Nắm rõ phương thức vận chuyển của Amazon để kinh doanh hiệu quả

25/04/2022 6991

Chúng ta đều biết Amazon là sàn TMĐT Quốc tế hàng đầu hiện nay với lượng người dùng khổng lồ, mang đến tiềm năng kinh doanh không hề nhỏ. Thế nhưng, điều khiến nhiều người còn lo ngại, chần chừ khi quyết định bán hàng trên nền tảng này đó chính là chưa hiểu rõ phương thức vận chuyển của Amazon.

Vận chuyển là một công đoạn trong quy trình hậu cần của Amazon, được xây dựng trên toàn cầu nhằm đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Nó bao gồm rất nhiều trung tâm phân phối khổng lồ được phân bố khắp nơi, và vận hành nhờ vào đội quân robot hiện đại cùng hàng trăm nghìn nhân viên giao hàng, công nhân đóng gói. Và được vận hành quản lý dựa trên một phần mềm bán hàng nhất định. Để tìm hiểu rõ hơn về hình thức cũng như quy trình vận chuyển của Amazon, mời bạn tham khảo qua bài viết sau đây.

Phương thức Fulfillment By Merchant

Fulfillment By Merchant (FBM) là phương thức xử lý đơn hàng mà người bán phải tự theo dõi, xử lý cũng như đóng gói và vận chuyển đơn hàng đến người tiêu dùng. Đồng nghĩa với việc, Amazon sẽ không vận chuyển đơn hàng cho người mua mà bạn sẽ là người phải thực hiện mọi thứ.

Ưu điểm

Hình thức này mang đến khá nhiều lợi ích cho người bán như:

• Có thể tự kiểm soát, cập nhật và không bị phạt nếu quá hạn tồn kho cũng như chịu các khoản phí phát sinh bất thường của Amazon.

• Được điều hành doanh nghiệp như mong muốn mà không bị chi phối bởi Amazon. Nhất là đối với khâu đóng gói và giao hàng.

• Có thể dễ dàng mở rộng mô hình kinh doanh mà không cần trả thêm chi phí cho Amazon.

• Amazon luôn thông báo cho người bán rằng họ có thể thu thêm phí dịch vụ hoặc các khoản phát sinh khác. Thế nên, nếu sử dụng các phương thức vận chuyển FBM thì bạn sẽ không phải chịu những khoản phí đó. Vì vậy, lợi nhuận tính theo sản phẩm sẽ cao hơn.

• Cắt giảm được chi phí lưu kho thuế cho Amazon cũng như không cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ phức tạp.

Phương thức Fulfillment by Merchant
Khi chọn phương thức Fulfillment by Merchant Seller cắt giảm được các khoản phí và thuế

Nhược điểm

Phía sau những ưu điểm vượt trội thì hình thức này cũng không thể tránh khỏi những nhược điểm như:

• Tốn khá nhiều thời gian và chi phí cho kho chứa hàng.

• Quá trình vận chuyển hàng hóa phức tạp cho các đơn hàng xa, nước ngoài.

• Phải tự đóng gói, xử lý cũng như kiểm soát đơn hàng của mình.

• Không thích hợp với hình thức kinh doanh nhỏ lẻ.

Phương thức Fulfillment by Merchant
Phương thức Fulfillment by Merchant chỉ thích hợp với doanh nghiệp nhỏ lẻ

♦ Giải pháp để bạn chủ động hơn trong việc quản lý đơn hàng vận chuyển trên các sàn thương mại điện tử đặc biệt là trên Amazon đó chính là phần mềm quản lý đơn hàng miễn phí. Nhanh chóng, tiện lợi và chính xác.

Phương thức Fulfillment by Amazon

Fulfillment by Amazon là một dịch vụ được cung cấp bởi Amazon, nhằm hỗ trợ lưu trữ hàng hóa và vận chuyển sản phẩm đến tay người tiêu dùng cho nhà bán hàng. Điều này giúp Seller giảm bớt được gánh nặng khi kinh doanh và linh hoạt hơn trong việc bán hàng. Với hình thức này, bạn chỉ cần vận chuyển hàng hóa đến kho của Amazon. Các khâu đóng gói và giao hàng sẽ được nhân viên của Amazon xử lý.

Ưu điểm 

Những ưu điểm nổi bật của FBA phải kể đến:

• Tăng uy tín đối với khách mua hàng vì dịch vụ vận chuyển nhanh chóng và được bảo đảm bởi sàn Amazon.

• Dịch vụ đổi trả hàng giúp người mua tin tưởng hơn.

• Tiết kiệm chi phí đầu tư cho kho bãi chứa hàng.

• Dễ dàng kiểm tra được số lượng hàng hóa trong kho giúp bạn đưa ra chiến lược bán hàng đúng cách.

• Dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp sẽ có tỉ lệ mua hàng cao hơn giúp dễ dàng mở rộng kinh doanh.

• Mang lại sự tiện lợi cho Seller: Gian hàng chỉ cần giao bán khâu còn lại Amazon xử lý hết.

• Amazon là đối tác lớn của các công ty vận chuyển, vì vậy Seller sử dụng dịch vụ này có thể sẽ chỉ phải trả phí giao hàng ít hơn so với phương thức FBM.

• Xây dựng thương hiệu nhanh hơn.

Phương thức Fulfillment by Amazon
Phương thức Fulfillment by Amazon giúp bạn xây dựng thương hiệu nhanh hơn

Nhược điểm

Tương tự như FBM, hình thức FBA cũng tồn tại một vài nhược điểm như:

• Ban đầu cần có một số vốn đủ mạnh để duy trì.

• Thích hợp hơn với doanh nghiệp.

• Phải trả phí duy trì cùng các loại chi phí phát sinh cho Amazon.

• Lên các chiến lược cụ thể, rõ ràng và có những chính sách phù hợp khi có hàng tồn kho.

• Phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe của Amazon đề ra.

• Hàng hóa có kích thước cồng kềnh, lưu kho tốn thêm nhiều chi phí.

• Amazon sẽ can thiệp sâu hơn trong quá trình kinh doanh.

Trên đây là những phương thức vận chuyển của Amazon. Hình thức nào cũng sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng. Hãy cân nhắc lựa chọn phương thức nhận hàng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Trên đây là 2 hình thức giao nhận hàng từ Amazo, còn với những khách hàng mua hàng của doanh nghiệp nhận hàng theo hình thức nào. Dù là hình thức nào đi nữa thì việc quản lý và kiểm soát đơn hàng luôn được đặt lên hàng đầu. Và nếu bạn cảm thấy khó có thể nắm bắt được hết tình trạng đơn hàng mọi lúc mọi nơi thì phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trên Android sẽ giúp cập nhật nhanh chóng và liên tục.

Do đó, nhà bán hàng hãy trau dồi cho mình thật nhiều kỹ năng cũng như kiến thức trước và sau quá trình kinh doanh để chọn cho mình phương thức phù hợp nhất.

Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

3 bí quyết “vàng” để chọn nguồn hàng mỹ phẩm xách tay giá rẻ

15/04/2020 3638

Hiện nay, chị em phụ nữ có xu hướng chuộng hàng xách tay rất lớn. Các sản phẩm nước ngoài du nhập vào nước ta tăng lên nhanh chóng cả số lượng và thương hiệu. Muốn nắm bắt thời cơ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot