Mua hay không mua hàng trực tuyến? Quyết định chỉ nằm ở 4 yếu tố sau

12/04/2022 1627

Hình thức mua hàng trực tuyến đang ngày càng phổ biến, nhưng không có nghĩa là tất cả mọi người đều sử dụng. Các cửa hàng trên mạng xã hội và trang thương mại điện tử đều phải chấp nhận tình trạng khách từ chối mua. Quyết định này, rất có thể, đã bị ảnh hưởng từ một trong 4 yếu tố sau mà ít người bán hàng biết đến.

Khác với hình thức mua sắm truyền thống, có rất nhiều yếu tố quan trọng sẽ tác động tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng hiện nay. Ở Việt Nam, theo thống kê đã có 63% người dùng Internet đã thực hiện giao dịch tại các trang thương mại điện tử trong 3 tháng vừa qua. Con số này còn chưa tính đến giao dịch trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,.. Chúng phần lớn được thiết lập khi người dùng bị ảnh hưởng từ 4 yếu tố quan trọng sau:

Quyết định mua hàng trực tuyến phụ thuộc tốc độ và giao diện trang

Theo các công cụ phân tích tâm lý người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam, nếu một trang mất hơn 3s để hiển thị thông tin. Kết quả sẽ có 57% khách hàng từ bỏ website và đến trang khác. Khoảng 80% khách hàng không bao giờ quay lại lần thứ 2. Do đó, nếu không tối ưu tốc độ load thì khả năng cao là bạn không thể tiếp cận khách hàng, chứ đừng nói là thuyết phục chốt đơn.

Tốc độ load của trang chậm khiến khách không muốn mua hàng trực tuyến
Tốc độ load của trang chậm khiến khách không muốn mua hàng trực tuyến

Người xưa đã dạy “đừng nhìn mặt mà bắt hình dong” nhưng muốn thu hút khách hàng bạn chắc chắn phải có một giao diện web đẹp. Giao diện cũng là bộ mặt đại diện cho một thương hiệu. Chính vì thế, đầu tư vào hình ảnh luôn đem đến hiệu quả tích cực hơn so với người để hình ảnh xấu, giao diện cũ lạc hậu. Hãy quan sát những trang Fanpage hoặc Website của những nhà bán lẻ hàng đầu. Họ luôn có đội ngũ thiết kế website và chỉnh sửa hình ảnh tốt nhất để kích thích thị giác người dùng.

Các sản phẩm sẽ được đánh giá nhanh qua hình ảnh trong 90 giây đầu tiên. Sau đó khách hàng sẽ cân nhắc liệu có nên mua hay không rồi mới bắt đầu quá trình tìm hiểu về sản phẩm đó. Vì thế muốn gia tăng tỷ lệ nhấp chuột và doanh số cho cửa hàng. Hãy tập thói quen chỉnh chu trong từng hình ảnh quảng cáo. Nếu áp dụng được kỹ thuật photoshop vào công việc này thì càng tốt.

Giao diện càng đẹp càng thu hút nhiều khách hàng online
Giao diện càng đẹp càng thu hút nhiều khách hàng online

Chính sách miễn phí vận chuyển tác động mạnh đến mua sắm trực tuyến

Bên cạnh những thông tin rõ ràng thì yếu tố chi phí vận chuyển không thể thiếu. Các khách hàng Việt Nam rất thích nhận ưu đãi cước phí ship. Họ sẵn sàng mua và thanh toán nhanh trong vòng 1 nốt nhạc nếu thấy dòng chữ “Free Ship”. Thậm chí sẵn sàng bỏ thêm mặt hàng khác vào giỏ để đạt định mức miễn phí vận chuyển. Điều này cho thấy người bán hàng nên cung cấp các gói giảm hoặc miễn ship để kích cầu. Các shop online hiện nay sẽ đặt ra định mức đồng giá 30-35k cho đơn ship toàn quốc. Như vậy khách hàng ở khác tỉnh sẽ có cơ hội mua hàng với ship rẻ hơn.

Chú ý đến chính sách free shipping
Chú ý đến chính sách free shipping

Để lựa chọn nhà vận chuyển uy tín, phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất. Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Abit với tính năng quản lý vận đơn. Abit sẽ giúp bạn đẩy đơn hàng loạt qua vận chuyển chỉ bằng 1 click chuột. Chọn nơi ship rẻ nhất từ chức năng tính giá tiền ship tự động trong mỗi lượt đẩy. Ngoài ra, còn có thể đối soát tiền COD, tra cứu vận đơn, inbox tình trạng đơn hàng tới khách tự động. Đảm bảo việc xử lý đơn hàng nhanh gấp 4 lần cách làm cũ. Mà không cần phải ra bưu điện gửi hàng tốn thời gian, công sức…

Quy trình vận đơn hiện đại để có giá ship tốt nhất cho khách
Quy trình vận đơn hiện đại để có giá ship tốt nhất cho khách

Phần phản hồi của khách hàng trên các kênh mua sắm trực tuyến

Theo báo cáo phân tích hành vi người dùng ở nước ta:

  • 85% người sẽ đọc các nhận xét trên mạng xã hội hoặc trang web trước khi bấm mua hàng.

  • 67% người đọc khoảng trên 6 lời nhận xét tích cực thì mới có cảm giác tin tưởng vào doanh nghiệp.

Bạn có thể thấy người tiêu dùng đang  trở nên khó tính và dễ nghi ngờ hơn. Vì thế, họ không dễ dàng đưa ra quyết định mua trực tuyến nhanh do còn bị phân vân từ feedback của khách hàng đã sử dụng. Vì thế, bạn cần hoàn thiện tốt quy trình bán hàng của mình.

Nếu nhận  được phản hồi tốt, hãy đăng tải để khách tin tưởng hơn
Nếu nhận được phản hồi tốt, hãy đăng tải để khách tin tưởng hơn

Không để xảy ra tình trạng sót hàng nhầm hàng khiến khách không hài lòng. Nếu có vấn đề phát sinh, cần giữ thái độ bình tĩnh để nói chuyện. Tránh tối đa những đánh giá xấu làm hạ uy tín và giảm lượng đơn mới.

Chính sách bảo vệ quyền lợi của người mua hàng trực tuyến

Thực tế, chỉ với một cú nhấp chuột, người mua hàng nắm quyền định đoạt trong tay khi họ có trải nghiệm không tốt với một đơn vị bán lẻ. Vì thế, bạn cần có những chính sách phù hợp để tạo sự tin tưởng. Trong đó bao gồm các quy định về đổi trả sản phẩm lỗi. Kiểm tra hàng hóa trước khi giao nhận thanh toán. Hoàn tiền 100% nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.. Tùy vào tình hình từng đơn vị mà các chính sách cũng linh hoạt khác nhau. Nhưng mục đích cuối cùng vẫn là bảo vệ quyền lợi khách hàng. Giúp nâng cấp trải nghiệm mua sắm để họ quyết định tin tưởng vào cửa hàng của bạn thay vì những đối thủ khác.

Khách mua hàng trực tuyến sẽ mua hàng nhiều hơn khi lợi ích được đảm bảo
Khách mua hàng trực tuyến sẽ mua hàng nhiều hơn khi lợi ích được đảm bảo

Tạm kết

Trên đây là những lý giải về việc tại sao người tiêu dùng quyết định đồng ý hoặc từ chối mua hàng trực tuyến của bạn. Hãy phân tích tình một cách đúng đắn và tập trung vào điểm mạnh để phát triển kinh doanh hiệu quả.

Đừng quên Abit vẫn là công cụ hỗ trợ bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay. Phần mềm giúp thanh toán, in bill, quản lý khách hàng, kiểm soát nhân viên hiệu quả. Hạn chế thất thoát kho bằng công nghệ hiện đại. Tăng lợi ích cho chủ cửa hàng từ các tác vụ báo cáo 24/24h ở điện thoại.. Còn rất nhiều tính năng ưu việt của ABIT đang chờ bạn khám phám và trải nghiệm. Hãy ĐĂNG KÝ sớm để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn và hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ support ABIT.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot