân có tham gia vào hoạt động bán hàng đều có thể nghiên cứu tâm lý khách bằng cách tìm kiếm và đọc các trao đổi của khách hàng tiềm năng trên một số ứng dụng trên internet. Cụ thể:

Nghiên cứu tâm lý khách hàng qua Facebook Fanpage

Thật là dễ dàng để có thể tìm hiểu tâm lý khách hàng qua các trao đổi trên Facebook fanpage.

Ví dụ: Nếu bạn định bán mặt hàng thời trang công sở nữ. Hãy nghiên cứu những trang page có lượt follow cao. Cần chú xem sự tiếp nhận của khách hàng về sản phẩm thời trang công sở như thế nào, khách hàng thích gì, không thích gì, lượng mua, bao nhiêu người chấp nhận mua với giá thành đó,… Thông qua hệ thống báo cáo của phần mềm quản lý bình luận bạn sẽ có được số liệu chính xác, cụ thể và chi tiết nhất.

Tổng kết lại với mặt hàng thời trang công sở nữ chúng ta sẽ thấy mong muốn của khách là:

  • Chất vải ( cotton, lanh, cát hàn….)
  • Kiểu dáng: thích váy kiểu hơn là set đồ
  • Giá thành dưới 300k thì được đón nhận nhiều hơn
  • Khách thích miễn phí ship hơn là chịu ship

Nếu chúng ta kinh doanh thời trang công sở thì nên phát triển sản phẩm theo hướng này. Đây là cách giúp bạn cập nhật được xu hướng thời trang công sở mới nhất để tăng thu hút khách hàng.

Facebook luôn là kênh hiệu quả để chúng ta thực hiện cách nghiên cứu tâm lý khách hàng
Facebook luôn là kênh hiệu quả để chúng ta thực hiện cách nghiên cứu tâm lý khách hàng

Nghiên cứu tâm lý khách hàng trên các diễn đàn

Bạn có thể nghiên cứu tâm lý tiêu dùng và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ nào đó trên forum:

  • Webtretho.com
  • Lamchame.com
  • Sheis.com
  • Điendan.phununet.com,…

Tại ô tìm kiếm bạn hãy gõ từ cần tìm có thể là một sản phẩm, dịch vụ nào đó để xem tâm lý của khách hàng. Có thể là những người đã trải nghiệm hoặc những người đang quan tâm đến sản phẩm đó họ nói gì?.Họ thích, hay phê bình hoặc mong muốn một điều gì đó từ sản phẩm, . Nội dung nhiều bình luận thì mức độ quan tâm càng lớn. Hãy tìm và nghiên cứu tâm lý của khách hàng qua những nội dung đó.

♦ Tìm hiểu thêm: Tại sao Fanpage không nhắn tin được cho khách hàng? Phần mềm quản lý inbox đã khắc phục như thế nào?

Trên đây là một trong số cách nghiên cứu tâm lý khách hàng đơn giản nhưng giúp bạn hiểu rõ được tâm lý khách hàng. Hãy vận dụng những hiểu biết này để biết được tâm lý khách hàng là gì trong những mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang phân phối.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Tất tần tật những điều cần biết về mô hình kinh doanh đa cấp

Tất tần tật những điều cần biết về mô hình kinh doanh đa cấp

05/06/2020 5408

Kinh doanh đa cấp là một mô hình được cấp phép tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Với những điều kiện cực kỳ khắt khe. Tuy nhiên, rất nhiều công ty đã tìm cách “lách luật” và…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot