Quy trình bán hàng bằng Facebook cá nhân chủ động (phần 1)
- Thụ động: trực website, hotline, Fanpage, trang cá nhân…. Nói chung, mình không cần làm gì cả. Khách hàng tự tìm và chủ động kết nối, mình chỉ việc chốt khách là xong.
- Chủ động: tự động đi kiếm, tự kết nối với khách, tự tạo ra nền tảng hút khách của riêng mình. Nói chung là sống bằng nội lực bản thân, không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Cách này thì cũng khá khó chơi nên hầu như người làm sales ít ai chọn làm điều này.
Vì sao phải bán hàng bằng Facebook cá nhân
Nó hoàn toàn miễn phí
Đơn giản là vì nó hoàn toàn miễn phí. Người làm sales phải biết tận dụng tất cả những gì miễn phí để tìm kiếm khách hàng. Hay thậm chí cả đối với những người đang tự kinh doanh. Bỏ 10-20 triệu chạy Ads mỗi tháng chưa chắc bán được bằng một trang cá nhân đâu nha. Chúng ta có thể làm 1 bài toán so sánh:
Chạy quảng cáo Facebook: Bỏ ra 1 triệu, tiếp cận được 2000-3000 người (trung bình). Bỏ ra 10 triệu tiếp cận được 30.000-50.000 người (đây là con số trung bình mình tính theo kinh nghiệm chạy của bản thân).
Từ đó có thể thấy, chỉ cần một nick cá nhân thôi mỗi tháng cũng giúp bạn tiết kiệm hàng chục triệu tiền quảng cáo. Ai không tin các con số trên, cứ thử so sánh số lượng like khi bạn đăng vào Group xịn (200-300 like 1 bài) với việc chạy quảng cáo đi. So sánh tương tác thử là sẽ biết bao tiền.
Tạo thương hiệu cá nhân
Nhưng quan trọng vẫn là phải biết cách bán hàng cá nhân đúng đắn và khoa học. Chứ không phải chỉ chăm chăm đăng bài bán hàng.
Đừng bỏ lỡ: Sử dụng ngayPhần mềm ẩn comment Facebook nếu không muốn bị mất khách
Bán hàng bằng Facebook cá nhân cần chuẩn bị những gì?
Định vị “phong cách trang cá nhân”
- Chuyên gia thì định vị mình là “người chia sẻ kiến thức”
- Người bán hàng thì định vị mình là “người bán hàng tận tâm, luôn vì khách hàng”
- Người bán mỹ phẩm trắng da thì định vị mình là “tôi đẹp, tôi chia sẻ bí quyết làm đẹp”.
Còn bạn, bạn định vị mình là ai? Người chia sẻ, người hỗ trợ, người thúc đẩy, người khoe khoang, người thành đạt, người nhiệt huyết,…
Với mỗi loại người sẽ có nhiều dạng content và chủ đề phù hợp để khai thác. Việc chia sẻ các dạng content đó liên tục sẽ khiến người xem cảm thấy bạn đúng là “con người” mà bạn đang muốn xây dựng.
Đừng bỏ lỡ: Bí quyết phát triển thương hiệu trên Facebook cực kỳ thành công
Hiểu rõ bản chất của bán hàng bằng trang cá nhân
Bản chất của việc bán hàng trên Facebook cá nhân là “tạo niềm tin” và “giá trị” cho người dùng. Từ đó họ sẽ tin tưởng bạn, tiếp theo đó là tin tưởng sản phẩm mà bạn bán. Và để người dùng chuyển đổi từ người “không biết gì về mình” trở thành người “tin tưởng mình” thì phải có quy trình rõ ràng và thời gian.
Bán hàng bằng trang cá nhân không chỉ công việc triển khai nhất thời. Nó cần phải được xây dựng quy trình rõ ràng, rành mạnh. Ngoài ra, để triển khai bán hàng tốt hơn, còn cần thêm sự hỗ trợ của Phần mềm quản lý tương tác Facebook nữa.
Bạn có thể trải nghiệm miễn phí phần mềm bán hàng này ngay tại đây.
Hiểu rõ các chủ đề xoay quanh sản phẩm của mình
Vòng 1: Kiến thức nội tại: Tức là các đặc tính, cấu trúc, chất liệu, cấu tạo của sản phẩm
Vòng 2: Kiến thức công năng: Tức là tác dụng, chức năng, công dụng của sản phẩm. Sâu hơn nữa thì là hiệu quả sau khi sử dụng (case study thực tế càng tốt).
Vòng 3: Điểm đặc biệt, nổi bật của sản phẩm. Chẳng hạn như: tính năng đặc biệt, điểm mà đối thủ không có, điểm mà chúng ta vượt trội (nếu không có thì bắt buộc phải nghĩ ra thêm).
Vòng 4: Kiến thức liên quan đến lịch sử, thông tin, xu hướng sản phẩm.
Vòng 5: Kiến thức liên quan đến những sản phẩm xoay quanh
Vòng 6: Kiến thức về thời sự, xu hướng thế giới …
Nên biết phải qua nhiều vòng vậy nhưng chỉ để “tạo đồ chơi”, chia sẻ thêm giá trị cho khách hàng thôi. Việc chia sẻ giá trị chính là một trong những hình thức của “dùng thử” (trial). Phải có dùng thử hoặc trial thì bạn mới có “lý do” để chuyển đổi. Khách hàng chứ có phải phú hào đâu, sao có thể đùng cái kêu mua là mua.
Có khả năng ngồi máy tính 24/24
Tất nhiên rồi. Đã kinh doanh online thì bạn phải túc trực trên cửa hàng trực tuyến của mình 24/24. Vừa để tiếp thị, vừa nắm bắt tình hình và đặc biệt là chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng nhất.
Quy trình các bước bán hàng bằng Facebook cá nhân chủ động
Xem thêm tại đây: Quy trình bán hàng bằng Facebook cá nhân chủ động (phần 2)
Nguồn Facebook: Leo Minh