Sale là gì? Tìm hiểu về nghề để có sự lựa chọn công việc đúng đắn

25/04/2022 5402

Sale là gì? Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra với nghề này? Nếu bạn chưa biết hãy tham khảo bài viết dưới đây của Abit để có cái nhìn rõ hơn về công việc của một nhân viên sale thực thụ.

Sale là gì?

Sale là một bộ phận quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản nhất! Đó là công việc bán hàng của đội ngũ nhân viên sale nhằm mang lại doanh thu cho công ty. Theo đó họ sẽ là người chịu trách nhiệm bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty cho khách hàng có nhu cầu.

Sale có thể thực hiện bằng cách gặp gỡ trực tiếp hoặc tư vấn qua điện thoại, online để giới thiệu và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Trên thị trường lao động hiện nay thì Sale được đánh giá là một nghề năng động và ổn định. Tuy nhiên, đây cũng là một công việc rất khó khăn. Tính chất của công việc đòi hỏi năng lực về giao tiếp, đàm phán, thuyết phục cũng như khả năng giải quyết từ chối.

Sale là gì? - Đó là công việc bán hàng của đội ngũ nhân viên sale
Sale là gì? – Đó là công việc bán hàng của đội ngũ nhân viên sale

Nhân viên sale là gì?

Nhân viên sale là những người có trách nhiệm bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp. Họ là những nhân tố đầu tiên tiếp xúc với khách hàng để tư vấn – giải đáp những thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ mà khách đang hướng tới. Quan trọng hơn cả, họ là người thuyết phục khách mua hàng để đáp ứng mục tiêu tăng doanh thu cho công ty.

Nhân viên sales là những người bán hàng trực tiếp để mang lại doanh số cho công ty
Nhân viên sales là những người bán hàng trực tiếp để mang lại doanh số cho công ty

Để có thể đáp ứng kỳ vọng về doanh thu cho công ty thì mỗi nhân viên sale phải có trình độ cao, kỹ năng bán hàng tốt. Bởi việc thuyết phục ai đó mua hàng không phải là điều dễ dàng. Hơn nữa, họ còn phải làm nhiều việc thậm chí là phức tạp hơn cả một nhân viên văn phòng.

Nếu như bạn cũng đang bắt đầu với một công việc mới mang tên “ nhân viên sale” thì ngay bây giờ, hãy tham khảo ngay list công việc hằng ngày của một sale chuyên nghiệp dưới đây. Và đừng quên rèn luyện những kỹ năng tư vấn để có thể đón nhận công việc hiệu quả hơn nhé!.

Đừng quên luôn có một công cụ hỗ trợ bạn làm việc là phần mềm quản lý tương tác Facebook. Dù là sale online hay offline thì nó cũng sẽ hiển thị rõ ràng doanh số theo thời gian và xếp hạng bạn trong team. Đồng thời gán các cuộc gọi, đơn inbox tự động cho đích danh, tránh trường hợp nhầm lẫn nếu có sự cố.

Công việc cụ thể của nhân viên Sale là gì?

Tùy theo từng lĩnh vực kinh doanh mà mỗi nhân viên sale sẽ đảm nhiệm việc khác nhau. Nhưng chắc chắn họ phải đảm nhiệm những công việc cơ bản sau:

  • Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ mà công ty đang bán. Cụ thể như mã sản phẩm, nguồn gốc, mẫu mã, kiểu dáng, cách sử dụng, công dụng,…
  • Luôn luôn có mặt tại khu vực trưng bày để tư vấn, giải đáp khách hàng mọi lúc mọi nơi.
  • Kiểm tra quá trình tiêu thụ hàng hóa sản phẩm mình đảm nhiệm để báo cáo xử lý kịp thời.
  • Thực hiện việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Liệt kê danh sách những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ. Lên kế hoạch thương thảo, báo giá, ưu đãi cũng như hình thức thanh toán.
  • Báo cáo doanh thu, kiểm kê hàng hóa hàng ngày để kịp thời bổ sung mặt hàng thiếu.
  • Khuyến nghị giải pháp tăng doanh số bán hàng cá nhân
  • Cuối cùng hãy làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và an tâm về sản phẩm của bạn.

► Đọc thêm: Quản lý doanh thu bằng Phần mềm bán hàng miễn phí bằng Excel liệu còn phù hợp cho shop online? 

Nhân viên sales phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau
Nhân viên sales phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau

Một số kỹ năng mà nhân viên sale cần phải có

Để có thể làm tốt công việc chốt sale thì việc chuẩn bị kiến thức kỹ càng và các kỹ năng cần thiết là điều vô cùng quan trọng giúp bạn dễ dàng thành công và đạt được những kết quả mơ ước.

Và kỹ năng bán hàng cơ bản nhất mỗi nhân viên sale cần có đó là:

  • Khả năng giao tiếp và đàm phán
  • Linh hoạt và nhạy bén trong giải quyết tình huống
  • Có bản lĩnh dám đương đầu với thử thách về doanh số
  • Phong thái chỉn chu và thái độ tươi cười niềm nở
  • Sự tự tin và kiên trì
  • Trung thực trong bán hàng
  • Am hiểu về sản phẩm

Bên cạnh đó hãy rèn luyện và tích lũy thêm kiến thức về tiếng anh giao tiếp, tin học văn phòng, internet trực tuyến và khả năng làm việc nhóm.

Nhân viên sales phải không ngừng rèn luyện kỹ năng bán hàng g
Nhân viên sales muốn thành công phải không ngừng rèn luyện kỹ năng bán hàng

Tìm hiểu nghề sale trong một số lĩnh vực hiện nay

Sale là một nghề đang khá hot trên thị trường lao động hiện nay bởi sự ổn định và năng động nên thu hút rất nhiều bạn trẻ dấn thân vào nghề. Và đã có không ít người thành công nhờ làm sale và trở thành những doanh nhân thành đạt. Nếu như bạn cũng đang hào hứng với nghề thì hãy tìm hiểu vị trí nhân viên sale trong một số lĩnh vực dưới đây nhé!.

  • Nhân viên sale marketing

Đây là nghề khác với hình thức bán hàng trực tiếp. Họ sẽ lên kế hoạch bán hàng online trên các trang mua sắm điện tử, mạng xã hội. Đưa sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình tiếp cận tới người dùng bằng nội dung, hình ảnh thông qua hình thức quảng cáo marketing. Để có thể giảm thiểu tối đa chi phí mang lại lợi ích kinh doanh cao.

  • Nhân viên sale chăm sóc khách hàng

Vị trí này còn được gọi với cái tên thân thiện là telesales. Nhiệm vụ của họ là tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng ở mọi nguồn. Sau đó gọi điện tư vấn hoặc liên hệ trực tiếp để giới thiệu thuyết phục khách hàng mua sản phẩm dịch vụ.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm vị trí công việc này ở các nhà mạng di động, các công ty bất động sản, công ty bảo hiểm,…

  • Nhân viên sale lĩnh vực thời trang

Trong các cửa hàng kinh về thời trang thì thường có nhân viên sale (bán hàng). Họ sẽ là người tư vấn, giới thiệu đến khách hàng sản phẩm thời trang của cửa hàng mình. Bằng nhiều kênh khác nhau như tư vấn trực tiếp, kênh mua sắm online,… để mang lại doanh thu cho cửa hàng. Vị trí này thường không yêu cầu quá cao về trình độ và năng lực. Nếu bạn có gu thời trang tốt, một gương mặt xinh xắn và một giọng nói truyền cảm thì cơ hội apply là rất cao.

Sale mọi lúc mợi nơi, có gì khó? Đã có: Phần mềm quản lý đơn hàng trên điện thoại giúp bạn tăng doanh thu cực nhanh!

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào muốn tồn tại và phát triển cũng cần có đội ngũ nhân viên sale chất lượng. Vì thế, dù là ngành nghề nào thì nhân viên sale cũng luôn được quan tâm đào tạo và bồi dưỡng. Chỉ cần bạn có quyết tâm, kiên trì và đam mê thì sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến.Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề sale là gì? Mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn có cái nhìn cụ thể hơn về công việc này!.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 7 ý tưởng làm đồ thủ công tại nhà cực kỳ đơn giản và độc đáo

Top 7 ý tưởng làm đồ thủ công tại nhà cực kỳ đơn giản và độc đáo

11/05/2020 8017

Đồ thủ công (handmade) là những sản phẩm được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự độc lạ có “1-0-2” của nó. Bạn có thể tận dụng những nguyên, vật liệu sẵn có cùng 7 ý tưởng làm đồ thủ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot