Mô hình AIDA là gì? Cao thủ truyền thông Marketing là đây!

12/04/2022 4100

Trong Marketing, việc khơi gợi được sự tò mò, quan tâm và chú ý của đối tượng mục tiêu tới sản phẩm, dịch vụ đang tiếp thị đã là một thành công lớn. Có một phương pháp giúp các marketer thực hiện tốt nhiệm vụ này chính là mô hình AIDA. Tuy nhiên, với nhiều người, đây vẫn là một thuật ngữ khá lạ lẫm.

Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn mô hình AIDA là gì và cách triển khai nó trong kinh doanh để đạt được hiệu quả cao nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Mô hình AIDA là gì?

AIDA được biết đến là một mô hình truyền thông trong marketing cổ điển, nhằm giúp cho doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng. Nhờ đó, các cá nhân và doanh nghiệp có thể nắm rõ nhu cầu của khách hàng khi đưa ra quyết định mua hàng. Cung cấp nguồn dữ liệu quan trọng để đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp cho mỗi giai đoạn.

AIDA là cụm từ viết tắt của 4 giai đoạn marketing. Bao gồm: A – Attention (Sự chú ý), I – Internet (Sự thích thú), D – Desire (Sự mong muốn), A – Action (Sự hành động).

Đây được xem là công thức quan trọng trong trong công tác tiếp thị quảng cáo cũng như một bài viết PR bán hàng. Giúp bạn có được hiệu quả khi thuyết phục người khác về một vấn đề mà họ chưa biết. Mô hình này phát triển dựa trên sự thật rằng bước đầu bạn cần thu hút sự chú ý của người khác. Sau đó mới chỉ ra những điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi tính tò mò, quan tâm từ họ. Tiếp đến là tạo ra sự khao khát, mong muốn và cuối cùng là hướng khách hàng theo chủ đích của mình. AIDA đã trở thành công thức hay nhất được ứng dụng thành công cho nhiều lĩnh vực như bán hàng, quảng cáo, tiếp thị,…

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý bán hàng là gì? Những hỗ trợ tuyệt vời của phần mềm quản lý đối với hoạt động kinh doanh của bạn.

Mô hình AIDA là gì?
Mô hình AIDA là gì?

Các bước trong mô hình AIDA

Mục tiêu đầu tiên của nhà kinh doanh đó là tạo được sự chú ý, quan tâm từ khách hàng, để có thể dễ dàng tiếp cận họ bằng bất cứ phương thức nào. Để triển khai một mô hình AIDA, bạn có thể tham khảo theo các bước sau:

Thu hút sự chú ý (Attention)

Bước đầu tiên và cũng là tiền đề trong mô hình AIDA chính là thu hút sự chú ý của khách hàng. Có nghĩa, bạn phải làm bất cứ điều gì để lôi kéo, hướng sự chú ý từ mọi người vào nội dung, điểm nổi bật của sản phẩm muốn quảng cáo, giới thiệu. Nó giống như phần mở bài của một bài văn, nếu bắt đầu càng cuốn hút, hấp dẫn thì càng dễ dàng thu hút người đọc. Khiến họ có hứng thú tìm hiểu những nội dung tiếp theo. Ngược lại, khi không gây được ấn tượng, thì các bước còn lại coi như vô nghĩa.

Để tạo được ấn tượng ngay từ “cái chạm” đầu tiên với khách hàng, bạn có thể sử dụng cách giật tít, đặt tiêu đề ấn tượng. Hoặc dùng ngôn từ ấn tượng, nắm bắt kịp thời các xu hướng đang thịnh hành trên thị trường,…

Click xem ngay: Tiếp cận, thu hút, chăm sóc, tư vấn và chốt đơn khách hàng vô cùng đơn giản khi sử dụng phần mềm quản lý bình luận chuyên nghiệp. Hãy trải nghiệm ngay!!!

Các bước trong mô hình AIDA
Các bước trong mô hình AIDA

Tạo sự thích thú (Interest)

Tạo sự thích thú cho khách hàng được đánh giá là khâu khó khăn nhất trong mô hình AIDA. Trong bước này, bạn cần trình bày một cách mạch lạc, gọn gàng nhất về thông tin sản phẩm, dịch vụ. Chỉ ra các tính năng, ưu điểm vượt trội hơn so với đối thủ. Ngoài ra, còn phải dựa vào nhu cầu, mong muốn mà đối tượng hy vọng có được để sắp xếp, chọn lọc các yếu tố và thông điệp thích hợp. Cho họ thấy được những lợi ích sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Tạo sự thích thú (Interest)
Tạo sự thích thú (Interest)

Đáp ứng vượt xa mong muốn của khách hàng (Desire)

Sau khi chiếm được sự quan tâm của đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo bạn cần tạo ra mong muốn tương tác với doanh nghiệp. Thành công của truyền thông marketing không phải nằm ở việc cố gắng bán sản phẩm mà là ở việc khách hàng thực sự muốn mua được sản phẩm từ bạn. Có hai cách để kích thích nhu cầu này đó là: Tăng cường trải nghiệm thực tế với các mặt hàng doanh nghiệp cung cấp và cho họ thấy được những nhận xét tích cực mà người khác đã từng thực nghiệm.

Xem thêm: App quản lý bán hàng cho phép theo dõi, giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh ngay trên chính chiếc điện thoại của bạn.

Đáp ứng vượt xa mong muốn của khách hàng (Desire)
Đáp ứng vượt xa mong muốn của khách hàng (Desire)

Biến mong muốn trở hành động

Tất cả những nỗ lực kể trên sẽ trở thành con số 0 nếu sau cùng khách hàng vẫn không chịu hành động. Ở bước cuối cùng này, bạn có thể chủ động dẫn dắt khách hàng đi theo hướng mà mình mong muốn. Chỉ cần đưa ra cách thức để họ sở hữu được sản phẩm của mình. Những phương pháp phổ biến nhất phải kể đến là gắn thêm nút Call to Action, đặt link đặt hàng,… tại cuối bài viết hoặc nơi dễ nhìn thấy, gây chú ý.

Một số lưu ý khi bạn để Call to Action đó là:

• Không cần nhiều lời kêu gọi nhưng phải rõ ràng.

• Sử dụng từ ngữ kích thích khách hàng hành động: Mua ngay, đăng ký ngay,…

• Đặt tại nơi dễ thấy, nổi bật (màu sắc tương phản, kích thước chữ lớn,…)

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn mô hình AIDA là gì. Hy vọng sau bài viết này, nhà kinh doanh sẽ có thêm một giải pháp hiệu quả cho chiến dịch truyền thông marketing của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh mới ở nông thôn hiệu quả

6 mô hình kinh doanh mới ở nông thôn giúp bạn làm giàu nhanh nhất

22/04/2020 2814

Bạn muốn khởi nghiệp làm giàu tại quê hương của mình? Nhưng lại chưa biết kinh doanh gì vì không có ý tưởng sáng tạo và không biết đâu là xu hướng? Vậy hãy tham khảo ngay 6 mô hình…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot